Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Aaron Lennon - 19 tuổi và 16 năm

Thứ Ba 07/11/2006 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại đầy bất ngờ của "gã nhà giàu" Chelsea trên sân White Hart Lane ghi dấu giày của một cầu thủ trẻ mang tên Aaron Lennon. Tiền vệ cánh nhỏ bé 19 tuổi này đã làm cho những hậu vệ cao to của Chelski điêu đứng và bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 đã giúp cho Spurs lần đầu tiên sau 16 năm đánh bại được Chelsea. Tottenham đang có dấu hiệu hồi sinh sau bước khởi đầu tệ hại và sự đóng góp của Lennon trong những bước tiến này là không nhỏ.

Hôm qua ...

Lennon trong màu áo Leeds United những ngày đầu

Aaron trưởng thành từ lò đào tạo cầu thủ nổi tiếng của Leeds United, nơi đã từng giới thiệu cho bóng đá Anh những gương mặt đình đám như Lee Bowyer, Jonathan Woodgate hay Ian Harte.

Sau một thời gian dài được huấn luyện bài bản, Lennon đã xuất hiện tại đội hình chính thức của Leeds đồng thời trở thành cầu thủ trẻ nhất từng thi đấu tại giải ngoại hạng. Trận ra mắt của cầu thủ có biệt danh "Gà lôi đuôi dài" này là khi vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu giữa Leeds và ... Tottenham. Lúc đó Lennon mới 16 tuổi 129 ngày.

Cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ của Leeds đã mang lại cho Lennon cơ hội đến với một chân trời mới. Đầu tháng 6/2005, anh chuyển tới chơi cho Spurs theo một bản hợp đồng trị giá 1 triệu bảng.

Ngày 27/8/2006, cầu thủ chỉ cao 1m65 này đã có trận ra mắt đội bóng mới và đối thủ lúc đó của Tottenham là ... Chelsea. Đó là một màn chào sân White Hart Lane thật buồn cho Lennon khi bản thân anh không thể hiện được gì nhiều vì còn quá non nớt trong khi Spurs bị Chelsea vượt qua bằng những bàn thắng của Del Horno và Damien Duff.

Nhưng nỗi buồn này nhanh chóng qua đi khi Lennon và các đồng đội của anh chơi tốt dần lên trong giai đoạn tiếp theo với sự chỉ đạo tuyệt vời của HLV Martin Jol. Ngày 18/3/2006, Aaron lần đầu tiên được ăn mừng bàn thắng tại Premier League ngay đầu hiệp hai trong trận đấu với Birmingham City trên sân St Andrews.

Mùa giải đầu tiên của anh tại sân White Hart Lane khép lại đầy thành công với vị trí thứ 5 chung cuộc của Spurs trên bảng xếp hạng. Thực ra, Tottenham chỉ chịu nhường lại suất dự Champions League cho Arsenal ở vòng cuối cùng sau trận thua mà theo họ lý giải thì có phần oan uổng trước West Ham. 10 người trong đội hình chính của Spurs bao gồm cả Lennon đã bị ngộ độc thức ăn chỉ một ngày trước trận đấu quyết định nói trên.

Lennon đã ra mặt đội tuyển Anh tại WC 2006

Với màn trình diễn ấn tượng cùng Tottenham, Lennon đã được HLV Eriksson đưa vào danh sách đội tuyển Anh tham dự World Cup 2006. Dù chỉ được vào sân 104 phút và đều là từ băng ghế dự bị nhưng những gì tiền vệ cánh này thể hiện được đã cho thấy ở anh một tiềm năng phát triển rất lớn.

Đặc biệt, hình ảnh Lennon vào sân thay cho Beckham trong trận tứ kết gặp Bồ Đào Nha khiến người ta liên tưởng đến một sự chuyển giao thế hệ đang diễn ra trong lòng đội tuyển Anh.

... hôm nay

Mới 19 tuổi nhưng đây đã là mùa bóng thứ tư của Lennon tại giải ngoại hạng Anh. Người ta đã không còn nhận ra vẻ bỡ ngỡ và rụt rè trong những bước chạy của cầu thủ này. Anh đang trưởng thành từng ngày và điều đó có lợi cho cả Spurs lẫn đội tuyển Anh.

Đội chủ sân White Hart Lane chơi không tốt trong giai đoạn đầu mùa giải này và thật trùng hợp khi đó chính là thời điểm mà Lennon không thể thi đấu vì bị chấn thương. Khi cầu thủ 19 tuổi này trở lại, đó chính là lúc Tottenham bắt đầu lấy lại được hình ảnh của chính họ trong mùa giải vừa qua.

Hàng phòng ngự "siêu sao" của Chelsea không làm cầu thủ nhỏ con của Tottenham nao núng

Với một Lennon đạt được phong độ cao, Spurs đã có chuỗi 5 trận không thua (3 thắng, 2 hòa) thay vì chuỗi 6 trận chỉ thắng nổi 1 hồi đầu mùa giải. Một lý do khiến Aaron chơi không thật tốt kể từ đầu mùa còn vì HLV Martin Jol đã quyết định thử nghiệm anh ở cánh trái trong khi chân phải mới là chân thuận của cầu thủ này.

Khi Lennon được trả về với cánh phải quen thuộc của mình trong trận đấu với Chelsea, ngay lập tức anh mang lại sự khác biệt cho Spurs. Pha xử lý tinh tế để loại Ashley Cole rồi tung cú sút thành bàn của Lennon như thể là pha bóng của một cầu thủ 29 tuổi chứ không phải của một thanh niên 19 tuổi này.

Có lẽ Lennon rất có duyên với Chelsea. Trận đấu đầu tiên của anh trong màu áo Tottenham là với đội bóng giàu có này. Còn trận đấu đánh dấu sự trở lại của anh (và cả của Tottenham nữa) cũng chính là với The Blues.

Ở trận đấu đầu tiên, Del Horno và Duff đã ghi bàn mang lại chiến thắng cho đội bóng thủ đô ngay tại sân White Hart Lane nhưng nay thì cả hai người này đã ra đi trong khi Lennon lại không còn non nớt như ngày nào nữa.

... và ngày mai

Chiếc áo Số 7 của ĐT Anh sẽ còn gắn bó nhiều với Lennon trong tương lai

Một tương lai hứa hẹn đang vẫy gọi Lennon ở phía trước. Với Tottenham, một khi tiền vệ 19 tuổi này tìm lại được phong độ tốt nhất và được chơi ở vị trí sở trường thì việc lặp lại thành tích của mùa bóng 2005-2006 (hoặc hơn thế nữa) là hoàn toàn khả thi.

Với đội tuyển Anh, HLV Steve McClaren có lẽ đang rất nhớ Lennon bởi ông cần có thêm nhiều hơn nữa sự lựa chọn tại cánh phải cho thời kỳ "hậu Beckham". Dù Becks luôn bày tỏ sự sẵn sàng được tiếp tục cống hiến cho "sư tử Anh" nhưng nếu Macca gọi anh trở lại thì chẳng khác nào thú nhận ông đã sai khi loại anh trước đó.

Điều mà cựu HLV của Middlesbrough sẽ làm là tìm kiếm một nhân tố mới có đủ khả năng lấp đầy khoảng trống mà Beckham để lại và Aaron Lennon đang được coi là lựa chọn hứa hẹn nhất.

Trong những thập niên giữa thế kỷ trước, người Anh đã chìm đắm trong các giai điệu của The Beatles với một John Lennon lừng danh. Và nay họ lại đang tìm thấy một Lennon khác - Aaron Lennon - để gửi gắm những hy vọng về một tương lai sáng lạn cho đội tuyển của họ.

Còn với riêng Aaron Lennon, một ngày mai thành công đang bắt đầu từ ngày hôm nay ...

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X