Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Nạp đạn cho khẩu Thần công

Thứ Tư 13/08/2008 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đây là bài viết cuối trong loạt bài "Arsenal: Âu lo trước mùa giải mới", nhưng sẽ là sai lầm nếu áp đặt hai từ "âu lo" cho hàng công của The Gunners. Rõ ràng HLV Arsene Wenger có lý khi ông tự tin tuyên bố Arsenal không cần mua thêm tiền đạo.

 

Santa Cruz cũng không hề kém cạnh với số lần lập công tương tự ở Premier League. Cả hai đều cho thấy kĩ năng dứt điểm đa dạng và chính xác, phù hợp với lối đá của Ngoại hạng Anh, nhưng họ không thuyết phục hoàn toàn lòng tin của các chuyên gia.

 

Giữ lại Adebayor là một quyết định đúng của Arsenal

Santa Cruz và Mario Gomez đều là những cầu thủ gắn bó lâu dài với giải đấu Buldesliga. Cruz đã có gần 10 năm đầu quân cho Bayern Munich, còn Gomez cũng chơi cho VfB Stuttgart được 5 mùa bóng. Hiếm có tiền đạo nào của giải đấu nước Đức thành công trên xứ sở sương mù. Gần đây nhất hai cái tên được kì vọng là Claudio Pizarro của Chelsea (từng chơi cho Werder Bremen, Bayern Munich) và Andriy Voronin của Liverpool (đã khoác áo Borussia Monchengladbach, Mainz, FC Koln, Bayer Leverkusen) đều vấp phải những thất bại nặng nề, họ thậm chí chỉ được ngồi trên băng ghế dự bị.

 

Santa Cruz có thể là trường hợp ngoại lệ khi anh bất ngờ thích ứng một cách nhanh chóng với phong cách chơi của Blackburn và Premiership. Nhưng nên nhớ rằng Blackburn chỉ là một đội bóng hạng trung, mọi việc sẽ khác đi rất nhiều ở Arsenal - một CLB thuộc vào đẳng cấp khác. Con mắt tinh tường của Giáo sư ít khi mắc phải sai lầm. Và lần này ông đã quyết định từ bỏ hai đối tượng của mình, thay vào đó ông vừa thực hiện một bước đi khôn ngoan hơn nhiều, kí hợp đồng gia hạn với Adebayor.

 

Đối với rất nhiều NHM đội chủ sân Emirates Stadium, sự vụ gây ầm ĩ nhất mùa hè của Arsenal cuối cùng cũng đã kết thúc khi Adebayor chính thức kí vào bản hợp đồng mới. Anh sẽ đầu quân cho Pháo thủ 4 mùa bóng nữa, sau khi từ chối cơ hội đầu quân cho AC Milan và Barcelona.

 

Trước khi mùa giải mới diễn ra, HLV Wenger đã kịp "nạp đạn cho khẩu thần công" khi ông tưởng thưởng công trạng của các công thần hàng đầu mùa giải trước. Trước tiên là Cesc Fabregas, anh được hưởng mức lương cao nhất Arsenal - 100 nghìn bảng một tuần, trong bản hợp đồng kéo dài đến năm 2014. Đến lượt Adebayor, "sát thủ 30 bàn thắng" của mùa giải 2007/2008 được nhận mức lương gấp đôi so với trước đây, 80 nghìn bảng. Ngay lập tức, khẩu thần công chính trên hàng tiền đạo của The Gunners đã nã những phát súng tới tấp vào mảnh lưới đối phương.


Adebayor sẽ lại liên tục nổ súng trong mùa giải mới
như những trận giao hữu vừa qua?
 

Khi chưa được Arsenal thỏa mãn yêu sách của mình, Adebayor chơi vật vờ như một "bóng ma" trong trận gặp Stuttgart. Nhưng ngay sau khi được "nạp đạn", tiền đạo người Togo như lột xác. Anh ghi được những bàn thắng vô cùng đẹp mắt, đẳng cấp mà không thiếu phần dũng mãnh. Đó đều là những pha làm bàn mang tính quyết định trận đấu, khi Pháo thủ gặp những CLB "có hạng" như Real Madrid và Ajax. Có thể coi Adebayor giống như bản hợp đồng đáng chú ý nhất hè năm nay của Arsenal.

 

Xét về tổng thể Arsenal chưa bao giờ có một đội hình chơi đôi công tổng hòa như lúc này. Sức mạnh trong lối chơi tấn công quyến rũ truyền thống của họ không dựa hoàn toàn vào các tiền đạo, nó đến từ mọi vị trí trên sân. Với Arsenal, ai cũng có thể ghi bàn hoặc đóng vai trò kiến tạo bàn thắng, có lẽ chỉ trừ thủ môn Almunia.

 

Hàng hậu vệ 4 người của họ có đến 3 cầu thủ rất có duyên với những bàn thắng. Trung vệ Gallas đặc biệt nguy hiểm ở những pha chọn điểm rơi đánh đầu, hay chớp thời cơ từ những pha đá phạt của đội nhà khi lên tham gia tấn công. Anh đã có những bàn thắng rất quan trọng vào lưới của Chelsea hay MU. Đôi cánh Sagna - Clichy thì khỏi phải bàn, đây được coi là cặp đôi hậu vệ chạy cánh tấn công hay bậc nhất Premiership vào thời điểm này. Cả hai đều có vinh dự đứng trong đội hình xuất sắc nhất mùa giải Ngoại hạng Anh năm vừa qua, do hiệp hội các cầu thủ nhà nghề Anh bình chọn (PFA). Cặp đôi này sở hữu những phẩm chất mà một đội bóng chơi thiên về tấn công như Arsenal cần, đó là nhanh, mạnh khi phản công và chính xác trong các đường chuyền quyết định.


Fabregas sẽ dẫn đầu đội quân “hậu thuẫn“ hàng công
 

Hàng tiền vệ trong ngày khai trận Premiership của Arsenal nhiều khả năng sẽ là 4 cầu thủ Walcott, Fabregas (đang gặp chấn thương gân kheo nhưng sẽ trở lại), Denilson (thay cho Diaby dính chấn thương) và Nasri. Trong đó có tới 3 cầu thủ có hơi hướng tấn công. Duy nhất Denilson đóng vai trò tiền vệ trụ, nhưng với dòng máu Brazil trong mình cầu thủ này còn có những pha tổ chức uy hiếp khung thành đối phương rất đáng gờm.

 

Theo Walcott và Nasri sẽ phải nhanh chóng giúp Arsenal khỏa lấp chỗ trống của Thomas Rosicky (chấn thương) và Hleb để lại. Với Walcott, cầu thủ vừa được trao số áo 14 mà Henry để lại, anh đã có màn khởi động trước mùa giải khá ấn tượng nhưng giống như các đồng đội trong màu áo Pháo thủ đã nói, anh cần phải chơi "bẩn" hơn một chút, thay vì lối rê rắt bóng quá ngây thơ, hiền lành và đơn giản như mùa bóng vừa rồi.

 

Với một đội hình "hậu thuận" thuộc loại hàng "khủng" như thế, rõ ràng tiền đạo không phải nỗi đau đầu của HLV Wenger. Người ta từng nói đùa rằng bất kì một tiền đạo nào chơi cho Arsenal cũng có thể ghi bàn khi được đồng đội "dọn cỗ" thường xuyên. Và mùa giải vừa qua nếu Adebayor tận dụng tốt các cơ hội mình có được thì chắc chắn Arsenal đã sở hữu một Vua phá lưới của giải Ngoại hạng Anh.


Carlos Vela: Ngôi sao mới nổi của Arsenal
 

So với hai tuyến thủ và giữa, hàng công của Arsenal là nơi Giáo sư có thể an tâm nhất. The Gunners có được hàng loạt tiền đạo, từ tên tuổi như Adebayor, Eduardo, Van Persie đến những tài năng trẻ như Bendtner, Carlos Vela, Nacer Barazite, Jay Simpson, Rhys Murphy, Sanchez Watt...

 

Có thể Wenger sẽ âu lo, nhưng không phải vì thiếu hụt lực lượng cho vị trí trung phong mà thay vào đó ông sẽ phải đau đầu tìm lời giải cho bài toán... thừa tiền đạo khi Eduardo quay lại. Arsenal tuyên bố tiền đạo người Croatia sẽ chỉ trở lại vào kì nghỉ Giáng sinh tháng 12, nhưng có vẻ như The Gunners đang dành cho NHM một món quà bất ngờ. Nhiều nguồn tin cho rằng Eduardo có thể sẽ trở lại, ngay trong trận đấu khai hội Premiership.

 

Trong những trận giao hữu trước mùa giải, ngoài những cái tên đã quá quen thuộc trên hàng công của Arsenal, nổi lên tiền đạo trẻ người Mexico, Carlos Vela. Có thể không ít người cho rằng cú hat-trick vào lưới đội bóng "hạt tiêu" Burgenland XI không nói lên nhiều điều nhưng Vela đã ngay lập tức có được câu trả lời khi ghi bàn vào lưới những đội bóng có tên tuổi như Stuttgart hay Sevilla. Tương tự là trường hợp của Bendtner. Hai anh sẽ là con bài dự bị chiến lược trên hàng công của Arsenal.


Cũng cần phải kể tới những cái tên còn khá mới như Sanchez Watt, Nacer Barazite hay Jay Simpson. Tất cả đều đã ghi bàn cho Arsenal trong các trận đấu khởi động cho mùa giải mới. Họ hoàn toàn có thể hy vọng vào một ngày tỏa sáng, vì truyền thống của Arsenal là như vậy, luôn tin dùng các tài năng trẻ.


Van Persie là cái tên tiếp theo sắp được “nạp đạn“
 

Công cuộc "nạp đạn cho khẩu thần công" của Wenger sẽ tiếp tục với Van Persie, khi cầu thủ người Hà Lan muốn nối lại đàm phán gia hạn hợp đồng với CLB. Và rất có thể anh sẽ có được tâm lý hồ hởi như Adebayor để nã đạn liên tục vào lưới các đối thủ của Arsenal, và lần này là trong giải đấu danh giá Premiership.

 

Tình hình chuyển nhượng của Arsenal

 

Đến: Aaron Ramsey (Cardiff - 5 triệu bảng), Samir Nasri (Marseille - 11 triệu bảng), Amaury Bischoff (Werder Bremen).

 

Đi: Mathieu Flamini (Milan - CNTD), Jens Lehmann (Stuttgart - CNTD), Alexander Hleb (Barcelona - 12 triệu bảng), Gilberto Silva (Panathinaikos - 1 triệu bảng), Kerrea Gilbert (Leicester - cho mượn)

 

Đội hình xuất phát dự kiến (4-4-1-1): Almunia, Sagna, Toure, Gallas, Clichy, Walcott, Fabregas, Denilson, Nasri, Van Persie, Adebayor.

 

  • Hải Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X