Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League còn 3 ngày: Arsenal và Liverpool cam phận…tiểu gia?

Thứ Tư 13/08/2008 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ cùng M.U và Chelsea hợp thành “tứ đại gia” thống trị Top 4 Premier League. Ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám dự đoán chức vô địch năm nay rơi ra ngoài nhóm thượng lưu này. Nhưng thực chất thì liệu cơ hội có thuộc về Arsenal hoặc Liverpool hay không? Dường như, họ khó mà chen chân vào được cuộc chơi giữa M.U và Chelsea.

Nếu nhìn lại vài mùa giải gần đây, “tứ đại gia” có sự chia cấp rõ ràng thành hai nhóm mà đáng buồn là Arsenal cùng Liverpool đã rơi xuống khu vực “tiểu gia”. Với Liverpool, câu chuyện đó không đáng ngạc nhiên vì nó cũ mèm. Anfield tự hào là CLB thành công nhất bóng đá Anh với 18 chức VĐQG. Nhưng lần gần nhất đã từ tận năm 1990, khi Premier League còn chưa ra đời. Nếu tính trong khuôn khổ giải Ngoại hạng, lần gần nhất Liverpool đóng được vai kẻ thách thức thực sự là mùa giải 2001-02 khi họ giành ngôi Á quân. Song thực tế thì mùa giải đó, khoảng cách giữa Liverpool với nhà VĐ Arsenal cuối cùng vẫn lên tới 7 điểm.


Với một lực lượng trẻ trung, Arsenal có đủ sức đăng quang?

Đó là chiếc cúp Premier League thứ 2 cho các pháo thủ của Arsene Wenger. Rồi đến mùa giải 2003-04, Arsenal có một cuộc chinh phục lịch sử với thành tích bất bại. Nhưng kể từ đỉnh cao ngoạn mục đó đến nay, danh hiệu duy nhất họ có thêm được là chiếc Cúp FA 2005. Có thể Arsenal cũng như Liverpool rất tiến bộ ở Champions League trong những năm qua song ở đấu trường quốc nội Premier League, cái khoảng cách giữa họ với M.U và Chelsea cứ ngày càng bị đào sâu. Mối liên lạc giữa hai nửa của “tứ đại gia” này liệu có thực sự đứt đoạn trong mùa giải năm nay?

Lực bất tòng tâm

Arsenal hay Liverpool đều có thể đưa ra một đội hình xuất phát chẳng kém cạnh chút nào M.U và Chelsea cả. Đó là lí do không nên đánh giá thấp họ ở những giải đấu cúp mà đặc biệt là Champions League. Nhưng Premier League là một đường đua hàng tuần lên đến 38 chặng. Nó đòi hỏi nhiều hơn 11 cầu thủ xuất sắc.

Lấy Arsenal năm ngoái làm ví dụ. Họ chơi rất tốt ở nửa đầu mùa giải, dẫn đầu đến tận cuối năm 2007 và mở màn năm 2008 cũng bằng vị trí số 1 trên bảng tổng sắp. Trước khi bước vào 10 vòng cuối, Arsenal còn hơn M.U đến 5 điểm. Nhưng rồi cơn mộng bắt đầu kéo đến từ cuối tháng 2 mà chấn thương gãy chân kinh hoàng của Eduardo da Silva trong trận hòa 2-2 tại Birmingham có thể xem là bước ngoặt. Khi không còn Thierry Henry, vai trò của Eduardo là rất lớn và ông Wenger không thể có được sự thay thế tương xứng từ băng ghế dự bị.

Lực lượng là bài toán khó với Arsenal kể từ khi họ triển khai kế hoạch xây dựng ngôi nhà mới khang trang Emirates thay cho Highbury chật chội, dự án tốn kém đến 357 triệu bảng. Đây là bước phát triển tất yếu của một đội bóng giàu tham vọng nhưng hệ quả kéo theo là CLB sẽ phải trải qua một giai đoạn dài “thắt lưng buộc bụng”.
 
Dù Arsenal giờ đã leo lên hạng 5 trong bảng xếp hạng những CLB giàu nhất thế giới với doanh thu khoảng 177 triệu bảng, ông Wenger vẫn cay đắng thừa nhận họ còn phải đóng vai người bán hơn là người mua trên thị trường chuyển nhượng trong hàng chục năm tới để giải quyết chuyện nợ nần. Hãy nhớ lại là kỷ lục về mua của “Giáo sư” chỉ là 11 triệu bảng mà được lập từ tận 8 năm trước với chữ ký Sylvain Wiltord.
 
Năm nay, Arsenal mất Mathieu Flamini, Alexander Hleb, Gilberto khiến gánh nặng ở trung tuyến càng đặt thêm vào Cesc Fabregas trong khi sự ra đi của Jens Lehmann cũng khiến hàng phòng ngự càng thiếu kinh nghiệm. Cộng vào đó là tình trạng chấn thương quen thuộc nữa (Eduardo, Tomas Rosicky). Đội ngũ trẻ mà ông Wenger gọi đùa là “Arsenal U-21” thể hiện khá tốt ở các trận giao hữu vừa qua. Nhưng để đua tranh tại Premier League thì như vậy là chưa đủ mà bài học năm ngoái vẫn còn nóng hổi.

Người dẫn đường mù mờ

Robbie Keane sẽ tạo ra một cú hích thật sự cho Liverpool

Trong khi đó, Liverpool được coi là có đội hình “khủng” hơn nhiều so với 12 tháng trước. Song thực tế thì sao? Đánh giá trên chủ yếu xuất phát từ sự xuất hiện rầm rộ của Robbie Keane với giá 20,3 triệu bảng. Đây là bản hợp đồng đáng chú ý nhất bên cạnh một loạt những tên tuổi cũng chỉ “thường thường”. Vậy thì liệu một Keane có đủ tạo ra bước nhảy vọt cho cả đội bóng hay không?

Keane được ca ngợi sẽ giúp chiến thuật của Liverpool linh hoạt hơn giữa 4-4-2 và 4-2-3-1, được chờ đợi sẽ là sự hỗ trợ hoàn hảo cho một Fernando Torres hứa hẹn bùng nổ còn hơn năm ngoái. Ở các khu vực còn lại, Rafael Benitez tiếp tục có độ dày lực lượng và cho dù khả năng Gareth Barry đến Anfield đang mờ mịt, hàng tiền vệ vẫn là nơi tập trung được sức mạnh đáng nể dưới sự dẫn dắt của Steven Gerrard.

Nhưng nếu vấn đề của Arsenal nằm ở băng ghế dự bị thì vấn đề của Liverpool nằm ở chiếc ghế huấn luyện. Benitez là một HLV tài giỏi. Không ai bác bỏ điều đó. Vì cũng không ông thầy nào “chào sân” Premier League bằng chiếc cúp Champions League được như ông cả (hãy chờ Big Phil xem sao!). Nhưng chính vinh quang quá sớm ở mùa giải đầu tiên 2004-05 đó đã phần nào hại Benitez và hại Liverpool nói chung.
 
Họ luôn rơi vào trạng thái phân tâm giữa hai đấu trường với một sức ép do chính họ tự tạo ra. Chính xác hơn, Benitez có phần nghiêng về Champions League. Ông rất giỏi chuẩn bị chiến thuật, tâm lý cho một cuộc đọ sức trực tiếp nhưng với một hành trình dài như Premier League, Benitez thường tỏ ra bị mất phương hướng. Năm nay, Liverpool tuyên bố coi giải Ngoại hạng là ưu tiên số 1. Hãy thử chờ xem liệu Benitez có phát huy được cơ hội bị coi là cuối cùng của chính ông hay không? Chờ thêm 4 năm qua, sự kiên nhẫn ở Anfield đang dần tới giới hạn mất rồi…
 
 

Arsenal 2008-09

Thủ môn: Manuel Almunia, Lukas Fabianski
Hậu vệ phải: Bacary Sagna, Justin Hoyte
Hậu vệ trái: Gael Clichy, Armand Traore
Trung vệ: William Gallas, Alex Song, Johan Djourou, Kolo Toure, Philippe Senderos
Tiền vệ phải: Theo Walcott, Emmanuel Eboue
Tiền vệ trái: Samir Nasri, Tomas Rosicky
Tiền vệ trung tâm: Cesc Fabregas, Denilson, Abou Diaby, Aaron Ramsey
Tiền đạo: Robin van Persie, Carlos Vela, Eduardo, Emmanuel Adebayor, Nicklas Bendtner

Liverpool 2008-09

Thủ môn: Pepe Reina, Diego Cavalieri
Hậu vệ phải: Philipp Degen, Alvaro Arbeloa, Steve Finnan
Hậu vệ trái: Andrea Dossena, Fabiano Aurelio, Emiliano Insua
Trung vệ: Jamie Carragher, Daniel Agger, Martin Skrtel, Sami Hyppia
Tiền vệ phải: Steven Gerrard, Jermaine Pennant
Tiền vệ trái: Ryan Babel, Yossi Benayoun
Tiền vệ trung tâm: Javier Mascherano, Lucas, Xabi Alonso, Damien Plessis
Tiền đạo: Robbie Keane, Dirk Kuyt, Krisztian Nemeth, Fernando Torres, Andrei Voronin, David Ngog


(Theo Thể Thao Văn Hóa)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X