Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Chelsea: Ra sao ngày mai?

Chủ Nhật 27/07/2008 10:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Luiz Felipe Scolari sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt The Blues, một trong số đó là khỏa lấp lỗ hổng mà "chiếc mỏ neo" Makelele để lại.

 

Mặc dù dư luận thành London dành chọn sự quan tâm đến tương lai của Frank Lampard hay Didier Drogba, cùng với đó là khả năng tiếp đón Kaka và Robinho đến với ngôi nhà mới Stamford Bridge, nhưng đáng buồn là họ lại để mất đi một trong những cầu thủ quan trọng nhất của mình.


Makelele trong màu áo mới

 

5 năm khoác áo The Blue, 217 trận đấu tại giải Ngoại hạng, Claude Makelele là "công thần khai quốc" cho triều đại mới của Chelsea thời Roman Abramovich. Nhưng sự ra đi của anh, khi Maka quyết định hồi hương thi đấu cho Paris St Germain, lại là dấu ấn "khai tử" cho chút gì còn lại của Jose Mourinho. Giờ đây Chelsea đã bước sang một trang khác với phong cách mới, mà mọi người vẫn gọi là "sexy football". Chỉ mong rằng họ sẽ không trở thành một Real thứ 2 khi mất đi "số 4".

                                                                                  

Ở tuổi 35, nhiều người cho rằng Makelele đã không còn đủ sức mạnh để tham gia những trận đánh lớn với Chelsea, nhưng thực chất anh đã có một mùa giải có thể cho là vào phom, chỉ tiếc là vinh quang lại không đến với Maka.

 

Trở lại với quá khứ, khi Makelele còn đầu quân cho Real, anh là một trong những ngôi sao chính giúp Los Blancos giành được hai chức vô địch La Liga, một UEFA Champions League, siêu cúp Tây Ban Nha, siêu cúp châu Âu và cúp liên lục địa (Cúp vô địch thế giới các CLB bây giờ). Đó là khoảng thời gian Vicente Del Bosque còn dẫn dắt Real, và Makélélé được biết đến như một tiền vệ đánh chặn số 1 thế giới.

 

Nhưng cũng giống như cái cách "vắt chanh bỏ vỏ" mà Real vẫn hay làm với các ngôi sao của mình, cựu chủ tịch Florentino Perez đã không tiếc lời chê bai Maka vì kĩ thuật chỉ thuộc hạng trung bình, rằng anh không có tốc độ, không biết cách đoạt bóng từ chân đối phương... Đó là những phát biểu sau khi Makélélé được Real bán cho Chelsea với giá gần 17 triệu bảng.


Makelele: Tiền vệ đánh chặn số 1

 

Mặc cho anh có công lớn trong việc "hùng bá" La Liga và cả châu Âu của Real thì Maka vẫn là cầu thủ được trả lương còn thấp hơn nhiều so với những Zinédine Zidane, Luís Figo, Raul, Ronaldo, Roberto Carlos, Steve McManaman hay Guti. Và ngay khi anh lên tiếng đòi tăng lương, Kền kền trắng đã không do dự đẩy cầu thủ của mình để lấy chỗ cho David Beckham. Mà ai cũng biết Real là kẻ ưa hình thức đến thế nào, họ thậm chí còn đẩy Eto'o đi vì một lý do không thể buồn cười hơn, đó là quá xấu và không ưa nhìn. Có lẽ đây cũng là "tội" của Maka.

 

Nhưng cho dù thế nào đi chăng nữa vai trò của Makelele tại Real ở thời điểm vinh quang 2000-2003 là không thể phủ nhận. Ở đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, Makelele thầm lặng chốt ở khu vực giữa sân, chặn đánh bất kỳ đợt tấn công nào của đối phương, phá lối chơi của địch thủ, đoạt bóng và bằng mọi giá tìm cách chuyền ngay lên tuyến trên. Với lối chơi có phần kỳ lạ ấy, Makelele đã tạo nên một thương hiệu cho vị trí tiền vệ đánh chặn, vị trí mà giờ đây trở nên không thể thiếu ở bất kỳ đội bóng nào. Và ngay sau khi mất đi "nguồn năng lượng" nơi giữa sân của mình, Real đã trải qua 4 năm ê chề sống trong bóng tối, không thể tỏa sáng với các vinh quang ở tất cả các đấu trường mình tham gia.

 

Quay trở lại với trường hợp của Chelsea, từ khi hạ cánh xuống Stamford Bridge, Makelele được ví như chiếc mỏ neo ở tuyến giữa, giữ cho con thuyền Chelsea trụ vững trước những trận cuồng phong từ lối đá tấn công ào ạt của Arsenal hay M.U. Những mùa giải gần đây, dù cho Chelsea xuất hiện thêm những cái tên như Michael Essien hay John Obi Mikel, những cầu thủ trẻ khỏe có thể đảm đương vị trí đánh chặn, Makelele vẫn luôn được Mourinho, sau này là Avram Grant tin dùng trong những trận đánh lớn có tính chất quyết định.

 

Jose Mourinho đã trở thành HLV thành công nhất lịch sử của Chelsea khi giúp The Blue thỏa cơn khát danh hiệu sau 50 năm chờ đợi, với hai chức vô địch Premier League liên tiếp vào các năm 2005 và 2006. Nhưng đằng sau sự thành công của đội hình chiến thuật 4-3-3 mà Mourinho ưa dùng, nổi bật lên vai trò của Makelele. Sau khi Ranieri ra đi, José Mourinho và Makélélé thực sự là những người hùng. Nhưng Maka có phần thầm lặng hơn "Người đặc biệt" thích gây ồn ào.


Makelele và giây phút vinh quang cùng Chelsea

 

Không khó để nhận ra cú đúp Premiership và League Cup mùa bóng 2004-2005 của Chelsea mang đậm dấu ấn của Makelele. Sự chắc chắn trong khâu phòng ngự từ xa của anh cho phép những Frank Lampard, Joe Cole, Arjen Robben, Damien Duff, Eidur Gudjohnsen và Didier Drogba thoải mái phô diễn kĩ năng tấn công ở bên trên. Ngay cả Mourinho cũng phải thừa nhận rằng Makelele chính là cầu thủ xuất sắc nhất của Chelsea năm ấy.

 

Thời gian trôi qua, tầm ảnh hưởng của Maka đối với Chelsea không quá nổi bật. Họ thường để những cầu thủ mới đến như Essien hay Mikel thế chỗ của anh. Nhưng trong mỗi trận đấu lớn, một cầu thủ đẳng cấp như tiền vệ người Pháp vẫn là số 1 trong sự lựa chọn đội hình ra sân.

 

Bước sang triều đại mới của Scolari, đội hình mà Chelsea hay dùng sẽ là 4-2-3-1, đúng theo những gì mà chiến lược gia người Brazil ưa thích, khi ông còn dẫn dắt Bồ Đào Nha và Selecao. Michael Essien và John Obi Mikel là hai cái tên có khả năng thay thế vị trí mà Makelele để lại, cũng có thể họ sẽ mất đến hai cầu thủ để làm cái việc mà một mình Maka từng đảm nhận.

 

Chelsea rất tự tin đón chào thành công mới dưới đế chế Big Phil. Họ cho rằng Scolari sẽ mở ra một kỉ nguyên thâu tóm mọi danh hiệu của The Blue. Nhưng biết đâu khi mất đi "chiếc mỏ neo" như Makelele, con thuyền Chelsea sẽ chao đảo và bước vào điểm bắt đầu của sự thất bại? Bài học Real vẫn còn đó. Chỉ mong The Blue sẽ có người thay thế xứng đáng Maka, điều mà Real không có được suốt những năm qua.

 

 

Họ đã nói gì về Makelele?

Fernando Hierro: "Mất đi Makelele là điểm khởi đầu đánh dấu sự thất bại của Galacticos. Nếu bạn hỏi bất kì một CĐV Real Madrid nào, họ cũng đều nói rằng cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất. Còn các cầu thủ luôn cho rằng Makelele là thành viên quan trọng nhất của CLB."

Claudio Ranieri: "Tôi có một chiếc đồng hồ tuyệt vời và Claude chính là năng lượng giúp chiếc đồng hồ ấy vận hành tốt hơn." HLV Ranieri chính là người đưa Makelele về Chelsea với kì vọng có được sự thống trị của anh ở tuyến giữa trong các trận đấu.

Zidane: "Tại sao bạn phải phủ một lớp sơn vàng lên chiếc siêu xe Bentley sau khi đã mất hết động cơ của nó?" Zidane nói về việc Real kí hợp đồng với Beckham sau khi để Makelele ra đi vào hè năm 2003. Zidane quả là một cầu thủ có tầm nhìn, vì 4 năm sau đó Real không giành nổi một danh hiệu nào.

Essien: "Thật buồn vì anh ấy đã ra đi, nhưng chúng tôi phải tôn trọng quyết định của anh ấy. Makelele biết những gì là tốt nhất cho mình. Đây sẽ là thời điểm bắt đầu cho một chặng đường mới của Chelsea. Chúng tôi phải vượt qua được sự mất mát này."
 

Số 4: Đây là chiếc áo đấu mà Makelele đã làm nên thương hiệu ở các CLB mà anh đầu quân, đặc biệt là ở Real. Đã có thời điểm anh được đánh giá là tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới, chiếc áo số 4 vì vậy cũng trở thành niềm tự hào của các tiền vệ đánh chặn. Nhưng số 4 cũng là số năm mà Real không thể đoạt được bất cứ một danh hiệu nào khi Maka ra đi, liệu Chelsea có trở thành một Real thứ 2?

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X