Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Phong cách mới

Thứ Sáu 25/07/2008 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một “triều đại” mới đã bắt đầu ở Stamford Bridge. Nó không quá hoành tráng bởi đối thủ bị Chelsea đè bẹp (4-0) trong ngày ra mắt của Felipe Scolari chỉ là Guangzhou. Nhưng nó vẫn báo hiệu Big Phil đang đi đúng hướng.

Một phong cách mới?

Khi Scolari đến Stamford Bridge, ông được hứa sẽ có 14 triệu bảng/mùa (lương + thưởng). Nhưng để nhận được thu nhập ấy, Scolari phải mang đến cho Chelsea một phong cách khác hẳn.

Đó chính là lý do Scolari theo đuổi một cuộc “cách mạng” trong lối chơi. Dưới thời Mourinho rồi Avram Grant, Chelsea thường đá với sơ đồ 4-3-2-1. Nhưng ngay trong ngày đầu tiên, Scolari đã trình làng 4-1-3-2, một lối chơi giúp Chelsea tiến gần hơn tới “sexy football”.

Scolari đang đi đúng hướng

Trước Guangzhou, người đá thấp nhất ở hàng tiền vệ là Mikel Obi. Nhưng cả Essien cũng có thể chơi tốt ở vị trí ấy. Thậm chí, Essien còn đảm bảo một hiệu suất cao hơn Mikel nhờ nguồn thể lực dồi dào bất tận. Vị trí chốt chặn trong 4-1-3-2 của Chelsea vậy là đã OK, bất chấp sự ra đi của Makelele.

Nhưng dấu ấn lớn nhất của Scolari sẽ nằm ở bộ ba tiền vệ đá ngay phía sau cặp tiền đạo. Rất nhiều người nghi ngờ Deco sẽ lấy chỗ của Lampard. Nhưng thử nghiệm đầu tiên đã cho kết quả khác hẳn. Deco chơi tốt trong vai trò dắt nhịp trận đấu và là người tổ chức hầu hết các đường tấn công nhờ khả năng phân phối bóng hiệu quả. Nhưng Lampard cũng không mất tầm ảnh hưởng. Một bàn thắng tuyệt đẹp chỉ là phần nhỏ trong những gì Lampard đã thể hiện để chứng minh anh xứng đáng với bản hợp đồng kỷ lục mà Chelsea đang chào mời.

Nếu còn điểm gì khiếm khuyết trong cuộc “cách mạng” ở Chelsea, đó chỉ là họ vẫn chưa có chỗ cho Ballack, đồng thời hàng công vẫn thiếu những trung phong đẳng cấp. Liệu Scolari có tính tới phương án Deco – Ballack – Lampard trong hàng tiền vệ của 4-1-3-2? Và ai sẽ thay Drogba để Chelsea có một cặp tiền đạo xứng tầm?

Già hay trẻ?

Chiến thắng trước Guangzhou chỉ là một thử nghiệm, bởi nó không thuộc bất kỳ giải đấu chính thức nào. Nhưng nó cũng không vô nghĩa.

Bởi ít ra, Scolari đã gửi một thông điệp tích cực tới kình địch Alex Ferguson: Chelsea không già như Ferguson nói. Họ cũng không vô dụng. Bởi Chelsea còn có Scolari.

Tránh đốp chát lại những tuyên bố của Ferguson, Scolari chỉ trả lời rất ngắn gọn khi được hỏi ông nghĩ gì trước những lời khiêu khích của Sir Alex: “Tôi đang có một tập hợp gồm cả những cầu thủ trẻ và một số người lớn tuổi. Tôi cảm nhận Chelsea có đủ kinh nghiệm để thành công ở Premiership”. Chỉ vậy thôi nhưng Scolari đã ghi điểm trước người đồng nghiệp.

Bởi thứ nhất: Scolari đã cao tay hơn hẳn Ferguson. Ông chứng minh triết lý của mình bằng hành động trên sân cỏ, chứ không phải bằng lời khích bác. Thứ hai: Scolari đâu cần phải nói nhiều, tự báo chí đã chỉ ra ai sai ai đúng.

Thực tế, người ta chứng minh rằng xét về độ tuổi, đội hình chính của M.U (bình quân: 29 tuổi) còn già hơn cả Chelsea (28). Ngay cả những cầu thủ bị coi là già ở Chelsea như Lampard (30), Deco (31), Ballack (30) vẫn còn sung sức (Lampard chẳng hạn, ghi bình quân 20 bàn/mùa trong 4 năm vừa qua). Ferguson đã sai, vì thế Scolari cũng chẳng cần phản bác. Xem ra, trong mặt trận ngoại giao, Scolari đã cao tay hơn Ferguson.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X