Thứ Bảy, 11/05/2024 Mới nhất
Zalo

Avram Grant - Người đi tô lại màu xanh

Thứ Ba 30/10/2007 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sắc xanh của Chelsea đang thẫm trở lại sau chuỗi ngày tháng nhạt nhòa vì sự ra đi đầy bất ngờ của Jose Mourinho. Công lớn nhất trong việc tô lại màu xanh ấy cho The Blues không ai khác chính là HLV “tạm quyền” Avram Grant.

 

Mourinho từ chức bất ngờ để lại cho bộ sậu của Chelsea một đống hỗn độn. Nội bộ đội bóng trở nên lục đục, một số ngôi sao “thân Mourinho” lên tiếng đòi ra đi. Thế nhưng mọi chuyện cuối cùng lại đâu vào đấy. Cái ý nghĩ ám ảnh “rơi tự do” mà nhiều cổ động viên của đội bóng phía Tây thành London lo sợ đã không xảy ra mà thay vào đó là sự phục hưng mạnh mẽ của một thời kỳ mới, một đế chế mới bùng nổ và quyến rũ hơn.


Mourinho ra đi bởi ông không đáp ứng được yêu cầu của Abramovich

 

Lý do chính khiến Roman Abramovich không muốn giữ Mourinho lại là vì HLV người Bồ Đào Nha đã không đáp ứng được yêu cầu của ông: Chelsea cần phải đá đẹp. Khi đưa Avram Grant lên nắm quyền chỉ đạo, tỷ phú người Nga đã phải nhận rất nhiều sự chỉ trích của dư luận bởi thành tích được nhiều người biết đến nhất của Giám đốc kỹ thuật The Blues trên băng ghế huấn luyện viên là “kỳ tích” đưa ĐT Israel suýt …vượt qua vòng loại World Cúp 2006. Và những trận đấu tiên của Chelsea dưới quyền của Avram Grant đã khiến cho sự hoài nghi của dư luận càng tăng lên bởi Chelsea thua 0-2 trước Manchester United và hòa 0-0 trước Fullham. Nhưng Abramovich kiên nhẫn, và  Avram cũng kiên nhẫn. “Tôi cần thêm một trận đấu nữa”, HLV người Israel đã nói như vậy trước khi trận đấu với Valencia tại Champions League diễn ra. Và ông đã chứng minh được tài cầm quân của mình. Ở trận đấu đó, Chelsea đã thắng ngược 2-1 ngay trên sân của đội bóng Tây Ban Nha.

 

Ba trận đấu để thử thách, một tháng để thực hiện yêu cầu của vị chủ tịch đáng kính, ít ai ngờ thành công mà Avram mang đến cho Chelsea lại nhanh đến vậy. Thứ bóng đá “sexy” mà Abramovich không có được ở Mourinho lại có thể thấy được từ một người có thời gian làm công tác điều hành nhiều hơn chỉ đạo.


Avram đã vượt qua được cái bóng của “người đặc biệt“ đem
đến cho The Blue một thứ bóng đá “Sexy“ đầy gợi cảm
 

Dưới triều đại của Mourinho, cứ mỗi khi có được bàn thắng dẫn trước, Chelsea không bao giờ tiếp tục chơi tấn công và cống hiến. Họ đá chậm, rình rập và chờ thời cơ để hạ đối thủ bằng những pha phản công chớp nhoáng. Nhưng Chelsea dưới thời của Avram lại hoàn toàn khác. Một thứ bóng đá đẹp và lãng mạn đang trải dài trong mỗi đường lên bóng của đội quân áo xanh.

 

Chiến thắng trước Manchester City hôm thứ 7 vừa qua là điển hình cho thứ bóng đá “Sexy” ấy. Có được bàn thắng dẫn trước từ rất sớm nhưng các cầu thủ Chelsea vẫn đẩy tốc độ trận đấu lên cao đến chóng mặt. Với đội hình 4-3-3, những pha đan bóng triển khai tấn công liên tục của đội chủ nhà đã làm cho “ngựa ô” Manchester City như bị điên loạn. 2 bàn, 3 bàn và khi trận đấu kết thúc, bảng điện tử hiện lên con số 6 tròn trĩnh. 6 bàn thắng vào lưới một đối thủ cực kỳ khó chịu ở Premiership mùa giải này (từng thắng MU) và có tiếng là kỵ giơ với Chelsea là một con số đáng kinh ngạc. Cần phải biết rằng khi Mourinho còn ở sân Stamfford Bridge, người hâm mộ chưa một lần được hưởng niềm vui lớn như thế này.

 

Dưới thời Mourinho, các hậu vệ của Chelsea chỉ đa phần làm tốt công việc phòng ngự, nhưng với Avram đó là khẩu lệnh “tổng tấn công”. Vì vậy không ngạc nhiên khi cả Belletti và Ferreira đều tích cực lên công ở hai bên cánh. Thậm chí khi có cơ hội, bộ đôi trung vệ Alex và Carvalho cũng không ngần ngại dâng cao và tung ra những cú sút xa uy lực.

Cái tài Avram Grant đã thuần phục “voi rừng bất kham Drogba“
 

Trong cuộc sống nếu có được niềm tin con người ta sẽ chiến thắng được tất cả. Avram Grant đã áp dụng triệt để triết lý này để thuần phục “Voi rừng bất kham” Didier Drogba. Quyết định vẫn tiếp tục tin tưởng tiền đạo từng bật khóc khi chia tay Mourinho và luôn miệng đòi ra đi trong thời gian gần đây đã đem lại cho ông thành quả. Drogba liên tục ghi bàn và góp công lớn trong chuỗi trận thành công của The Blues. Đó cũng chính là cái tài của Avram.

 

Roman Abramovich đã có thể khẳng định, “Đế chế cũ” Mourinho tại Chelsea đã hoàn toàn sụp đổ và tại sân Stamford Bridge, một kỷ nguyên mới mang tên Avram Grant đang hình thành. Quyết định mạnh tay trong cuộc “cách mạng xanh” của vị tỷ phú người Nga đã bắt đầu cho “quả ngọt”. Và người mang đến cho ông thành quả ấy lại là một người ít tên tuổi trong nghiệp cầm quân, thậm chí vẫn chưa có bằng HLV chuyên nghiệp. Còn sớm để nói về thành công của Chelsea, nhưng với những gì đang thể hiện, Abramovich đã yên tâm đặt hoàn toàn niềm tin vào vị thuyền trưởng người Israel mà không vội tìm cho đội bóng của mình một HLV có tên tuổi. Và biết đâu, cái tên Avram Grant lại gắn chặt với “chiếc ghế nóng” tại sân Stamford Bridge?

 

Xuân Giáp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X