Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Gabriel Obertan chính thức gia nhập MU: Khó lường như Sir Alex

Thứ Tư 08/07/2009 23:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ầm ĩ và ồn ào như các đội bóng khác nhưng Manchester United đã có được bản hợp đồng thứ ba của mình trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay. Tân binh lần này là tuyển thủ U21 ĐT Pháp, Gabriel Obertan, đến từ CLB Bordeaux. Đây được xem như nước cờ gây sốc tiếp theo của Sir Alex trong mùa chuyển nhượng khó lường ở Old Trafford.

Gabriel Obertan kí hợp đồng thi đấu với MU

Sau khi có mặt tại Manchester và vượt qua bài kiểm tra sức khỏe ngày hôm qua, Obertan đã đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với nhà ĐKVĐ Premiership. Mức phí chuyển nhượng dành cho tài năng trẻ 20 tuổi người Pháp không được MU tiết lộ. Nhưng theo giới thạo tin,

Bordeaux đã đút túi 3 triệu bảng nhờ Obertan.

Sir Alex Ferguson khiến giới mộ điệu bất ngờ vì
các bản hợp đồng của Owen và Obertan

"Gabriel là cầu thủ mà chúng tôi để ý trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, nỗ lực sở hữu chữ kí của cậu ấy cho CLB luôn bị trì hoãn bởi một vài trục trặc.” HLV Ferguson phát biểu trên The Sun "Tôi hài lòng với bản hợp đồng của Gabriel. Cậu ấy thực sự là một viên ngọc thô đầy hứa hẹn. Mua cầu thủ trẻ và rèn giũa họ thành ngôi sao là một trong những thành công của MU, và hãy chờ xem Gabriel sẽ tiến bộ như thế nào trong hai mùa giải tới đây." Sir Alex bật mí về khả năng biến Obertan thành một thương vụ đình đám chẳng khác nào Cristiano Ronaldo trước đây.

Về phía Obertan, anh nói: "Tôi rất mừng vì được gia nhập Manchester United. Được chơi cho một CLB lớn như MU là cơ hội tuyệt vời để tôi phát triển sự nghiệp. Tôi rất phấn khích vì sẽ được khoác lên mình chiếc áo MU và háo hức chứng tỏ mình trong môi trường đỉnh cao." Sau khi ra mắt đội một vào năm 2006, Obertan đã có 54 trận đấu cho Bordeaux, ghi được 3 bàn thắng. Hiện, anh đang gặp phải một chấn thương nhỏ và sẽ không tham dự tua du đấu trước mùa giải của MU tại châu Á sắp tới.

Gabriel Obertan: Hat-trick chuyển nhượng của Sir Alex

Khi mùa giải mới chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là khởi tranh, lực lượng của MU đang bị lủng lỗ và suy yếu nghiêm trọng bởi nhiều lý do. Trong khi Cristian Ronaldo và Carlos Tevez đã ra đi, thì dấu ấn tuổi tác chắc chắn sẽ khiến Ryan Giggs và Paul Scholes không thể cống hiến hết mình như trước. Thêm vào đó, “bệnh binh” Owen Hargreaves chưa hề có dấu hiệu cho thấy anh sẽ vượt qua nỗi ám ảnh chấn thương đầu gối.

Owen có thể hiện được mình trong màu áo MU?

Trong hơn 20 năm dẫn dắt Quỷ đỏ, Sir Alex đã từng trải qua tình thế tương tự rất nhiều lần. Vì thế, hơn ai hết, ông biết rõ mình cần phải làm gì để đưa Quỷ đỏ vượt qua thời kì chuyển giao, mà nhiệm vụ đầu tiên là tăng cường nhân lực trong kì chuyển nhượng mùa hè. Với số tiền 80 triệu bảng được Real Madrid chuyển vào tài khoản sau thương vụ Cristiano Ronaldo, MU không thiếu tiền để “shopping”. Nhưng thay vì những bản hợp đồng “bom tấn” cỡ Benzema hay Ribery, MU lại tập trung vào thị trường “giá rẻ”, thậm chí là “hàng thải”. Đến lúc này, ba cầu thủ mới mà vị chiến lược gia người Scotland mang về Old Trafford (Antonio Valencia, Michael Owen, Gabriel Obertan) đều chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của NHM.

Để xây mới hàng công, HLV Ferguson đã bỏ ra 16 triệu bảng chiêu mộ Antoni Valencia từ CLB hạng trung Wigan. Ngay sau đó, ông khiến người Anh bàng hoàng khi kí hợp đồng với ngôi sao hết thời Michael Owen. Tiếp tục cú sốc chuyển nhượng, ông đưa về Old Trafford cầu thủ trẻ được khá ít người biết tới, Gabriel Obertan.

Valencia sở hữu một vài tố chất giống với Ronaldo: nhanh nhẹn, kỹ thuật, càn lướt. Nhưng xét về tổng thể, cựu cầu thủ của Wigan khó bì kịp CR7, nhất là trong khâu dứt điểm ghi bàn. Lối chơi của anh thiên về sức mạnh cơ bắp, thiếu tính uyển chuyển và mềm mại cần có của một ngôi sao chạy cánh hàng đầu. Trong hai mùa giải khoác áo Wigan, Valencia chơi 47 trận ở Premirership nhưng chỉ ghi được vẻn vẹn 6 bàn thắng. Chính huyền thoại Bryan Robson cũng phải khẳng định: “MU không thể thay thế Cristian Ronaldo. Có thể Antonio Valencia là một cầu thủ chạy cánh tốt, nhưng cậu ấy không sở hữu khả năng săn bàn như CR7”.

Tương lai ở Old Trafford còn mịt mù hơn với “bệnh nhân” mãn tính Michael Owen. Trong suốt 4 năm chơi bóng cho Newcastle, anh chỉ ra sân được 80 trận. Vị trí quen thuộc của cựu “thần đồng bóng đá Anh” không phải sân cỏ hay đường pitch, mà là giường bệnh. Với 16 chấn thương lớn nhỏ các loại, Owen đã chôn vùi danh tiếng cùng Chích chòe. Không ai có thể đảm bảo canh bạc mạo hiểu này của Sir Alex sẽ mang lại thành công,nhất là khi Owen phải trải qua lịch thi đấu dày đặc cùng MU. Đó cũng là nguyên nhân khiến Chelsea, Arsenal, Aston Villa và thậm chí Hull City, Stoke City đều lắc đầu với Owen.

Gabriel Obertan sẽ đáp ứng được kỳ vọng từ NHM?

Bản hợp đồng mới nhất của MU, đồng thời là bất ngờ nho nhỏ của Sir Alex - Gabriel Obertan - được biết đến như là một trong những tài năng trẻ đầy triển vọng của bóng đá Pháp. Vị trí sở trường của anh là tiền vệ chạy cánh, nhưng Obertan cũng thích ứng rất nhanh với vai trò trung phong cắm cao nhất trên hàng công khi cần. Tuy nhiên, suốt mùa giải vừa qua, Obertan đã được HLV Laurent Blanc cho CLB Lorient mượn sau khi cầu thủ này không cạnh tranh được vị trí trong đội hình chính của Bordeaux. HLV Blanc thừa nhận rằng tiền vệ trẻ Obertan cần “tích lũy thêm kinh nghiệm để chứng minh được giá trị thực sự của mình”.

Mặc dù ra sân trong 15 trận đấu của Lorient, nhưng Obertan chỉ lập công duy nhất một lần. Đó là một phần nguyên do tại sao HLV Laurent Blanc tỏ ra kinh ngạc khi biết được lời đề nghị từ ông thầy cũ Ferguson, chẳng khác nào thời điểm anh nhận cuộc gọi của “Ngài máy sấy“ mời về đầu quân cho MU từ Inter Milan, khi đã bước sang tuổi 36. Trong cuộc đời cầm quân của mình, Sir Alex không ít lần “đánh bạc” bằng những thương vụ như thế. 

Với việc có được chữ ký của Obertan, hiện tại Ferguson đang có trong tay 5 cầu thủ chạy cánh (ngoài Obertan còn có Giggs, Nani, Park Ji Sung, Valencia). Đó còn chưa kể tuyển thủ người Serbia, Zoran Tosic, sẽ được đôn lên chơi cho đội một Quỷ đỏ vào mùa tới. Trong khi người đồng đội của Tosic là Adem Ljajec cũng sẽ gia nhập MU vào tháng 1/2010. Sử dụng sao cho hợp lý nửa tá cầu thủ này cũng sẽ là bài toán nan giải với vị chiến lược gia lão luyện người Scotland.

  • Hải Phụng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X