Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Cầu thủ nhỏ liệu có lớn?

Thứ Năm 03/04/2008 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc dù đang có một phong độ rất cao cộng với những kỉ lục mới thiết lập, Cristiano Ronaldo vẫn phải chứng tỏ mình đã thực sự “lớn” bằng những màn trình diễn mang tính bùng nổ trong các trận đấu đỉnh cao, ở những thời điểm cam go nhất.

Một chút về hai số 7: Best - Ronaldo

Ngay từ thời điểm Cristiano Ronaldo vươn đến rồi vượt qua kỉ lục ghi bàn của huyền thoại George Best với con số 32 trong một mùa giải dưới tư cách là một tiền vệ Manchester United, một cuộc tranh luận rộng rãi đã được đưa ra trên các tờ báo uy tín: Ai là cầu thủ xuất sắc hơn, Best hay Ronaldo?

Đối với những cổ động viên thuộc thế hệ trước, họ luôn coi George là biểu tượng của MU và thần tượng trong lòng họ. Ở Bắc Ailen ngày nay, vẫn còn rất nhiều người tự hào diện cho mình bộ áo phông với dòng chữ nổi “Maradona good, Pele better, George Best”, một lối chơi chữ đầy ý nghĩa của những người đồng hương Geroge Best. Nó có nghĩa là (tất nhiên, dịch ra tiếng Việt sẽ không hay bằng nguyên gốc): “Maradona giỏi, Pele giỏi hơn, George giỏi nhất”. Còn đối với những cổ động viên trẻ tuổi hơn, họ chắc chắn sẽ nghiêng về Ronaldo vì đơn giản những gì anh đã làm được là quá ấn tượng và phi thường.

Ronaldo sẽ phải chứng minh giá trị của mình trong các trận cầu lớn

Không có nhiều cầu thủ trên thế giới tự tin đến mức “chơi ngông” như Ronaldo. Trước khi có được bàn thắng thứ 36 trong mùa giải ở trận gặp Roma, Ronaldo đã để lại một kiệt tác đầy ngẫu hứng trên sân Old Trafford với cú “gãi” bóng đầy tinh tế vào lưới Aston Villa hôm thứ bảy tuần trước. 36 bàn thắng trong 38 trận ra sân chính thức và hai lần từ băng ghế dự bị, có con số nào ấn tượng hơn thế? Trong khi kỉ lục của Best thiết lập ở mùa giải 1967/68 được thực hiện qua 52 trận đấu. Điều này càng làm cho Ronaldo được chú ý hơn.

Vì sao anh là cầu thủ “nhỏ” …

HLV Ferguson đã không giấu được sự hài lòng khi cho rằng Ronaldo đang đứng trước cơ hội lớn để thâu tóm danh hiệu “Quả bóng vàng“, điều mà Best đã làm được năm 1968. Nhưng đồng đội của anh, Paul Scholes lại hơi ngập ngừng khi được hỏi về khả năng Ronaldo sẽ ghi tên vào ngôi đền huyền thoại của MU với câu khẳng định Cristiano “sẽ” là một cầu thủ đẳng cấp. Tại sao Scholes lại nói như vậy?

Và đây là cơ sở của lời khẳng định trên: những con số. Trong năm mùa giải dự Champions League với MU, Ronaldo dường như chỉ có duyên trên sân nhà và “bị cóng” khi xa “Nhà hát của những giấc mơ”. Nếu tính cả bàn thắng vào lưới của Roma thì anh đã có tổng cộng …3 bàn thắng cho MU ở các trận đấu trên sân khách. Bàn thắng vào lưới Roma cũng là pha ghi bàn đầu tiên của anh ở vòng knock-out khi cùng MU làm khách trên sân của đối phương. Cho đến thời điểm này, anh đã có tổng cộng 21 trận “du đấu” cùng MU và chỉ ghi bàn vào lưới những đội bóng yếu như Sporting Lisbon hay Dynamo Kiev.

Tương tự như vậy là ở Premiership, Ronaldo rất thích “hủy diệt” các đội bóng “tầm tầm” như Aston Villa, Everton, Portsmouth nhưng hiếm khi lập công trong các trận đấu gặp các “ông lớn”. Trong tổng số 29 trận đã đấu khi gặp Arsenal, ChelseaLiverpool, anh có được 4 bàn thắng. Đặc biệt, qua 11 trận gặp Chelsea, anh chưa từng có nổi một bàn thắng mà trận chung kết FA Cup năm ngoái là một bằng chứng cho sự “nghèo nàn” của Ronaldo khi gặp Chelsea. Đậm nét hơn chính là sự “lạc lõng” của anh trong trận thua Milan 0-3 ở lượt về tứ kết Champions League mùa giải vừa rồi.

Ronaldo vẫn hay gục ngã trước các đối thủ lớn

Những con số cụ thể hơn về Ronaldo trong màu áo MU (từ mùa 2006/07 đến thời điểm này)

- Số trận đã đá: 93. Bàn thắng: 59 (0.64 bàn mỗi trận). Kiến tạo: 27. Bàn thắng sân nhà: 37, Bàn thắng sân khách: 21.

- Có tổng cộng 10 trận gặp Liverpool, Chelsea, Arsenal, ghi được 3 bàn (0,3 bàn mỗi trận), 2 trên sân nhà và 1 sân khách.

- Có tổng cộng 64 trận đấu gặp các đối thủ khác trong nước (Anh), ghi được 47 bàn (0,73 bàn mỗi trận), trong đó có 30 bàn sân nhà và 17 sân khách.

Tổng hợp lại, hiệu suất ghi bàn mỗi trận của Ronaldo khi gặp các đội bóng “đẳng cấp” là 0,3 và khi đối mặt với các đội bóng “nhỏ hơn” là 0,7.


Nhưng Ronaldo sẽ “lớn”, chắc chắn là như vậy

Mọi người, đặc biệt là những ai “không ưa” Premiership và MU luôn “chê bai” Ronaldo mà quên mất rằng, ở cái độ tuổi 23, với những gì anh đã đạt được, anh xứng đáng được “tôn trọng”. Giống như ngài Fergie đã nói: “Cậu ấy trẻ hơn rất nhiều so với các cầu thủ có cùng đẳng cấp khác đang chơi bóng ở châu Âu. Cậu ấy mới bước sang tuổi 23 và những nghi ngờ về Cristiano sẽ được giải đáp khi cậu ấy ở độ chín của sự nghiệp trong 2, 3 năm nữa. Chúng tôi đã nhận thấy sự trưởng thành vượt bậc của cậu ấy qua từng trận đấu và cậu ấy sẽ chứng minh cho mọi người thấy. Càng chơi nhiều tại Champions League, cậu ấy càng quen với áp lực và sẽ bộc lộ giá trị của mình”

Ronaldo sẽ không còn là kẻ đến sau

Ngài Alex Ferguson cũng cảm thấy có sự liên hệ nào đó giữa thành tích mà Best đã làm được tại cúp châu Âu năm 1968 khi cùng MU đánh bại Benfica với tỉ số 4-1 trong trận chung kết, và trận thắng 5-1 với cùng một đội bóng Bồ Đào Nha khác là Sporitng Lisbon cách đây hai năm. Và gần đây là chiến thắng 2-1 ở vòng đấu bảng cũng trước Sporting, trong đó Ronaldo ghi một bàn. Đó là linh cảm của một HLV tài ba với thâm niên dẫn dắt những cầu thủ tên tuổi một thời như Eric Cantona, Roy Keane, Van Nistelrooy …Đây chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho tương lai tươi sáng của Cristiano.

Ở mùa giải năm nay, có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng Ronaldo đã vươn tới một đẳng cấp mới. Anh đã biết ghi bàn khi gặp Liverpool, đã biết khai thông bế tắc cho MU ở những thời điểm họ cần anh tỏa sáng. Đó là bàn thắng “dũng mãnh” vào lưới Roma, và trước đó là pha lập công giúp MU vượt qua Lyon ở vòng 1/16 Champions League.

Như đã nói ở phần trên, Ronaldo không mấy khi thể hiện được mình khi rời sân nhà Old Trafford, đặc biệt là tại cúp châu Âu, với vỏn vẹn 3 bàn thắng trên sân khách qua mấy mùa giải. Nhưng phải nhìn nhận khách quan rằng cả 3 bàn thắng này đều được anh ghi tại mùa giải năm nay. Điều đó đã chứng minh sự “khôn lớn” của Ronaldo.

Những pha “ăn vạ” hay xử lý bóng rườm rà thiên về biểu diễn nhưng không mấy hiệu quả cũng đã được Ronaldo bỏ qua. Không còn những lần “ngã gió” trong vòng cấm đối phương, anh chinh phục cầu môn của họ bằng chính khả năng và tài năng của mình. Đó là nhân tố cần thiết để làm nên một tên tuổi lớn.

23 tuổi, Ronaldo vẫn còn rất trẻ nhưng với những gì anh gặt hái được vùng MU hai năm qua, các cổ động viên tin rằng tài năng của anh sẽ được cả thế giới công nhận. Nhưng để làm được điều đó, anh phải vượt qua thử thách của Premiership, Champions League và cả Euro 2008 đang chờ trước mắt. Sẽ thật khó khăn nhưng với Ronaldo, không một nhiệm vụ nào là “bất khả thi”!

  • Huy Nam (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X