Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Chelsea và niềm tin vào những con người mới

Chủ Nhật 17/08/2008 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa giải mới, HLV mới và những bản hợp đồng mới chất lượng, NHM mong đợi Chelsea sẽ có được thành công mới trong triều đại mang đậm sắc màu Brazil. Luiz Felipe Scolari đang đứng trước ngưỡng trở thành một HLV còn "đặc biệt" hơn cả Jose Mourinho.

 

Quá khứ vui buồn

 

Mourinho đã từng dẫn dắt the Blue tới hai chức vô địch Premiership liên tiếp ngay trong hai năm đầu hiện diện tại London. Nhưng ở đấu trường quan trọng nhất đối với chủ tịch Roman Abramovich, UEFA Champions League, ông lại không đáp ứng được yêu cầu.

 

Jose đã phải trả giá cho thất bại trên đấu trường châu lục khi nhường chỗ cho "Mr. Average" Avram Grant. Chiến lược gia người Israel đã làm được một số thành tựu khiến NHM phải kinh ngạc, bằng chứng điển hình nhất là một suất dự chung kết UEFA Champion League tại Moscow, nơi họ để thua Manchester United trên chấm 11m.


 

Chelsea cũng lại là người về nhì ở Premiership trong ngày "phán quyết" cuối cùng. Tệ hại hơn họ còn để thua Tottenham tại chung kết Carling Cup và bị "nhược tiểu" Barnsley hạ knock-out tại Carling Cup. Một mùa giải 2007-2008 không thể tiếc nuối hơn với "Vua về nhì" Chelsea.

 

Việc Grant bị sa thải là điều có thể được dự đoán trước nhưng nhiều người cho rằng đó không phải "phần thưởng" mà ông đáng được nhận. BLĐ The Blue đã mong chờ một cái tên mới vào dịp hè, và Scolari là nhân vật xứng tầm ngồi vào chiếc ghế nóng sân Stamford Bridge, sau khi vượt qua một loạt các đối thủ nặng kí khác.

 

Chiến lược gia người Brazil đã tạm xa chiếc ghế HLV trong màu áo các CLB được 7 năm nhưng chắc chắn ông sẽ không thể thư thả lấy lại cảm giác của gần một thập kỉ trước khi ngoái đầu nhìn lại quá khứ "bi thương" của những nhân vật tiền nhiệm. Bất kì một thất bại nào, đặc biệt là một mùa giải không danh hiệu, sẽ khiến cho Big Phil tiếp nối hai vị đồng nghiệp trước đây.

 

Nhân sự

 

Ngay ở những buổi họp báo đầu tiên, Scolari đã tỏ ra khá điềm tĩnh trước những thách thức cả trong lẫn ngoài đội bóng. Ông không dành thì giờ để nói về những hào quang quá khứ của mình, cũng không dễ bị khiêu khích bởi những tuyên bố "chọc gậy bánh xe" của đối thủ. Thay vào đó Scolari tập trung tâm sức vào tập luyện cho đội bóng, biến Chelsea thành một thế lực còn đáng sợ hơn mấy mùa giải gần đây.


Một trong những yếu điểm mà Chelsea không thể tìm lời giải đáp mấy năm qua là vị trí hậu vệ cánh phải, với hàng loạt những cái tên sáng giá như Paulo Ferreira, Khalid Boulahrouz, Geremi hay giải pháp tình thế như Lassana Diarra và Michael Essien đều không thỏa mãn được Chelsea. Duy chỉ có Essien là làm tốt công việc ở vị trí này nhưng The Blue không muốn mất đi một tiền vệ giữa tài năng.


 

Vấn đề nan giải ấy có thể sẽ được khắc phục khi The Blue mang về Jose Bosingwa từ Porto với giá 16,2 triệu bảng. Hậu vệ 25 tuổi này đã để lại những ấn tượng ban đầu tại Euro 2008. Anh có lối chơi khá tổng hòa giữa phòng ngự và tấn công.

 

Sau Bosingwa, đến lượt một tuyển thủ người Bồ khác đặt chân đến Stamford Bridge, đó là Deco. Cựu cầu thủ của Barca đã trải qua những ngày tháng khó khăn tại Nou Camp nhưng anh vẫn là mẫu cầu thủ có thể gây đột biến trong những trận đấu lớn hay khai thông bế tắc cho đội nhà.

 

Bản hợp đồng của Deco khiến cho tuyến tiền vệ đắt giá của Chelsea càng mạnh hơn. Sẽ thật thú vị nếu chúng ta được chứng kiến cách HLV Scolari giải quyết vấn đề "dư dả" tiền vệ này như thế nào. Vốn dĩ ngay từ khi Deco đến Chelsea, không ít người đã dự đoán rằng Frank Lampard sẽ phải ra đi nhưng cuối cùng Chelsea vẫn khước từ Inter Milan và người cũ Mourinho.

 

Liệu cả ba tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới hiện nay là Deco, Lampard và Michael Ballack có thể kết hợp với nhau trong đội hình xuất phát của Chelsea? Đó là câu hỏi không ít người băn khoăn. Nó còn tùy thuộc vào đội hình chiến thuật mà Scolari áp dụng, 4-4-2 hay 4-5-1.


Deco đã hòa nhập rất tốt vào lối chơi của đội bóng mới
 

Claude Makelele là cầu thủ đáng chú ý nhất nói lời chia tay Chelsea trong vòng hai tháng qua. Khoảng trống của anh sẽ được khỏa lấp bởi Essien, thậm chí là cầu thủ trẻ John Obi Mikel. Đây đều là những cầu thủ đã đảm nhận khá tốt vai trò của Makelele trong mùa giải trước.

 

Essien là mẫu cầu thủ mà bất kì một HLV nào cũng ao ước có được. Anh chơi tốt ở tất cả các vị trí trên sân khi được yêu cầu. Nhưng chắc chắn vị trí sở trường của Essien vẫn là tiền vệ giữa, nơi anh có thể tham gia phòng ngự từ xa và dàn xếp các đợt tấn công cho Chelsea. Essien là cầu thủ không thể thiếu trong đội hình một của The Blue.

 

Một nhân vật trọng yếu khác là Didier Drogba, tiền đạo người Bờ Biển Ngà dù thi đấu không thực sự thành công ở mùa giải vừa qua nhưng chắc chắn anh vẫn là một "sát thủ" khiến bất kì một hàng phòng ngự nào cũng phải e sợ. Trong khi đó Nicolas Anelka nhiều khả năng sẽ trở thành cộng sự đắc lực trên hàng công của "Voi rừng". The Sulk đã trở về với vai trò đích thực của mình trong triều đại Scolari, thay vì chơi rộng sang bên trái như thời kì Grant còn tại vị.

 

Chiến thuật

 

Dường như đã trở thành một truyền thống cố hữu ở Chelsea từ thời Mourinho, đội hình của họ thường chơi với hai cầu thủ chạy cánh hỗ trợ một tiền đạo cắm duy nhất. Đây cũng là chiến thuật mà Scolari áp dụng cho ĐTQG Bồ Đào Nha.

 

Joe Cole và Salomon Kalou sẽ có cơ hội ra sân thường xuyên hơn sau khi đã có những màn trình diễn đáng chú ý cuối mùa trước. Trong khi đó Shaun Wright-Phillips sẽ phải nỗ lực tranh đấu cho một suất đá chính. Scolari cũng từng nhấn mạnh rằng Florent sẽ được Chelsea trao cơ hội để chứng tỏ số tiền khổng lồ mà họ mua anh về không hoàn toàn lãng phí.

 

Scolari là một chiến lược gia khôn ngoan và rất có thể ông sẽ sử dụng chiến thuật xoay vòng cầu thủ, sẽ có 6 nhân vật thay nhau đảm nhận vị trí trên hàng công The Blue, nhằm phục vụ cho tham vọng bành trướng ở các đầu trường lớn khác nhau như Premiership và Champions League.


 

Hàng thủ sẽ là nơi mà Scolari yên tâm hơn cả. Đây cũng là vị trí ít biến động kể từ khi Mourinho đặt chân đến Stamford Bridge năm 2004. Bộ đôi trung vệ của họ vẫn là John Terry và Ricardo Carvalho, những người đã quá hiểu nhau sau nhiều năm cộng tác.

 

Ashley Cole đã từng bị chỉ trích rất nhiều sau hành động phản ứng chiếc thẻ vàng của trọng tài Mike Riley trong trận hòa 4-4 với Tottenham, nhưng nhìn ở góc độ khách quan, anh và Bosingwa sẽ tạo nên đôi cánh tốt nhất cho The Blues vì cả hai đều là những hậu vệ hàng đầu.

 

Abramovich vẫn ấp ủ tham vọng về một "sexy Chelsea" với những vũ điệu Samba bốc lửa trong đội hình. Nhưng nhiều khả năng Chelsea sẽ phải dừng bước ở tham vọng chiêu mộ Kaka, thậm chí là Robinho và phải bằng lòng với những gì đang có.

 

Rất nhiều nhân tố mới được tạo ra ở Chelsea, tất cả cũng chỉ hướng đến mục đích cuối cùng là lật đổ MU ở Premiership và tiến xa hơn trên đấu trường châu lục. Nói qua thì có vẻ dễ nhưng xem ra Scolari nên chuẩn bị tâm lý bởi điều tồi tệ giống như Grant, Mourinho cũng có thể sẽ xảy ra.


 

Chelsea trước mùa giải mới

Ngôi sao: Frank Lampard. Chỉ cần nhìn vào số bàn thắng anh ghi được mỗi mùa cho Chelsea ở vị trí chơi không phải tiền đạo cũng đủ hiểu Lampard quan trọng đến nhường nào. Chính "Người không phổi" mới là bản hợp đồng đáng chú ý nhất hè năm nay của The Blue.

Cầu thủ hứa hẹn: Jose Bosingwa. Thoáng xem anh thi đấu tại Euro 2008, NHM đã phần nào nhận ra ở hậu vệ chạy cánh phải này những phẩm chất mà Chelsea đang cần. Anh chơi rất năng nổ và được kì vọng là chất xúc tác mới của The Blue năm nay.

Chuyển nhượng đến: Jose Bosingwa (Porto - 16,2 triệu bảng), Deco (Barcelona - 8 triệu bảng).

Chuyển nhượng đi: Tal Ben Haim (Manchester City), Ryan Bertrand (Norwich, -  cho mượn), Khalid Boulahrouz (Manchester City - 3,9 triệu bảng), Claude Makelele (Paris Saint Germain, CNTD), Ben Sahar (Portsmouth - cho mượn), Steve Sidwell (Aston Villa - 5 triệu bảng), Jimmy Smith (Sheffield Wednesday - cho mượn), Hernán Crespo (CNTD)

Bản hợp đồng đắt giá nhất: Jose Bosingwa (16,2 triệu bảng)

Dự đoán cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Didier Drogba.

Đội hình lý tưởng nhất: Cech - Bosingwa, Terry, Carvalho, Ashley Cole - Essien, Lampard, Deco - Joe Cole, Drogba, Malouda.

Dự đoán vị trí chung cuộc: Thứ 2


  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X