Thứ Năm, 18/04/2024 Mới nhất
Zalo

Phòng ngự biên - điểm yếu "chết người" của Chelsea

Thứ Ba 07/11/2006 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn cái cảnh Ashley Cole bị Lennon "quay như chong chóng" và Boulahrouz bất lực trước pha đi bóng của Robbie Keane trong bàn thua quyết định trước Tottenham, người ta không thể không đặt dấu hỏi về hệ thống phòng ngự biên của The Blues...

Khi Boulahrouz tới Chelsea ngay trước khi thị trường mùa hè đóng cửa, người ta thấy rõ sự tín nhiệm của Jose Mourinho dành cho anh. Chiếc áo số 9 cùng vị trí ưu tiên xếp trên hậu vệ người BĐN- Paulo Ferreira trong giai đoạn đầu mùa bóng đủ để thấy rõ điều đó.


Ashley Cole (ngồi) bất lực trước pha ghi bàn của Lennon

Niềm tin càng được củng cố hơn sau trận "báo thù" thành công (1-0) của Chelsea trước Barcelona cách đây ba tuần, khi Boulahrouz "bắt chết" Ronaldinho, góp công lớn trong việc phá vỡ "mũi đinh ba" nguy hiểm của đội bóng xứ Catalan.

 

Song, nếu những ai sớm cho rằng hậu vệ này cũng như Ashley Cole là lời giải chính xác cho hệ thống phòng ngự của Mourinho thì chắc chắn họ đã lầm. Tại sao ư? Chúng ta hãy đi từ nguyên nhân khiến vị HLV người Bồ Đào Nha mang họ về Stamford Bridge.

 

Ngay từ đầu mùa bóng, vị HLV nổi tiếng ngạo mạn này đã không hề giấu giếm ý định đưa Chelsea chuyển sang sơ đồ 4-4-2 với bộ tứ tiền vệ cực mạnh Makelele- Essien- Ballack- Lampard. Song chính điều đó khiến những "miếng" tấn công biên vốn là "đặc sản" của The Blues mất hẳn.

Để bù lại tình trạng đó, Mourinho cần những hậu vệ cánh đa năng hơn, biết tấn công nhiều hơn để dâng cao hỗ trợ tuyến trên. Và đó là lý do khiến hai "tân binh" luôn xếp trên Ferreira và Wayne Bridge về cơ hội ra sân.

 

Tuy nhiên, chính việc phải cáng đáng quá nhiều công việc do không nhận được sự hỗ trợ thường trực của những tiền vệ cánh thực thụ khiến Boulahrouz và Ashley Cole thiếu sự tập trung trong từng pha bóng. 

 

Không những thế, khoảng trống sau lưng họ trong mỗi pha dâng lên tấn công còn là điểm yếu không thể bỏ qua cho mọi đối thủ khi đối đầu với Chelsea.


Mourinho đang đau đầu về các hậu vệ biên của mình

Chắc chắn đó là điều không khó nhận ra, song để khắc phục được lại là chuyện rất khó. Thế công của mọi đội bóng đều không thể chỉ tập trung vào một khu vực, cũng như việc The Blues không thể chỉ dựa vào tấn công trung lộ, mà ngược lại họ cần những pha hỗ trợ tấn công của Boulahrouz và Cole để thiết lập sự cân bằng.

 

Hiềm một nỗi mỗi khi như thế, cả Carvalho và Terry đều không đủ sức bịt hết lỗ hổng phòng ngự hai cánh và lẽ dĩ nhiên rắc rối ắt phải đến.

Rõ ràng, thực tế đang chỉ ra điểm yếu rất khách quan trong hệ thống chiến thuật mới của Jose Mourinho. Tuy nhiên, ngay cả về chủ quan, Boulahrouz cũng như Ashley Cole cũng bị đặt dấu hỏi lớn về khả năng phòng ngự.

 

Người ta thấy rõ sự bất lực của hậu vệ người Hà Lan trong ba bàn thua quyết định gần đây nhất của Chelsea. Đầu tiên là hai sai lầm "chết người" trong trận hòa Barca 2-2 tại Nou Camp: để Deco thoải mái đi bóng rồi dứt điểm từ ngoài vòng cấm, dễ dàng bị Ronaldinho "xỏ mũi" trước khi căng ngang giúp Gudjohnsen ghi bàn thắng thứ hai.

 

Cuối tuần qua, anh tiếp tục để Robbie Keane qua mặt trong tình huống dẫn đến bàn thua quyết định trước Tottenham (1-2). Trong khi đó, với những yếu kém đã trở thành ... truyền thống của hầu hết hậu vệ trái của xứ Sương mù, Ashley Cole luôn tỏ ra lúng túng và mắc sai lầm trước những cầu thủ tốc độ và kỹ thuật như Messi hay Aaron Lennon.

 

Hai trận đấu là không nhiều nhưng nó đủ để nói lên một thực tế đáng lo ngại của Chelsea. Làm gì đây, thưa Mourinho!

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X