Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vang Bồ ngọt ngào

Thứ Năm 15/05/2008 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vang Bồ Đào Nha ngon nổi tiếng. Cứ hỏi Sir Alex Ferguson là rõ. Trước đây, ông luôn háo hức chờ Chelsea đến Old Trafford vì Jose Mourinho luôn "kẹp nách" theo một chai vang hảo hạng từ quê nhà. Nhưng không chỉ lừng lẫy về mặt hàng này (đứng thứ 8 thế giới về sản xuất rượu vang), BĐN đang là thị trường xuất khẩu rất được chú ý với mặt hàng đặc biệt: cầu thủ.

Bản hợp đồng lớn đầu tiên trong mùa hè này của Premier League đã xong xuôi. Và đó là một cái tên đến từ BĐN. Jose Bosingwa, hậu vệ phải từng được M.U quan tâm, đã rời Porto tới Chelsea với cái giá đắt đỏ 16,5 triệu bảng. Anh sẽ không gặp nhiều khó khăn ở Stamford Bridge vì có những đồng hương sẵn sàng giúp đỡ. Bosingwa là cầu thủ BĐN thứ 4 trong danh sách Chelsea, bên cạnh Ricardo Carvalho, Paulo Ferreira và Hilario. Bộ ba trên được Mourinho, một người BĐN khác, đưa về. Giờ không còn Mourinho nữa, nhưng Chelsea vẫn rất chú trọng đến thị trường hấp dẫn này.

Bosingwa bắt tay giám đốc điều hành Chelsea, Peter Kenyon ở London

M.U cũng vậy. Phụ tá đắc lực của Sir Alex, Carlos Queiroz, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa những tài năng từ quê nhà đến Old Trafford. Sau khi rất thành công với Cristiano Ronaldo và Nani, M.U đang chuẩn bị tiếp nhận thêm những gương mặt khác đến từ bán đảo lberia. Có tin trong mùa Hè này, 2 tiền vệ Sporting khác là Miguel Veloso và Joao Moutinho cũng sẽ trở thành Quỷ Đỏ. Nani, một cựu cầu thủ Sporting, háo hức: "Tôi mong gặp lại họ ở đây. Họ đều là những tài năng và dù Premier League rất khó khăn, tôi tin họ sẽ thành công".

Những người BĐN đều đang rất thành công trên sân cỏ Anh. Chỉ cần điểm qua Chelsea và M.U là đủ thấy. Năm nay, không chỉ Premier League mà Champions League cũng là câu chuyện riêng của những đội bóng đậm chất BĐN này. Và nếu Ronaldo sở hữu "Quả bóng vàng" cùng danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" của FIFA năm nay, đó sẽ là một lời khẳng định rõ ràng nhất cho sự tiến bộ vượt bậc của các cầu thủ BĐN thi đấu tại nước ngoài.

Cái khó ló cái khôn

Tại sao BĐN có thể vươn lên trở thành một nguồn cung cấp tài năng bóng đá cho Premier League nói riêng và châu Âu nói chung? Chỉ là một đất nước nhỏ bé, bóng đá BĐN không có được lợi thế dồi dào lực lượng như Brazil hay các quốc gia châu Phi . Không những thế, giải VĐQG của BĐN cũng bị coi là một giải nghèo bậc nhất châu lục. Các CLB không có tiền để mua sắm ngoại binh. Và chính tình thế khó khăn này đã giúp họ nỗ lực xây dựng được một hệ thống đào tạo trẻ đang được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Trong khi các đại gia Anh như Chelsea, MU bỏ ra hàng chục triệu bảng cho các chữ ký từ BĐN, xứ sở sương mù có lẽ nên hổ thẹn bởi một giải hoành tráng như Premier League lại luôn phải đau đầu tìm tài năng cho ĐTQG, một ĐT thậm chí còn không có mặt ở Euro 2008 sắp tới.

Sporting Lisbon - Lò xuất khẩu cầu thủ nổi tiếng nhất BĐN

Sporting là tấm gương sáng về mô hình đào tạo trẻ của bóng đá BĐN. Học viện này đã xuất xưởng Luis Figo, Simao Sabrosa, Ricardo Quaresma, Nani và dĩ nhiên là cái tên đang nổi nhất, Ronaldo. Sporting có một mạng lưới trải khắp đất nước và ở cả các đảo để săn lùng tài năng ngay từ thủa nhỏ. Ví dụ điển hình là họ chộp được Ronaldo từ CLB Nacional trên đảo Madeira từ khi ngôi sao này mới 11 tuổi. Dĩ nhiên, giá của Ronaldo lúc đó chăng đáng kể bao nhiêu. 6 năm sau, Sporting bán đi thu về hơn 12 triệu báng từ MU.

"Làm kinh tế" từ chuyện bán cầu thủ đang là cách để các CLB như Sporting tồn tại và phát triển. Lượng khán giả thấp, tiền bản quyền rẻ mạt, hầu hết các đội bóng BĐN đều gặp khó khăn tài chính. Điều này cũng góp phần thu hút các chuyên gia săn lùng tài năng của bóng đá châu Âu vì họ hiểu rằng luôn có thể tiến hành được những "thương vụ", ở đây, miễn là "thuận mua vừa bán".

Có nét gì chung giữa các ngôi sao BĐN mà Premier League đang rơi vào cơn sốt săn lùng họ như vậy? Ở họ vừa có chất nghệ sĩ của bóng đá Nam Mỹ với trình độ kỹ thuật cá nhân điêu luyện, vừa có tính kỷ luật chiến thuật tốt của bóng đá châu Âu. Đặc biệt, họ luôn tạo được cảm giác là họ đang "chơi" bóng đúng nghĩa với niềm vui trên sân cỏ. Đây chủ yếu nhờ sự khuyến khích phát triển kỹ thuật ở các học viện ngay từ thủa nhỏ. Không ngạc nhiên chút nào khi các đội trẻ BĐN luôn làm mưa làm gió trên đấu trường quốc tế.

Và khi những cái tên như Mourinho, như Ronaldo được nhắc đến khắp thế giới, bóng đá trẻ BĐN càng có cơ hội phát triển hơn. Không ít cậu bé ôm trái bóng đi ngủ và mơ một ngày tỏa sáng ở Old Trafford, ở Stamford Bridge...Những giấc mơ ngọt ngào và không ít đang trở thành hiện thực.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X