Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Stoke City: Có làm được điều thần kỳ?

Thứ Bảy 16/08/2008 08:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như mọi đội bóng mới lên hạng khác, Stoke cũng nuôi hy vọng được trụ lại Premier League nhưng để làm được điều đó, chắc chắn Stoke sẽ phải trải qua một cuộc trường chinh khó khăn mà chỉ có nỗ lực hay quyết tâm không thôi là chưa đủ.

Điều mà Stoke City tự hào nhất trong suốt chiều dài lịch sử của mình có lẽ là việc họ là đội bóng lâu đời thứ 2 ở nước Anh. Stoke được thành lập từ tận năm ... 1863, trên cả nhóm "tứ đại gia". Nhưng thành tích đáng kể nhất mà họ giành được sau gần 150 năm tồn tại là danh hiệu vô địch League Cup (chiếc cúp chỉ đứng hàng thứ 3 ở nước Anh sau Premier League và cúp FA) vào năm 1972. Ngoài ra, còn đôi ba lần giành quyền lên hạng đấu cao nhất nước Anh (lần gần nhất vào mùa giải 1984-1985 khi đó Stoke xếp đội sổ với vẻn vẹn có 17 điểm trong tay) nhưng kể từ khi nó được đổi tên thành Premier League thì đây mới là lần đầu tiên dành cho Stoke.

Cơ hội trụ hạng của Stoke City là bao nhiêu phần trăm?

Giống như mọi đội mới lên hạng khác, cái mà Stoke thiếu nhất bên cạnh đẳng cấp và tiềm lực chính là kinh nghiệm thi đấu ở Premier League. HLV của họ, Tony Pulis là một cái tên hoàn toàn xa lạ với giải Ngoại hạng bởi đây mới lần đầu, ông dẫn dắt một đội bóng thi đấu ở hạng cao đến vậy. Dù sao Pulis cũng có một điểm mạnh bù lại là việc ông hiểu rất rõ "chân tơ kẽ tóc" đội bóng này khi đã dẫn dắt Stoke từ năm 2006 (trước đó, ông từng làm HLV đội bóng này trong quãng thời gian 2002-2005). Đó cũng là điều mà ban lãnh đạo đã quyết định giữ Pulis ở lại chứ không tìm kiếm một HLV mới có kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên số phận của Pulis sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thành tích của Stoke ở giải Ngoại hạng. Thông thường những CLB phải vật lộn trụ hạng luôn là những đội thay HLV nhiều nhất.

Thày đã vậy nên trò cũng chẳng thể khá hơn. Người có tên tuổi nhất và cũng giàu kinh nghiệm nhất là thủ thành ĐTQG Đan Mạch, Thomas Sorensen, người đã có 10 năm chơi ở giải Ngoại hạng cho Sunderland và Aston Villa. Anh vừa gia nhập Stoke theo dạng chuyển nhượng tự do (CNTD) sau khi trở thành người thừa ở đội chủ sân Villa Park. Cầu thủ đắt giá nhất trong đội hình là tiền đạo người Anh Dave Kitson, người vừa làm tốn của Stoke 5,5 triệu bảng để chiêu mộ từ Reading, CLB đã xuống hạng Premier League mùa giải vừa qua. Đó cũng là bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục của đội bóng. Nếu xét về giá trị thì Stoke là đội chơi trội nhất trong nhóm 3 tân binh của Premier League nhưng ai cũng biết, ở xứ sở sương mù, giá trị của những cầu thủ bản xứ luôn bị đẩy lên cao mức ở mức bất hợp lý. Dù là trụ cột ở Reading nhưng Kitson chỉ là cầu thủ có trình độ trung bình so với mặt bằng chung của giải đấu. Tuy nhiên ở Stoke, Kitson chắc chắn sẽ là "ngôi sao" sáng nhất trên hàng công bởi anh khá khẩm nhất so với Cresswell, Fuller, Sidibe hay Parkin, những cầu thủ "vô danh tiểu tốt" thực sự.

Ở hàng tiền vệ, cái tên nổi bật nhất là Salif Diao. Cầu thủ người Senegal từng có 5 năm khoác áo Liverpool (dù thường xuyên phải mãi đũng quần trên băng ghế dự bị). Diao sẽ lãnh trách nhiệm thống lĩnh khu trung tuyến cũng như điều chỉnh nhịp độ trận đấu. Stoke là điểm đến của không ít những cầu thủ trẻ, xuất thân từ những đội bóng lớn nhưng không bao giờ trưởng thành. Đáng kể nhất là bộ đôi cầu thủ từ lò đào tạo trẻ của MU, Danny Pugh và Ryan Shawcross. Chẳng cần biết đến trình độ của họ, chỉ cần dán cái mác Manchester United vào cũng đủ để cả hai có vị trí chính thức ở đội bóng.

Dave Kitson: Tân binh đắt giá nhất của Stoke

Nếu muốn trụ hạng, không còn đường nào khác ngoài việc toàn đội Stoke City phải nỗ lực hết mình với hơn 100% khả năng để ít ra "không thành công cũng thành nhân". Với trình độ ngày một nâng cao cùng sự canh tranh ngày càng quyết liệt, cơ hội để những tân binh trụ hạng là không nhiều. Qua những gì Stoke đang có thì có lẽ họ phải trông chờ vào một điều kỳ diệu sẽ xuất hiện. Nhưng mà nó sẽ đến từ đâu đây?

Tình hình chuyển nhượng:
Đến: Dave Kitson (Reading, 5.5 triệu bảng), Seyi Olofinjana (Wolves, 3 triệu bảng), Amdy Faye (Charlton, không tiết lộ phí), Thomas Sorensen (Aston Villa, CNTD)
Đi: Marlon Broomes (Blackpool, CNTD), Russell Hoult (Notts County, CNTD), Dominic Matteo (sa thải) 

Vài nét về CLB Stoke City
- Tên đầy đủ: Stoke City Football Club
- Năm thành lập: 1863
- Sân vận động: Britannia Stadium (sức chứa: 28.383)
- Màu áo truyền thống: Áo sọc trắng - đỏ, quần trắng, tất trắng
- Chủ tịch: Peter Coates
- HLV trưởng: Tony Pulis
- Thành tích cao nhất: 1 League Cup (1972)

  • Mai Ngọc
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X