Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Chuyện thần tiên ở Wembley

Thứ Sáu 16/05/2008 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ngày mai, trên thánh đường Wembley sẽ diễn ra trận chung kết trong mơ của những ai yêu sự bất ngờ đến từ bóng đá. Không phải một cuộc đụng độ của các đội trong nhóm "tứ đại gia" hay nội bộ Premier League. Trận chung kết ấy ghi dấu thành tích của chàng "tí hon" Cardiff, bất kể họ thắng hay thua.

 

Một trận đấu căng thẳng

 

6: Là số bàn thắng ghi được của Portsmouth trong 5 trận đấu trước khi tiến vào chung kết. Đây là tổng số bàn thắng thấp nhất trong lịch sử của các đội từng lọt vào trận chung kết FA Cup. Ngược lại với họ, Cardiff City đã có tới 10 lần chọc thủng lưới đối phương và cũng đã trải qua 5 trận đấu trước ngưỡng cửa Wembley.


Mọi việc chuẩn bị cho trận đấu đã hoàn tất
 

Mặc dù vậy cả hai đội đều đang sơ hữu một hàng thủ vững chắc khi họ để thủng lưới rất ít. Portsmouth mới chỉ để thủng lưới một bàn duy nhất sau khi cầu thủ của Plymouth là Chris Clark hạ thủ thành David James ở vòng đấu thứ 4. Trong khi đó Cardiff cũng mới chỉ để lọt lưới 2 lần. Một trong số đó là bàn làm phản của Kevin McNaught ở vòng 3 khi họ gặp Chasetown. Bàn còn lại do Theo Robinson của Hereford ghi tại vòng 4. Điều này hứa hẹn trận chung kết sắp tới sẽ có rất ít bàn thắng được ghi.

 

Vì giấc mơ châu Âu

 

Nếu đội nào giành chiến thắng trong trận chung kết FA Cup, họ không chỉ có được cúp vô địch mà còn nhận một suất dự UEFA Cup. Cả hai CLB Portsmouth và Cardiff đều chưa từng bước ra đấu trường châu lục trong suốt quá trình lịch sử hình thành. Vì lẽ đó đây hứa hẹn sẽ là một trận đấu vô cùng căng thẳng và quyết liệt. Họ sẽ chiến đấu để làm nên lịch sử.

 

Chuyện thần tiên của Cardiff

 

1949: Là năm gần đây nhất một CLB ở giải đấu không phải cao nhất tại Anh lọt vào chung kết FA Cup. Và nếu lên ngôi vô địch, Cardiff sẽ là CLB có thứ hạng thấp nhất trong hệ thống xếp hạng của Liên đoàn bóng đá Anh từng chiến thắng tại FA Cup. Cũng kể từ năm thành lập 1888 đến nay, chỉ có 8 đội ở giải đấu "cấp thấp" vô địch FA Cup, đó là Notts County (1894), Tottenham (1901), Wolves (1908), Barnsley (1912), West Brom (1931), Sunderland (1973), Southampton (1976) và West Ham (1980). Người dân Cardiff đang đón chờ chuyện thần tiên mà đội bóng con cưng sẽ "lưu truyền" vào lịch sử.


Chuyện thần tiên ở Cardiff City
 

Có một thông tin thú vị là trong lần West Ham vô địch năm 1980 vừa đề cập ở trên, Harry Redknapp – HLV của Portsmouth, chính là cầu thủ góp phần đánh bại Arsenal 1-0 cũng tại Wembley. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi bởi Trevor Brooking.

 

Thất bại lần 3 của James?

 

Nếu thất bại, thủ thành đứng trong đội hình tiêu biểu Premiership mùa bóng 2007/08, David James sẽ là cầu thủ thứ hai thất bại trong cả 3 trận chung kết FA Cup. Trước anh đã từng có John Barnes, huyền thoại một thời của Liverpool là người đã để thua trong cả 3 trận tranh cúp FA trong màu áo Watford (1984), Liverpool (1996) và Newcastle (1998). Nhưng ông cũng đã từng một lần giơ cao chiếc cúp lâu đời nhất thế giới khi còn đứng trong đội hình của Everton (1989). Còn James, 2 lần thất bại của anh trước đây là khi còn khoác áo Liverpool (1996) và Aston Villa (2000).


David James thêm một lần bại trận?
 

Trận đấu của riêng người Anh

 

Mặc dù năm nay trận chung kết FA Cup không có sự góp mặt của các anh tài hàng đầu Ngoại hạng nhưng ở nuớc Anh không khí chuẩn bị cho trận đấu vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí còn sôi sục hơn bao giờ hết. Vì một lẽ đơn giản, đây là trận đấu của riêng người Anh, đặc biệt là trên băng ghế chỉ đạo.

 

HLV của 2 đội đều là người Anh, Harry Redknapp (Portsmouth) và David Jones (Cardiff). Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1991 có 2 HLV người Anh tham dự trận đấu cuối cùng của FA Cup. Trong mùa giải 1991, HLV Terry Venables của Tottenham đã đánh bại đội quân của HLV Brian Clough bên phía Nottingham Forest với tỉ số 2-1 (thi đấu hiệp phụ) tại Wembley.
 

Những HLV nước ngoài đã 12 lần giơ cao chức vô địch FA Cup. Người Pháp đã lên ngôi 5 lần cùng các học trò (Arsene Wenger 4 lần và 1 lần của Gerard Houllier), 3 lần với người Scotland (Sir Alex Ferguson), người Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italia và Hà Lan đều đã 1 lần dẫn dắt các cầu thủ của mình tới chức vô địch (lần lượt là Jose Mourinho, Rafa Benitez, Gianluca Vialli, Ruud Gullit). 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X