Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Bộ mặt thật của Liverpool

Thứ Ba 25/09/2007 09:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với trận đấu thứ ba liên tiếp phải chia điểm, đội bóng giàu truyền thồng nhất nước Anh Liverpool đang dần lộ diện bộ mặt thật của mình với đầy rẫy những vấn đề còn tồn tại.

Chuỗi ngày tươi đẹp của Liverpool đang dần biến mất trong những vòng đấu vừa qua. Ba trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng dù đối thủ của The Kop có mạnh (Porto), tầm tầm (Postmouth), thậm chí còn xoàng xĩnh (Birmingham). Trước khi mùa giải diễn ra, người ta nói nhiều về Liverpool với số tiền mà họ bỏ ra để chiêu mộ cầu thủ. Với gần 50 triệu bảng (chỉ thua MU ở khoản shopping), Rafa Benitez đã có trong tay những cầu thủ tốt nhất mà ông muốn.

Benitez đang đau đầu với phong độ thất vọng gần đây của Liverpool

Để bổ sung sức mạnh cho hàng tiền đạo, HLV người Tây Ban Nha đưa về sân A
nfield siêu tiền đạo đồng hương, Fernando Torres, người được đánh giá là một trong những cây săn bàn hàng đầu thế giới hiện này cùng chân sút khá ổn định từ Bundesliga, Andriy Voronin. Đế hai cánh chơi đẹp, quyến rũ và hiệu quả hơn, Benitez tăng cường hai cầu thủ chạy cánh chất lượng cao với một Babel (đến từ Ajax) trẻ trung
, mạnh mẽ một Yoosi Benayoon (West Ham) đang ở độ chín của phong độ.

Những sự bổ sung cả về chất và lượng ấy đã giúp Liverpool mạnh lên trông thấy. Họ giành chiến thắng trong hầu hết các trận giao hữu trước mùa giải. Và khi cuộc chiến thực sự bắt đầu, người ta đã nói về đội bóng thành phố cảng nước Anh như một "chú ve sầu lột xác" khi chứng kiến họ giành thắng lợi 2-1 trước Villa ở trận mở màn, hòa 1-1 trên thế thắng với kình địch Chelsea và đặc biệt là chiến thắng ấn tượng 6-0 trước Derby County. Càng tuyệt vời hơn khi ba trong bốn tân binh chất lượng cao mà Benitez đưa về đều đã khai hỏa với Torres (3 bàn), Voronin

(2) và Babel (1).

Tuy nhiên đó là tất cả những gì mà đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh có thể làm được. Sau chuỗi khởi đầu đầy ấn tượng đó Liverpool không còn biết đến mùi chiến thắng nữa. Ba trận hòa liên tiếp đã nói lên tất cả những vấn đề đang tồn tại ở Anfield.

Vấn đề đầu tiên ảnh hưởng đến chuỗi kết quả tồi tệ của Liverpool chính là lịch thi đấu dày đặc. Với mật độ hai trận một tuần, các cầu thủ The Kop luôn phải căng sức ra đá ở khắp các mặt trận cho cả CLB và ĐTQG.

"Tôi thật sự vô cùng thất vọng vì cách sắp xếp thời gian của giải Ngoại hạng Anh. Đến tối thứ 5 các cầu thủ mới được trả về câu lạc bộ và điều duy nhất bạn có thể làm chỉ là để họ chạy vài vòng rồi cho họ về nhà. Sáng thứ 6, chúng tôi cũng chỉ tập nhẹ được một chút sau đó cũng phải 'hành quân' đi luôn." Benitez đã từng phải ngán ngẩm kêu lên sau khi chứng kiến các cầu thủ của mình uể oải trở về sau khi thực hiện nhiệm vụ quốc gia.

Các trụ cột như Gerrrard phải thi đấu liên tục và không đảm bảo đủ thể lực

Chính điều này đã khiến cho Benitez phải thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ. Hiện tại, ở mỗi vị trí trên sân, trong tay cựu HLV Valencia luôn có hai cầu thủ có thể chơi tốt mỗi khi được ra sân. Sự dồi dào về lực lượng đã giúp cho Benitez có nhiều phương án lựa chọn cho những tính toán chiến thuật. Nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt của nó. Những hoán đổi liên tục đã dẫn đến sự xáo trộn trong đội hình mà điển hình là hàng tiền đạo.

Từ đầu mùa giải đến giờ Benitez chỉ duy n
hất sử dụng cặp tiền đạo Torres và Kuyt trong hai trận đấu đầu tiên, sau đó là sự hoán đổi lần lượt các chân sút khác. Điều này đã làm cho bản thân các cầu thủ cũng cảm thấy khó chịu. Peter Couch đã phải phàn nàn rằng: Ngay khi chúng tôi vừa cảm thấy đá cặp ăn ý với người này khì ngay ngày hôm sau lại phải ngồi trên ghế dự bị hay nếu tiếp tục được vào sân thì lại phải đá cặp với cầu thủ khác”. Theo “Sếu vườn” thì chính sách này không chỉ làm cho anh mà ngay cả các cầu thủ khác đều chán nản và cảm thấy phong độ của mình đang mất dần đi.

Sự xoay vòng cầu thủ đã đem đến một hệ quả tất yếu là cơn khát bàn thắng. Sau chiến thắng ngọt ngào trước derby, các tiền đạo của Liverpool bắt đầu trở nên “tịt ngòi” một cách khó hiểu khi trong ba trận liên tiếp họ chỉ ghi duy nhất một bàn (do công của Kuyt vào lưới của Porto). Nếu như trận hòa 1-1 trước Porto, Benitez có thể đổ lỗi cho việc phải chơi thiếu người vì Pennant bị thẻ đỏ. Nhưng hai trận hòa trước Postmouth và Birmingham thì chẳng có lý do gì để HLV người Tây Ban Nha có thể biện hộ.

Liverpool đang trong cơn khát bàn thắng

Chơi ép sân và cầm bóng nhiều hơn trong phần lớn thời gian của trận đấu mà các chân sút The Kop không thể một lần tìm được mành lưới đối phương. Sự vô duyên còn lây ra tới các tiền vệ, mà Steven Gerrard là một điển hình. Trong những trận đấu mà Liverpool gặp khó khăn thì tuyển thủ ĐT Anh luôn biết cách tỏa sáng để giúp đôi nhà khai thông thế bế tắc. Nhưng đó đã là chuyện của những trận đấu trước, còn giờ đây thủ quân của Liverpool cũng bế tắc như chính cái cách mà đội bóng của anh đang gặp phải.

Thiếu ổn định, đó là bộ mặt thật mà Liverpool đang thể hiện tại thời điểm hiện tại. Benitez sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều nếu không muốn tiếp tục bị lún sâu trong những vòng đấu tới.

  • Xuân Giáp (Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X