Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Một Spartacus thời hiện đại ?

Thứ Sáu 01/08/2008 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chuyện kể rằng những năm 70 trước công nguyên, một nô lệ thuộc bộ tộc Thracian cực kì khỏe mạnh tên là Spartacus trở thành một trong những thủ lĩnh cho cuộc chiến tranh giải phóng nô lệ, chống lại đế chế La Mã vĩ đại nhưng bất thành...

 

Không phải Spartacus...

 

2000 năm sau, có một ngôi sao tự ví mình như nô lệ của CLB chủ quản, đó là C. Ronaldo. Tuy nhiên ai cũng hiểu được rằng R7 không phải Spartacus, anh hoàn toàn tự chủ trong "cuộc nổi dậy Old Trafford" và là một ngôi sao mà bất kì ai cũng thèm muốn.


Ronaldo lúc nào cũng lịch sự, chải chuốt
 

Nếu Ronaldo thực sự là một nô lệ thì quả thật anh là nô lệ được sống trong… “lâu đài vàng”. Tại Old Trafford, CR7 đang hưởng mức lương 120 nghìn bảng mỗi tuần, sống trong biệt thự 4 triệu bảng ở khu "thượng lưu"

Alderley Edge, hàng ngày đến sân tập bằng siêu xe Bugatti Veyron giá 835.000 bảng và sắp sửa ký hợp đồng quảng cáo cho hãng thể thao danh tiếng Nike trị giá tới 23 triệu bảng.

 

Trước hết Ronaldo không phải một nô lệ, cũng không phải một con rối trong tay ban lãnh đạo MU. Ngay từ khi kí bản hợp đồng trị giá 12,24 triệu bảng với Quỷ đỏ, R7 đã nhận được một khoản tiền riêng trị giá 1 triệu bảng, nó báo hiệu cho thời kì "xa hoa" của cầu thủ người Bồ trên đất Anh. Mỗi tuần anh đút túi hàng trăm nghìn bảng và sau 5 năm tại thành phố công nghiệp Manchester, anh kiếm được số tiền đủ để tậu hàng loạt biệt thự, sưu tập những "siêu xe", đầu tu kinh doanh vào hệ thống cửa hàng khách sạn xa xỉ ở quê nhà (cùng với trung vệ Carvalho của Chelsea), và nhất là có trong tay rất nhiều người đẹp. Một cuộc sống vương giả của "nô lệ thời hiện đại" Ronaldo.

 

Cũng ngay từ thời điểm đặt bút kí vào bản hợp đồng ấy, Ronaldo đã ý thức được mình phải chấp hành nghiêm "hợp đồng lao động" với MU. Nói như Vua bóng đá Pele: "Bạn là nô lệ khi bạn làm việc mà không có hợp đồng và không nhận được lương. Nhưng khi đã làm việc với bản hợp đồng được kí, bạn phải có nghĩa vụ hoàn thành nó."


Ronaldo đang có tất cả tại Manchester United
 

Nhưng...

 

Bản thân không phải Spartacus nhưng rất có thể Cristiano Ronaldo sẽ bị MU biến thành một Spartacus thời hiện đại của Quỷ đỏ, mặc cho anh đã được FIFA "bảo trợ" giống như tất cả các cầu thủ chuyên nghiệp khác. CR7 muốn ra đi, điều đó đúng, nhưng anh sẽ ra đi bằng cách nào? Một khi nhà Glazers và Sir Alex nhất quyết không chịu thả tự do cho anh?

 

Nên nhớ rằng tất cả những điều luật có thể áp dụng để giải phóng bản thân cầu thủ tại một CLB như Bosman hay Điều 17 (còn gọi là điều khoản Webster) đều không thể thực hiện trong trường hợp của Ronaldo.

 

Trước tiên là điều luật Bosman, nó cho phép cầu thủ tự do rời bỏ CLB mình vừa khoác áo để đến với một đội bóng mới sau khi hoàn thành hợp đồng mà không cần phải xin phép. Điều luật này là vọng tưởng với R7 vì anh còn những 4 năm hợp đồng với Quỷ đỏ.

 

Tiếp theo là điều 17 thuộc chương IV của Luật FIFA, quy định về tình trạng và việc chuyển nhượng cầu thủ. Điều luật này cho phép cầu thủ đơn phương phá vỡ hợp đồng sau khi hoàn thành “thời hạn bảo vệ” (protected period). Đối với cầu thủ từ 23 đến 28 tuổi, thời hạn là 3 năm của hợp đồng (theo quy định hiện tại, hợp đồng có thời hạn tối đa là 5 năm) còn từ 28 tuổi trở lên là 2 năm. Cầu thủ phải đền bù phần giá trị còn lại hợp đồng, gồm lương và phần còn lại của phí chuyển nhượng ban đầu. Nếu chiếu theo Điều 17, Ronaldo có thừa khả năng giải phóng bản thân, nhưng phải chờ thêm... một năm nữa.


Xiềng xích của băng ghế dự bị đang chờ Ronaldo 
 

Ngày 13/4/2007, Ronaldo kí vào bản hợp đồng mới với MU, hưởng mức lương 120 nghìn bảng một tuần và có thời hạn 5 năm. Tính cho đến nay R7 vẫn còn 4 năm hợp đồng nên anh phải đợi thêm một mùa giải nữa để tự "chuộc thân". Khi ấy Ronaldo sẽ mất tổng cộng 18,6 triệu bảng để đền bù số tiền lương trong 3 năm còn lại cho MU, anh sẽ không mất thêm khoản tiền chi cho phí chuyển nhượng vì nó đã khấu hao hết trong 5 năm khoác áo MU.

 

MU và Sir Alex rõ ràng không phải là những người nắm đằng... lưỡi khi R7 tung ra vết cắt quan hệ giữa hai bên. Cuối cùng người chịu thiệt sẽ chính là Ronaldo. Bài học khi xưa vẫn còn đó, hàng loạt các danh thủ như Dwight Yorke, Beckhams hay Nistelrooy đã bị đày ải trên băng ghế dự bị khi dám chống lại Sir Alex. Họ đều là những cầu thủ giỏi và có vai trò quan trọng với CLB thời điểm ấy nhưng lạ thay MU vẫn giành chiến thắng khi họ không ra sân. Liệu R7 sẽ là trường hợp tiếp theo?


Cuộc sống vương giả của "nô lệ" Ronaldo

- Bộ sưu tập "siêu xe": Chỉ trong vài tháng mùa hè Ronaldo đã đặt hàng cùng một lúc 2 chiếc xe thuộc hàng khủng. Đầu tiên là chiếc Bentley Continental GT Convertible trị giá 150.000 bảng, anh mua xe này cho chính bản thân mình. Kế đó, Cris Ronaldo thể hiện mình là 1 người rất biết chiều bạn gái khi dành hẳn 80.000 bảng sắm cho Nereida Gallardo chiếc Porsche 911 Turbo Cabriolet. Đó còn chưa kể con Bugatti Veyron “hàng khủng” 835 nghìn bảng và chiếc Audi R8 60 nghìn bảng.

- Bộ sưu tập biệt thự:  Nhật báo Marca của Tây Ban Nha khẳng định danh thủ Cristiano Ronaldo đã mua biệt thự ở khu vực Moraleja thuộc thủ đô Madrid, trước đó anh đã có trong tay một khu biệt thự 4 triệu bảng ở Alderley Edge, Manchester.

- Bộ sưu tập người đẹp: R7 vừa chia tay với người mẫu ngực trần Nereida, trước đó là Mia Judaken và Luciana Abreu. Tiền vệ 23 tuổi còn quan hệ tình ái với nhiều diễn viên, người mẫu khác. Đáng chú ý hơn cả là những cái tên Jordana Jardel, Merche Romero, Gemma Atkinson... Cũng chính Ronaldo từng gây “sốc” cho nhiều người khi tổ chức một bữa tiệc thừa mứa, có sự góp mặt của mấy ả gái ăn sương nhớp nhúa!?

Sự "tráo trở" của Real

5/6/2008: Ronaldo phá tan sự im lặng khi phát biểu trên Sky Sports về ước muốn chuyển sang Real Madrid. Lập tức Real rục rịch "áp sát" CR7. Đến ngày 9/6, Manchester United tố cáo Real tiếp cận trái phép cầu thủ của mình nhưng không được Sepp Blatter giải quyết.

24/6/2008: Chủ tịch Real Madrid, Ramon Calderon tuyên bố: "Sẽ không có bất kì thương vụ nào mang tên Cristiano Ronaldo vì Manchester United không muốn bán cầu thủ của mình. Hơn nữa Real Madrid sẽ không bao giờ trả 100 triệu Euro cho bất kì ai."

18/7/2008: Đài BBC đưa tin Ferguson đã có buổi nói chuyện kín với Ronaldo tại Lisbon (buổi gặp được cho là bị hủy bỏ để Sir Alex tập trung vào vụ chuyển nhượng Berbatov và chuyến du đấu của MU tại Nam Phi). Đài BBC cũng tiết lộ ông đã thuyết phục được Ronaldo ở lại Man United ít nhất một mùa bóng nữa.

Mặc cho những tuyên bố trước báo giới và Sir Alex, Calderon vẫn đang úp mở mời gọi Ronaldo đến Real. Chính động thái này đã làm R7 càng quyết liệt hơn trước buổi gặp mặt Fergie tại Manchester tuần tới, anh nói rằng sẽ không chịu thỏa hiệp với MU.

 

  • Hải Phong

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X