Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Tìm đâu khắc tinh của Chelsea?

Thứ Tư 27/08/2008 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea đã không thể áp đảo được Wigan trên sân JJB giống như những gì họ đã làm được trong trận đấu mở màn với Portsmouth. Steve Bruce đã không hổ danh là một "huyền thoại phòng ngự của MU" khi ông chỉ đạo các học trò bắt chết những bài phối hợp trung tuyến của Chelsea.

 

Khắc tinh của Chelsea

 

Có vẻ như Steve Bruce đã nghiên cứu rất kĩ băng hình trận đấu của Chelsea với Portsmouth khi ông phần nào làm gián đoạn mối liên kết giữa bộ ba tiền vệ có hơi hướng tấn công là Frank Lampard, Deco và Michael Ballack.


Các tiền vệ của Chelsea luôn bị vây hãm quyết liệt
 

Wigan ra sân với đội hình thường thấy 4-4-2 nhưng Bruce phân chia rõ ràng nhiệm vụ cho từng vị trí trên sân, đặc biệt là các tiền vệ. Chúng ta có thể thấy vai trò của Lee Cattermole trong trận đấu này là rất lớn. Anh phá vỡ những đường chuyền phối hợp của tuyến giữa Chelsea. Cùng với đó anh còn nhận được sự trợ giúp đắc lực từ Wilson Palacios, đây đều là hai tiền vệ chơi năng nổ và không ngại va chạm. Họ chiếm tới một nửa những pha tranh chấp bóng thành công của Wigan

.

 

Giống như trận đấu gặp Portsmouth, tuyến tiền vệ của Chelsea chơi rất cơ động vì họ luôn muốn tận dụng khoảng trống ngay phía trước hàng hậu vệ đối phương. Họ tìm cách chia rẽ mối liên kết của đối thủ bằng những đường chuyền chọc khe va chạy chỗ thông minh.

 

Cứ mỗi lần các tiền vệ của The Blues có bóng, mối liên kết tam giác của họ lại phình ra với sự di chuyển rộng để tìm khoảng trống của Deco, Lampard hay Ballack. Rất khó lấy được bóng trong chân của họ ở những pha bóng như thế này.

 

Nhưng Cattermole và Palacios đã được Bruce chỉ đạo bám sát lấy đường phân phối bóng cuối cùng cho các cầu thủ Chelsea là Joe Cole và Lampard. Và vì vậy những đường chuyền quyết định của The Blues thường bị cắt khá gọn.


Những đường chuyền cuối cùng của Chelsea thường bị cắt dễ dàng (Ảnh: BBC)
 

Riêng đối với Cattermole, anh được chơi lùi rất sâu so với các tiền vệ khác của Wigan. Có đôi lúc NHM có cảm tưởng đội chủ sân JJB phải chơi đến 5 hậu vệ. Nhưng cũng chính vì vậy mà Cattermole có cơ hội đeo bám những mũi tiến công của Chelsea.

 

Cũng cần phải nói thêm rằng Wigan đã rút ra rất nhiều bài học từ Portsmouth. Không giống như cách chơi "bủa vây" với số đông nhưng hoàn toàn thụ động của The Pompey, The Lactics lại chủ động chơi áp sát và tranh cướp quyết liệt mỗi khi đối phương có bóng. Hàng tiền vệ và hậu vệ của Wigan luôn chơi với tinh thần tập trung cao độ, hiếm khi họ mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn dù chỉ là trong khâu kèm người.

 

Sự quyết liệt của các càu thủ Wigan đã phần nào làm cho các tiền vệ của Chelsea gặp phải bế tắc, nhưng dường như đây là thời điểm mà khắc tinh của The Blues vẫn chưa được định hình. Bởi trong đội hình của họ còn có những siêu sao đẳng cấp thế giới. Chỉ cần một trong số những cái tên như Deco, Lampard, Ballack hay Joe Cole tỏa sáng, Chelsea cũng có thể giành được phần thắng.

 

Khi đẳng cấp lên tiếng

 

Chiến thắng 1-0 có phần may mắn của Chelsea mang đậm dấu ấn của hai cá nhân Deco và Petr Cech. Trong suốt 90 phút của trận đấu, Deco chỉ tung ra duy nhất một cú sút nhưng như vậy cũng là quá đủ. NHM đã gọi anh là một nghệ sĩ bậc thày với hai tác phẩm kinh điển, một là bàn thắng từ cự ly hơn 30m trong trận gặp Portsmouth và một là pha vẽ bóng lên không trung với một đường cong hoàn hảo vào lưới Wigan. Đó chính là điểm khác biệt giữa Chelsea và hầu hết các đội bóng khác ở Premiership.


Với những ngôi sao như Deco, Chelsea vẫn chưa gặp phải khắc tinh
 

Trong thập kỉ 90 đầy vinh quang của Manchester United, có dấu ấn không nhỏ của thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel. Tính sơ sơ mỗi mùa giải thủ môn người Đan Mạch giữ lại cho sân Old Trafford khoảng 15-20 điểm bằng những pha cản phá xuất thần, cứu Quỷ đỏ khỏi những trận thua hoặc hòa trông thấy. Đây cũng là công việc mà Petr Cech đang làm rất tốt cho đến lúc này. Nếu không có sự xuất sắc của người gác đền số 1 The Blues, Wigan đã có ít nhất một trận hòa xứng đáng.

 

Đội hình hiện tại của Chelsea không hề thiếu những ngôi sao có thể gây ra đột biến. Ngoài Deco, Lampard cũng là một cầu thủ chơi ổn định và có hiệu suất ghi bàn cao. Tuy vậy Chelsea không thể trông chờ mãi vào hàng tiền vệ và Petr Cech một khi họ muốn thâm tóm những danh hiệu lớn trong năm nay.

 

Vẫn cần công cường

 

Vấn đề dễ nhận thấy nhất lúc này của Chelsea chính là hàng công. Đúng là The Blues đang sở hữu một hàng tiền vệ mạnh và có đẳng cấp nhưng để tương xứng với sức mạnh của tuyến giữa The Blues cần có một cái tên xứng đáng trên hàng tiền đạo.


Anelka chỉ có thể tỏa sáng trong những trận đấu “vô tiền khoáng hậu“
 

Nicolas Anelka chỉ có thể tỏa sáng ở những trận cầu mở, nơi đối phương chơi thiếu cảnh giác nhưng một khi đối thủ của Chelsea chơi chắc chắn và tập trung như Wigan anh chỉ khiến NHM thêm nhớ Drogba.

 

Chelsea vừa để một tiền đạo của mình ra đi, đó là Andriy Shevchenko. Mặc dù đóng góp của Sheva cho đội bóng Tây London là không nhiều nhưng dù sao lúc này nó cũng khiến cho đội bóng của HLV Scolari không có nhiều trung phong giỏi trên hàng công. Ít nhất họ cũng phải sở hữu một tiền đạo cắm đẳng cấp như Fernando Torres.

 

Chiến lược gia người Brazil đã từng nói ông không hề có ý định tham gia bất cứ cuộc đua tranh giành chữ kí của tiền đạo nào nhưng xem ra mọi chuyện đã khác đi rất nhiều vì mới đây Chelsea vừa đánh tiếng mua David Villa từ CLB Valencia. Đây thực sự là con bài còn thiếu của Scolari trên con đường chinh phục danh hiệu năm nay.

 

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X