Thứ Sáu, 10/05/2024 Mới nhất
Zalo

Premiership: Cuộc chiến cầu môn!

Thứ Tư 30/07/2008 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Premiership đang sở hữu những cầu thủ săn bàn “có hạng” ở châu Âu, nổi bật là Cristiano Ronaldo và Fernando Torres. Nhưng họ không ít lần phải tiếc nuối vì những cú sút bị cản phá, bởi Premier League cũng là giải đấu chứng kiến sự thăng hoa của những người “gác đền”.

1. Edwin van der Sar (Manchester United):

Cùng với Brad Friedel và David James, anh là một trong những “lão thủ thành” mà bất kì đội bóng nào ở Ngoại hạng Anh cũng phải kính nể vài phần. Không những thi đấu ổn định và thành công tại các CLB như Ajax, Juventus, Fulham và hiện nay là Man United, anh còn chứng minh rằng ở độ tuổi 37, mình vẫn là một ngôi sao của ĐTQG Hà Lan tại Euro 2008. Rất khó để các tiền đạo đối phương hạ gục được “Van der Man”, ngay cả khi đối mặt hoặc sút bóng trực diện, anh còn nổi tiếng với những pha cắt đường căng ngang hoặc phát động tấn công bằng các pha phân phối bóng chuẩn xác.

Van der Sar vẫn còn rất cần cho tham vọng của MU

2. David James (Portsmouth):

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Harry Redknapp khen ngợi anh là “thủ môn xuất sắc nhất tôi từng dẫn dắt”. Đơn giản James là một người thích phá các kỉ lục, anh đã có được 142 trận giữ sạch lưới tại Premiership vào ngày 22/4/2007, phá kỉ lục 141 trận không thủng lưới mà David Seaman đã lập trước đó. Anh còn là thủ môn ra sân nhiều nhất trong lịch sử Ngoại hạng anh với 583 trận tất cả. James là cầu thủ thứ 3, sau Gary Speed và Ryan Giggs có được con số 500 trận đấu ở Premiership. Ở độ tuổi 37, James sẽ còn là “nỗi phiền lòng” cho các tiền đạo đối phương sau khi anh vừa có một mùa giải 2007/08 thành công, đứng trong đội hình 11 cầu thủ tiêu biểu của giải đấu.

3. Heurelho Gomes (Tottenham):

“Người mới” của Spurs không quá nổi tiếng với những CĐV Anh Quốc. Nhưng ở Hà Lan, Gomes là ngôi sao của PSV Eindhoven. Anh đã có những kỉ lục giữ sạch lưới qua 4 năm chơi tại giải đấu cao nhất Hà Lan, Eredivisie, đó là 971, 817, và 956 phút không để lọt lưới bàn nào. Thủ thành năm nay 27 tuổi giúp cho mảnh lưới PSV không rung lên trong 60% số trận anh ra sân, một kỉ lục của bóng đá Hà Lan. Hãy đón chờ “Peter Schmeichel mới” của Premiership!

Ba bản hợp đồng tham vọng của Spurs: Dos Santos, Gomes và Modric

4. Brad Friedel (Aston Villa):

Lại một thủ môn 37 tuổi khác hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong mùa giải mới. Còn nhớ ở những vòng đấu quyết định của mùa bóng 2007-08, suýt chút nữa Manchester United đã phải trả giá bằng chức vô địch Premier League sau khi để hòa 1-1 với Blackburn. Sân Ewood Park đã chứng kiến một ngày thi đấu “điên rồ” của Friedel với ít nhất hai pha cứu thua chỉ có trong phim ảnh và sách vở. Dể hiểu vì sao anh lại trở thành mục tiêu của cả Machester City và Aston Villa trong mùa hè vừa rồi.

5. Paul Robinson (Blackburn):

Trong những ngày đầu tại Leeds và Tottenham, Robinson dường như có được mọi dấu hiệu để trở thành một thủ môn đẳng cấp thế giới. Anh có một vẻ ngoài cao to, lực lưỡng, một chướng ngại vật đẩy bật tất cả các sú sút, nhưng càng ngày Paul càng tỏ ra không chắc chắn, dễ mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn. Và rồi anh phải ngồi ngoài ở cả phương diện ĐTQG và CLB, bị hai thủ môn trẻ là Scott Carson và Radek Cerny qua mặt. Nhưng rất có thể một trang mới sẽ mở ra trước mắt Robinson, khi anh sang Blackburn. James sẽ là tấm gương cho Robinson nhìn vào, vì chẳng ai nghĩ thủ thành hiện tại của Portsmouth lại thi đấu hay đến vậy sau khi rời Liverpool hay Manchester City.

 6. Petr Cech (Chelsea):

Cech đang nỗ lực tập luyện để lấy lại phong độ

“Người khổng lồ” hay “Nhện đen” Petr Cech là những biệt danh người ta gọi anh khi thủ môn người CH Séc đạt đến đỉnh cao phong độ cùng Chelsea ở thời điểm vô địch hai lần liên tiếp vào các năm 2005 và 2006. Cùng với Friedel, Cech được coi là hai thủ môn thi đấu ổn định bậc nhất Premiership, ít khi hai anh mắc phải những sai lầm. Cũng chính vì lẽ này mà NHM dường như không thể tin nổi vào mắt mình ở pha bóng mà Nihat phá hỏng giấc mộng đẹp của người Séc tại Euro 2008. Đó là sai lầm hiếm hoi mà Cech mắc phải trong sự nghiệp “gác đền” nhưng có lẽ nó sẽ còn ám ảnh anh rất lâu nữa. Ngoài khả năng bắt bóng bổng và phản xạ tuyệt vời, Cech còn là một thủ môn “gan lỳ” vì luôn tỏ ra dũng cảm trong những pha đối mặt 1-1.

Và những “Người gác đền” đáng chú ý khác:

Thủ thành của CLB Arsenal, Manuel Almunia đã có bước tiến lớn trong sự nghiệp khi giành được vị trí từ tay của Jens Lehmann mùa trước. Nhưng các chuyên gia cho rằng ngoài sự chắc chắn trong khâu ra vào thì Almunia không có nhiều điểm đáng chú ý. Pepe Reina của Liverpool và Tim Howard của Everton cũng nằm trong số đó. Chúng ta sẽ không mấy khi nhìn thấy họ mắc lỗi nhưng cũng hiếm khi chứng kiến những pha bay người bắt bóng đẹp mắt từ những “Người gác đền” này. Ngoài ra Craig Gordon của Sunderland cũng là một cái tên mà NHM vẫn thường xuyên quan tâm đến, vì anh đã khiến cho Roy Keane phá kỉ lục chuyển nhượng cho vị trí thủ môn khi đổi 9 triệu bảng lấy Gordon.

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X