Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Chelsea mua Yuri Zhirkov: Sự lãng phí của Roman

Thứ Tư 08/07/2009 11:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ngoài yếu tố Yuri Zhirkov mang quốc tịch Nga, các CĐV The Blues chẳng thể tìm ra nguyên nhân nào thúc đẩy ngài chủ tịch Roman Abramovich đưa anh về Stamford Bridge.

Yuri Zhirkov đã chính thức trở thành một “Pensioners” với giá chuyển nhượng không hề rẻ, 18 triệu bảng Anh. Phát biểu trong ngày nhậm chức ở Stamford Bridge, HLV Carlo Ancelotti đã giành những lời lẽ “có cánh” để nói về bản hợp đồng mới. Ông cho rằng người “nghệ sỹ” Zhirkov sẽ thổi luồng gió mới vào lối chơi The Blues, giúp đội bóng của Roman mềm mại và quyến rũ hơn. Nhưng khi được hỏi về vị trí mà Zhirkov sẽ chơi trong mùa tới, vị chiến lược gia người Italia chỉ trả lời chung chung: “Zhirkov có thể chơi tốt ở vị trí phòng ngự cũng như giữa sân!?”.

Yuri Zhirkov sẽ là “dự bị hạng sang” ở Chelsea?

NHM vốn chờ đợi Chelsea sẽ “gây sốc” trên TTCN bằng một bản hợp đồng khổng lồ, vì thế họ không khỏi thất vọng khi CLB đưa về Zhirkov. Một năm trước, cầu thủ người Nga khiến châu Âu ngạc nhiên bởi phong độ cao tại Euro 2008. Dưới sự dìu dắt cảu Guss Hiddink, Zhirkov giống như một “hung thần” bên hành lang cánh trái. Sở hữu tốc độ và nền tảng thể lực dồi dào, không quá khi cho rằng Zhirkov là một trong những hậu vệ tấn công biên trái hay nhất thế giới. Nhưng bất cập là ở chỗ Chelsea cũng đang sở hữu Ashley Cole, tên tuổi đã được khẳng định ở ngoại hạng Anh.

Trong màu ĐT Nga cũng như CSKA Moscow, Zhirkov thường đảm nhận vị trí bên dưới hàng phòng ngự, để rồi bất chợt dâng cao, đóng vai trò đột biến bên hành lang cánh trái. Zhirkov không sở hữu những tố chất của một cầu thủ bám biên thường thấy, đặc biệt là ở khả năng rót bóng như đặt vào vòng cấm, nhưng hậu vệ 25 tuổi này lại sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc bén. Anh biết lựa đúng thời điểm, đúng khoảng trống để đột phá, để chạy và chạy trước khi tiến sát cầu môn đối phương.

Khi còn khoác áo CSKA Moscow, Zhirkov từng chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái, trong sơ đồ 4-4-2, hé lộ về giải pháp cân bằng sự có mặt của Cole và Yuri. Nhưng đây là hệ thống chiến thuật mà Chelsea đã “khai tử” cả nửa thập kỷ, trong khi Ancelotti cũng không hề ưa thích cách bố trí đội hình cổ điển này. Tại Milan, Ancelotti thường sử dụng chiến thuật 4-3-2-1, với 4 hậu vệ giăng ngang, 3 tiền vệ trung tâm đóng vai trò “càn quét” (ngoại trừ Andrea Pirlo, cầu thủ chơi thấp nhưng nắm nhiệm vụ kiến thiết lối chơi), 2 tiền vệ hỗ trợ tiền đạo cắm duy nhất (Kaka và Clarence Seedorf). Đây là hệ thống không khác quá nhiều so với sơ đồ 4-3-2-1 mà Chelsea áp dụng ở một vài mùa giải gần đây.

Ashley Cole là tên tuổi đã được khẳng định ở Chelsea

Trước xu hướng chung của các CLB lớn ở châu Âu, cắm một trung phong duy nhất trên hàng công, được hỗ trợ bởi số đông gồm 5 tiền vệ bên dưới, The Blues đã thích nghi dần với phong cách này, giống như Manchester United, Barcelona và Liverpool. Điều này có nghĩa Zhirkov sẽ phải chấp nhận chơi ở vị trí không phải sở trường, trong trường hợp anh không thể cạnh tranh suất ra sân chính thức với Florent Malouda và Ashley Cole.

Hiện, Malouda vẫn đang trong thời hạn thi đấu kéo dài 4 năm với Chelsea. Không những vậy, anh còn được giới chuyên môn nhìn nhận là cầu thủ chơi hay nhất của Chelsea cuối mùa giải 2008/09. Với trường hợp của Ashley Cole, The Pensioners đang nỗ lực đàm phán gia hạn hợp đồng, giúp anh hưởng lương vào loại “công thần” ở Stamford Bridge. Mặc cho tin đồn “ve vãn” từ Real Madrid, nhiều khả năng Cole sẽ chấp nhận ở lại CLB thành London sau khi kí vào bản “làm mới” các điều khoản hợp đồng. Cả Cole (28 tuổi) và Malouda (29 tuổi) đều đang ở vào thời kì có phong độ cao nhất và chưa cần phương án thay thế.

Bỏ ra tổng cộng gần 20 triệu bảng chỉ để lấp vào chỗ trống mà Wayne Bridge để lại, có vẻ như Chelsea đã dựng lên một ngôi sao “dự bị hạng sang” nữa ở Stamford Bridge.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X