Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Thất bại được báo trước của "Pháo thủ"?

Thứ Tư 30/07/2008 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã 3 năm rồi, Arsenal hoàn toàn trắng tay. Có ai ngờ rằng, danh hiệu gần nhất của thầy trò Arsene Wenger là chiếc Cúp "bé tẹo" ở Carling Cup (2005). Đã 21 năm rồi, đội bóng Bắc London mới lại đối mặt với khó khăn như thế. Mùa bóng mới chỉ còn 17 ngày, và nếu không hành động kịp, rất có thể Arsenal sẽ đứng trước đổ vỡ lớn nhất trong kỷ nguyên của Wenger.

 

"Arsene knows"

. Người Emirates đã căng khẩu hiệu như thế ở các trận đấu của Arsenal gần đây, ngụ ý rằng Arsene Wenger thấu hiểu tất cả, từ thời thế, con người đến đối thủ. Nhờ hiểu biết ấy mà vị HLV người Pháp đã cùng Arsenal đi trên con đường thành công suốt 1 thập kỷ nay.

 

Tuy nhiên, có vẻ như sự thật ấy đang bị lung lay dữ dội. Sự thực là 3 năm qua, Arsenal đã để M.U, Chelsea, Liverpool và Tottenham lấy hết các danh hiệu. Gần đây, niềm tin của người Arsenal càng mong manh hơn, khi chỉ trong 2 tháng, lần lượt Lehmann, Flamini, Hleb, Gilberto Silva quay gót rời bỏ Emirates. Khủng hoảng chưa xảy ra (vì mùa bóng chưa tới) nhưng dường như nó đã cận kề.


 

"Phải mua ngay đi!", Frank McLintock - cựu đội trưởng của Arsenal, người đã đưa CLB giành cú đúp VĐQG và Cúp FA nổi tiếng năm 1971 - đã mất kiên nhẫn với chính sách chi tiêu của Wenger và thốt lên như thế.

"Không ai ngăn cản, thậm chí tất cả đều ủng hộ Wenger khi ông chiêu mộ rất nhiều cầu thủ trẻ. Nhưng, cần phải nhìn ngược lại, chỉ với những "cậu bé" thôi là không đủ để cạnh tranh với M.U hay Chelsea". McLintock đã ám chỉ rất cụ thể vấn đề của Wenger: non về con người.

 

Dễ thấy, độ tuổi bình quân của M.U và Chelsea, hai đội đã VĐ Premier League 4 năm nay, giờ là 28-29 tuổi, cột mốc trưởng thành nhất đối với mỗi một cầu thủ. Nhưng mức trung bình của Arsenal năm ngoái là 22,5. Mùa tới, sau khi mất 4 lão tướng Lehmann, Flamini, Hleb, Gilberto Silva, lực lượng còn lại của Wenger sẽ còn trẻ hơn nữa, với những Walcott (19), Bendtner (20), Denilson (20) hay Eduardo (25)...

 

Chính những cậu bé này đã được Wenger sử dụng trong toàn bộ các trận đấu ở Carling Cup mùa trước và kết quả như thế nào thì tất cả đều rõ: thua Tottenham ê chề ở bán kết với tổng tỷ số 2-6. Phải chăng, Wenger sẽ dùng nguyên lực lượng ấy (đúng ra là đã có bổ sung: Samir Nasri - 21 tuổi, Aaron Ramsey - 17 tuổi) để cạnh tranh ngôi VĐ với phần còn lại của Big Four?

 

Trong bóng đá, về nhì đã là thất bại. Nhưng xét ở khía cạnh đầu tư, Arsenal thậm chí còn nằm ngoài Top 5 đội chi mạnh nhất trên thị trường chuyển nhượng. Điểm mấu chốt của vấn đề nằm ở triết lý của Wenger, người mới đây tuyên bố "chính sách của Arsenal là bán ra hàng năm và chỉ mua vào những cầu thủ rẻ".

Không phải chính sách này không có cái hay (bằng chứng là Arsenal thu lời liên tục mấy năm gần đây, trang trải khá nhiều nợ nần của dự án xây sân Emirates) nhưng điểm dở của nó cũng rất rõ ràng. Không so với Chelsea, 4 năm nay Arsenal là đội chi ít nhất so với M.U và Liverpool, những đối thủ trực tiếp trong Big Four (Tứ đại gia).

 

Thậm chí, Arsenal thua thiệt cả so với Tottenham. Kể từ năm 2005 đến giờ, Wenger mới chi ra chưa đầy 70 triệu bảng, trong khi đó đối thủ hàng xóm ở Bắc London đã bứt phá với 116,9 triệu bảng. Gần đây, Tottenham liên tục làm mạnh với Berbatov, Jenas, Luka Modric, Dos Santos... nhưng các HĐ mua vào của Wenger luôn rất khiêm tốn.

 

Kết quả: năm ngoái Tottenham đã bứt lên vượt mặt Arsenal ở Carling Cup, đồng thời Wenger thất thế so với những đối thủ lớn như M.U và Chelsea ở tất cả các mặt trận quan trọng khác.

 

"Wenger knows". Đúng, Wenger hiểu hết. Nhưng nếu hiểu mà không làm, nếu biết mà không hành động, thay vào đó Wenger tiếp tục bảo thủ với chiến lược có vẻ lỗi thời 3 năm nay, Arsenal sẽ khó mà bứt lên được. Một thất bại được báo trước.

 

(Theo Thể Thao 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X