Thứ Hai, 24/06/2024 Mới nhất
Zalo

Đội hình xuất sắc nhất Premiership 10 năm qua

Thứ Ba 19/06/2007 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong 10 năm qua, Premiership được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Cũng trong thời gian này, rất rất nhiều các ngôi sao đã tỏa sáng và trở thành thần tượng của nhiều người hâm mộ.

 

Đội hình tiêu biểu 10 năm qua của Premiership

Dưới đây là 11 cầu thủ tiêu biểu, đội hình xuất sắc nhất Premiership do liên đoàn bóng đá Anh bình chọn theo sơ đồ 4-4-2. Trong số này, có tới 7 cầu thủ thuộc Man Utd.

 

Thủ môn: Peter Schmeichel

 

Sinh ra ở Đan Mạch, đến với bóng đá đầu tiên ở vị trí mà không ai có thể tin được đó là tiền đạo. Alex Ferguson đã tìm thấy tiềm năng của một thủ môn hàng đầu thế giới và mang anh về Old Trafford tháng 8 năm 1991 với một cái giá rất nhỏ £500.000, một cuộc đầu tư sinh lời của câu lạc bộ.

 

schmeichel

Peter Schmeichel đã giải quyết những khó khăn đó và những thành tích tuyệt vời đến rất sớm: League Cup: 1992, Premier League: 1993, 1994, 1996, 1997,và năm 1999 anh có chiếc cúp thứ F.A thứ 3 (1994, 1996) điều đó đã giúp anh trở thành thủ môn 3 lần có cú cúp đôi. Và tất nhiên trong tất cả thành tích mà anh đã đạt được với "Quỷ đỏ" không thể không nào quên được chiếc cúp Champion League năm 1999, một cú ăn ba trong một mùa giải.


Hậu vệ: 
 

Gary Neville: Chơi ở vị trí sở trường là hậu vệ cánh phải, đội trưởng của Man Utd bây giờ là một trong những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của câu lạc bộ. Anh được xem là hậu vệ cánh phải hay nhất của nước Anh trong nhiều năm trở lại đây.

 

Lối chơi cống hiến hết mình cùng với một tinh thần bất khuất đã khiến cho Ferguson hoàn toàn tin cậy Gary mỗi khi giao cho anh những trọng trách lớn. Thành công của Gary chính là thành công của Man Utd. Đó là chức vô địch Premier League: 1993, 1994, 1996, 1997,1999, 2000, 2001, 2003 và năm 2007. Bên cạnh đó, Gary là một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất giúp Man Utd đăng quang Champions League năm 1999.

Những ngày đầu của Gary Neville tại Old Trafford
 

Neville còn nổi tiếng với khả năng lên tham gia tấn công cũng như chuyền bóng xa cực tốt. Đó chính là vũ khí của anh mà rất nhiều các huấn luyện viên muốn sử dụng.

 

Tony Adams: Vị trí sở trường là trung vệ, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1966 tại Romford, Essex, Anh. Bắt đầu sự nghiệp chơi bóng ở Arsenal từ năm 1983 cho đến năm 2002 mới kết thúc sự nghiệp thi đấu. Adams đã cùng với câu lạc bộ gặt hái được rất nhiều thành công.

 


Anh trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất mà bóng đá xứ sở sương mù sản sinh ra trong suốt nhiều thập niên qua. Adams đã từng 500 lần ra sân ở Premiership và ghi được 32 bàn thắng.

 

Anh được bầu là đội trưởng của Arsenal cũng như đội tuyển Anh nhiều năm liền. Năm 1998, Adams dẫn dắt Arsenal vô địch Premiership, đến năm 2002, một lần nữa Arsenal đoạt chức vô địch và đó cũng là năm Adams chia tay với “pháo thủ thành London”.

 

Marcel Desailly: Chơi cùng vị trí với Tony Adams nhưng Desailly có nhiều điểm khác biệt hơn so với đồng nghiệp của mình. Đến Chelsea sau khi có những mùa bóng không được thành công ở Pháp và Italia, Desailly trở thành thủ lĩnh của hàng thủ Chelsea.

 


Lối chơi của cựu đội trưởng tuyển Pháp đảm bảo sự chắc chắn ở hàng thủ Chelsea. Trong sự nghiệp của mình ở Anh Quốc, Desailly không một lần được nâng cao chiếc cup vô địch Premiership nhưng anh luôn là biểu tượng của tinh thần và ý thức chiến đấu của đội bóng London.

 

Ở đội tuyển Pháp, Desailly có được vinh quang cao quý khi dẫn dắt chú gà trống Gôloa vô địch World Cup 1998 trên quê nhà. Có lẽ thành tích này làm cho anh quên đi những ngày tháng cống hiến “không danh hiệu” cho Chelsea. Đó cũng chính là phần thưởng nhằm tôn vinh một tượng đài của Stamford Bridge.

 

Denis Irwin: Một hậu vệ cánh trái thứ thiệt, tốc độ và quyết đoán. Anh trở nên rất thân quen đối với cổ động viên của Man Utd. 12 năm ở Old Trafford, Denis Irwin cần cù bền bỉ bên đường biên trái. Trầm lặng không phô trương, điềm tĩnh không ồn ào, nhưng những gì anh đóng góp cho Quỷ Đỏ quả là vô giá. Trong số những huyền thọai MU hiện đã giã từ sân cỏ, Irwin cũng là người có bảng thành tích phong phú nhất, với 15 danh hiệu các lọai.

 


Irwin sinh ngày 31-10-1965 tại Cork, Cộng Hòa Ireland, cùng quê với Roy Keane, bắt đầu sự nghiệp tại Leeds United, trước khi chuyển sang Oldham Athletic vào năm 1986. Sau 4 mùa giải đóng vai trụ cột trong hàng phòng vệ Oldham, Irwin đến Old Trafford năm 1990 với giá chuyển nhượng 650 000 bảng. Ngày 25 tháng 8 năm 1990 đánh dấu lần đầu tiên anh ra sân trong màu áo MU, ở trận gặp Coventry.


Không như nhiều cầu thủ khác, phong độ của Denis Irwin lúc nào cũng ổn định, không lên xuống thất thường. Quan trọng hơn, trước những trận đấu lớn, anh lúc nào cũng vẫn điềm tĩnh, ung dung. Cứ lặng lẽ mà tiến bước, Irwin gặt hái cùng MU hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, khởi đầu từ cúp C2 và Siêu Cúp châu Âu năm 1991, League Cup năm 1992, cho đến 2 cú đúp các năm 1994 và 1996, cùng với 2 chức VDQG các năm 1993 và 1997.

 

Tiền vệ:

 

David Beckham: Chơi cực tốt ở vị trí tiền vệ cánh phải, nổi tiếng với những pha chuyền bóng chính xác đến không thể tưởng tượng được và những cú sút phạt thần sầu. Beckham có tất cả những danh hiệu cao quý cấp câu lạc bộ với Man Utd.


Những năm tháng đẹp nhất của David Beckham là trong màu áo MU


Cùng trưởng thành từ lò đào tạo của Man Utd dưới thời huấn luyện viên Ferguson, Beckham trở thành một trong những tiền vệ cánh phải sáng giá nhất mà đất nước Anh sản sinh ra trong thập kỷ qua.

 

Beckham hiện đang đầu quân cho Real, và vừa giành chức vô địch La Liga với đội bóng Hoàng Gia. Thời gian tới, anh sẽ chuyển tới LA Galaxy thi đấu. Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim nhất của Beckham chính là ngày còn khoác áo Man Utd với chức vô địch Premiership các năm 1996, 1997, 1999, 2000, 2001, 2003. Năm 1999, Beckham là cầu thủ chơi nổi bật nhất giúp Man Utd đăng quang ở Champions League, đặc biệt trong trận chung kết gặp Bayern Munich.

 

Patrick Vieira: Hiện Vieira đang thi đấu trong màu áo của Inter Milan, trước đó là Juventus nhưng anh được xem là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất Premiership 10 năm qua.

 

Khả năng công thủ toàn diện của Vieira khiến cho Arsenal trở thành một đội bóng hùng mạnh. Vieira còn nổi tiếng hơn với các pha chuyền bóng, phát động tấn công, anh từng có thời là đối tác đặc biệt tin cậy cho tiền đạo Thiery Henry ở Arsenal.


Patrick Vieira thời còn khoác áo Arsenal
 

Thi đấu trong màu áo của Arsenal từ năm 1996 đến 2005 nhưng Vieira đã kịp để lại dấu ấn lớn của mình dưới thời HLV Arsene Wenger. Anh từng cùng đội bóng vô địch 3 lần Premiership, 4 cup FA và được tin tưởng bầu làm đội trưởng đội bóng.

Paul Scholes: Paul Scholes là 1 tiền vệ công mạnh mẽ với tốc độ nước rút cao và những cú sút đầy uy lực, thường được so sánh cùng Bryan Robson và ngài Bobby Charlton. Anh ký hợp đồng tập sự với MU ngày 8 tháng 7 năm 1991, và hợp đồng chuyên nghiệp ngày 23 tháng 7 năm 1993. Scholes có mặt trong độI hình MU đoạt cúp FA trẻ năm 1992, và độI hình tuyển U-18 Anh giành chức vô địch châu Âu năm 1993. Cùng vớI anh em Neville, David Beckham, Nicky Butt, anh là 1 thành viên của thế hệ vàng Alex Ferguson.

 


Scholes tìm được chỗ đứng trong đội hình MU từ mùa bóng 1994-95. Từ đó trở đi, anh liên tục lên đến đỉnh vinh quang cùng United, với cú đúp năm 1996, và chức VĐQG năm 1997, và với những cú sút xa thành bàn tuyệt đẹp. Mùa bóng 1998-99, Scholes ghi dấu ấn khó quên trên con đường tiến tới cú ăn ba lịch sử. Anh sút tung lướI Bayern Munich, Barcelona, và Inter Milan tại Champions League, cũng như ghi bàn trong trận gặp Newcastle ở chung kết cúp FA. Đáng tiếc thay, Scholes lại không thể tham gia trận chung kết C1 giữa MU và Bayern do bị treo giò.


Từ mùa bóng 2001-02, HLV Alex Ferguson đẩy Scholes từ vị trí tiền vệ công lên chơi tiền đạo lùi. Tuy có phần bỡ ngỡ lúc ban đầu, nhưng rồi thì anh cũng quen vị trí. Scholes đã chơi rất nỗ lực, góp phần vào chức VĐQG năm 2003 và cúp FA năm 2004. Trong trận bán kết cúp FA năm 2004, chính anh là người ghi bàn duy nhất hạ gục Arsenal. Với sự có mặt của các tiền đạo mới như Alan Smith và Wayne Rooney ở mùa bóng 2004, Scholes lại có thể lùi về với vai trò tiền vệ quen thuộc của mình

 

Ryan Giggs: Sinh ra tại Cardiff vào ngày 29/11/1973 Giggs đã chơi bên cánh trái của United kể từ năm 1991. 17 tuổi được chơi cho một câu lạc bộ nổi tiếng bậc nhất Anh Quốc và được ví với huyền thoại trên sân Old Trafford, George Best.Trong suốt 2 thập kỉ qua những kĩ năng xử lí bóng như ảo thuật cùng cú dốc bóng kinh hồn đã làm hăng say biết bao bình luận viên thể thao và giới mộ điệu trên toàn thế giới.

 


Giggsy (xin được phép gọi anh như thế) đã cùng với Man Utd giành hết vinh quang này đến vinh quang khác trong đó đáng kể là cú ăn ba vĩ đại năm 199  hay những cú đúp (cúp FA và Premiership) khiến MU không những là một quyền lực tại Anh mà còn trở thành 1 trong những câu lạc bộ vĩ đại nhất Châu Âu và Thế giới

 

Giggs vừa mới có một mùa bóng khá thành công ở Man Utd khi giúp câu lạc bộ đăng quang Premiership. Tuy nhiên, tuổi cao có thể khiến anh không tìm lại được phong độ như ngày nào. Rất có thể mùa bóng tới, Giggs sẽ chia tay với các cổ động viên của Quỷ Đỏ.

 

Tiền đạo:

 

Eric Cantona: Huyền thoại Cantona thi đấu trong màu áo của Man Utd nổi tiếng với đầy đủ danh hiệu vô địch nhưng cũng để đời rất nhiều các vụ scandal trong và ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, những fan hâm mộ của Manchester United sẽ không bao giờ quên hình ảnh King Eric với chiếc cổ áo dựng đứng kiêu hùng duới ánh sáng rực rỡ trên sân Old Trafford.


Là một cầu thủ đầy tài năng, nhưng cũng đầy cá tính, Cantona luôn thích làm theo những gì mình nghĩ, và kết quả là anh luôn để lại tiếng xấu tại mỗi CLB mà anh đã chơi cho họ, năm 1993 nhận án treo giò 3 tháng, Cantona đã quyết định vậy là quá đủ, anh sẽ từ giã bóng đá. Có lẽ sau này những người hâm mộ CLB MU sẽ phải cám ơn M.Plantini rất nhiều, chính ông đã khuyên anh hãy sang nuớc Anh.

 

Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20 của MU

Với sự góp mặt của Cantona, Manchester đã đoạt đuợc tất cả những gì mà 1 đội bóng mơ uớc chức vô địch ngoại hạng , cúp Fa.Chính anh là người có cú volê tuyệt vời vào luới Liverpool trong trận chung kết cúp Fa năm 97.Nhưng chính cá tính và cái tôi trong Cantona quá lớn đã dẫn đến sai lầm lớn nhất trong đời cầu thủ của anh. Ngày 25/1/1995 trong trận đấu gặp Crystal Palace một CĐV mà sau này được xác định danh tính là Matthew Simmons, đã chạy thẳng xuống chỗ rào chắn và buông ra một câu chửi tục tằn. Bị xúc phạm, Cantona đã bay người qua rào chắn và tung ra cú kung-fu vào chính ngực kẻ vừa xúc phạm mình. 1 phán quyết rất nhanh đuợc đưa ra ngay sau đó. Chủ toạ phiên toà tại Croydon lạnh lùng tuyên bố tống giam Cantona 14 ngày.

 

Trở lại sau án phạt Cantona giúp Man Utd Manchester vượt qua Newcastle (khi đó Newcaslte duới bàn tay dẫn dắt kì diệu của HLV Kevin Keegan đang bỏ xa MU với 13 điểm trong khi chỉ còn 9 vòng đấu nữa là mùa bóng kết thúc) để giành ngôi vô địch Premiership. Đó là một trong những thành tích vô cùng ấn tượng của King Eric.

 

Alan Shearer: Sinh ngày 13 tháng 08 năm 1970, Shearer là một trong những tiền đạo chơi ổn định nhất, xuất sắc nhất mà bóng đá Anh sản sinh ra trong nhiều thập kỷ qua.

 

Alan Shearer

Khởi nghiệp cầu thủ ở Southampton năm 1988, anh chơi bóng ở đây đến năm 1992 và sau đó chuyển sang Blackburn. Trong 4 năm thi đấu dưới màu áo của Blackburn, ngoài việc thường xuyên ghi bàn, Shearer đã có một mùa bóng vô cùng thành công khi giúp CLB vô địch Premiership năm 1992, vượt qua Man Utd đang rất hùng mạnh ngày đó. Năm 1996, Shearer chuyển sang thi đấu cho Newcastle và đến năm 2006 anh quyết định chia tay câu lạc bộ này khi có được 148 bàn thắng cho Newcastle.

 

Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Shearer có 559 lần ra sân ở Premiership và ghi được 283 bàn thắng. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Shearer 63 lần ra sân và ghi được 30 bàn.

 

Trong đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất 10 năm qua, có lẽ sự thiếu vắng của G.Gola, Roy Keane, Thiery Henry… quả là một điều hết sức đáng tiếc. Nhưng với biết bao nhiều các cầu thủ xuất sắc, 11 gương mặt tiêu biểu trên hoàn toàn xứng đáng với những gì họ đã cống hiến.

 

       Kiến lửa (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X