Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Ở MU, "gừng càng già càng cay"!

Thứ Hai 04/08/2008 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã nhiều người nói đến Nani, Anderson giống như một sự thay thế Giggs và Scholes trong mùa giải mới, nhưng ở MU luôn có truyền thống "vinh danh" các lão tưởng "tuổi băm". Giggs và Scholes cũng không phải là một ngoại lệ. Rất có thể họ chính là nhân tố quan trọng giúp Sir Alex gặt hái thêm thành công.

 

Manchester United đã có được sự phục vụ của rất nhiều hảo thủ trong kỉ nguyên vàng son của họ tại Premiership. Trong số đó có không ít những lão tướng đạt đến phong độ cao nhất của sự nghiệp tại Old Trafford. Và nhắc đến điều này, không ai xứng đáng hơn cái tên Teddy Sheringham.
 

Teddy Sheringham


Anh cùng với một loạt tên tuổi lớn như Peter Schmeichel, Edwin van der Sar, Ryan Giggs, Paul Scholes hay Roy Keane... tạo nên một nét truyền thống rất riêng của MU. Thật khó để có thể liệt kê ra hết những danh thủ như vậy trong lịch sử của MU. Họ đều là những cầu thủ bước vào độ tuổi được cho là ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng lại góp phần không nhỏ vào những danh hiệu cao quý mà Quỷ đỏ có được.

 

Vẫn biết MU có một hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ khá tốt và nổi tiếng, nơi đã cho ra thế hệ vàng David Beckham, Paul Scholes, Ryan Giggs, anh em nhà Neville và Nicky Butt, nhưng Quỷ đỏ còn là sự kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm. So với những tài năng trẻ họ còn để lại dấu ấn đậm nét hơn ở những thời khắc quan trọng nhất.

 

Sẽ chẳng một NHM Quỷ đỏ nào có thể quên những ngày thăng hoa của Sheringham khi giúp MU có được cú ăn ba lịch sử năm 1999. Anh không chỉ giúp đội bóng của mình giành chức vô địch Premier League khi đã bước vào độ tuổi 33 mà còn ghi được 2 bàn thắng quyết định trong trận chung kết FA Cup. Nhưng quan trọng hơn là "3 phút điên" rồ mà anh khiến cầu trường Nou Camp nổ tung.

 

4 ngày sau khi giành cú đúp với MU, Teddy làm chết đứng các CĐV Bayern Munich khi ghi bàn gỡ hòa với đội bóng Đức và kiến tạo cơ hội ghi bàn cho Ole Gunnar Solskjaer ấn định chiến thắng 2-1, đưa về chiếc cúp Champions League đầu tiên của Sir Alex. Tất cả chỉ diễn ra trng vòng 3 phút bù giờ.

 

Dưới dự dẫn dắt của HLV Ferguson, Sheringham dù bước vào độ tuổi 30+ vẫn giành được những danh hiệu cá nhân như "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" do Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp PFA và Hiệp hội các cây bút nhà nghề FWA bình chọn. Nhưng anh không phải là học trò duy nhất của Fergie tỏa sáng ở độ tuổi "băm".


Paul Scholes (trái) và Gary Neville, xa xa là Ryan Giggs,
những chú Quỷ đầu đàn của MU đã sẵn sàng cho mùa giải mới

Thời điểm 2001, khi Keane kỉ niệm sinh nhật lần thứ 30 cũng là khoảng thời gian anh có được tầm ảnh hưởng lớn nhất đến MU. Chính anh đã góp phần tôi luyện các cầu thủ trẻ chơi bên cạnh mình và dạy cho họ rất nhiều bài học quý giá. Chỉ tiếc là cá tính quá mạnh của anh đã khiến cho Old Trafford mất đi một tài năng đang ở trên đỉnh cao phong độ (Kean ra sân tổng cộng 31 trận tại Premiership mùa bóng 2004-2005 nhưng chỉ được Sir Alex dùng qua 5 trận mùa sau).

 

Vẫn chưa hết, Quỷ đỏ còn chứng kiến một Denis Irwin công thủ toàn diện ở tuổi 36; Gary Neville vẫn là hậu vệ phải số 1 của tuyển Anh khi bước sang tuổi 33; cặp đôi cận vệ "già" huyền thoại Steve Bruce - Gary Pallister ở thời điểm giành chức vô địch Premier League đầu tiên ở triều đại Ferguson...

 

Bên trên hàng tiền đạo, Ferguson từng dành chọn niềm tin cho Mark Hughes ở vị trí trung phong cắm duy nhất khi anh bước sang tuổi 32, sau cuộc chia tay bất ngờ của Eric Cantona - huyền thoại của MU ở tuổi 31.

 

Danh sách trên chắc chắn sẽ được những Giggs, Scholes hay Van der Sar kế tục xứng đáng ở mùa giải mới. Niềm tin vào các cầu thủ "lão tướng" có lẽ cũng là nguyên nhân chính khiến Sir Alex vẫn chưa trao cơ hội thực sự cho các cầu thủ trẻ như Nani, Anderson hay Foster.

 

Đội hình các "ông già gân" của MU:

 

Thủ môn: Peter Schmeichel (35)

Hậu vệ: Denis Irwin (36), Steve Bruce (35), Gary Pallister (33), Gary Neville (33).

Tiền vệ: Ryan Giggs (34), Paul Scholes (33), Bryan Robson (37), Roy Keane (34).

Tiền đạo: Eric Cantona (30), Teddy Sheringham (35).

Dự bị: Edwin van der Sar (37), Mark Hughes (32), Brian McClair (35), Viv Anderson (34).

  • Hải Phong (Theo Teamtalk)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X