Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Arsenal và bài toán tiền vệ

Chủ Nhật 24/08/2008 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không Fabregas, vắng Diaby, mất Rosicky, Flamini và Silva đều đã ra đi, Giáo sư không thể định hình được tuyến tiền vệ vẫn được biết đến như điểm mạnh của Pháo thủ. "Những đứa trẻ" trên sân Craven Cottage đêm qua quá non nớt, không chỉ ở khu vực giữa sân mà đó là tình trạng trung của The Gunners lúc này.

 

Trước một đội bóng thuộc tầm trung, thậm chí được xếp vào hàng các CLB yếu thế tại giải ngoại hạng Anh khi phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng mùa vừa rồi, Arsenal đã bộc lộ rõ điểm yếu kinh nghiệm của mình. Họ hơn Fulham về đẳng cấp, danh tiếng nhưng lại thua xa về tuổi đời và sự "già dơ".

 

Nôn nóng trong tấn công

 

Wenger đứng ngồi không yên với hàng tiền vệ thi đấu yếu kém

Hàng tiền vệ ra sân của Fulham không hẳn là những "ông già gân" nhưng cũng là tập hợp của những cầu thủ lão luyện từng chinh chiến trong rất nhiều màu áo CLB như Davies, Bullard, Gera và đặc biệt là Murphy. So với họ, những Nasri, Denilson, Walcott và Eboue thực sự là những đứa trẻ. Trong khi đội chủ sân Craven Cottage sở hữu hàng tiền vệ giàu kinh nghiệm (trung bình 30 tuổi) thì Arsenal lại phải cho ra mắt những cầu thủ có độ tuổi trung bình 21.

 

Điều đó phần nào giải thích diễn biến trong suốt 90 phút thi đấu đêm qua. Arsenal cứ tấn công, cứ dồn ép đối phương với sức trẻ còn Fulham bền bỉ chống đỡ và tung ra cú đánh quyết định khi cần thiết. Một trận đấu bộc lộ rõ sự bế tắc và nôn nóng trong lối chơi của các Pháo thủ trẻ.

 

Vắng Cesc Fabregas, Arsenal không thể có những đường chuyền kiến tạo thông minh và thuận lợi cho các tiền đạo ghi bàn. Tầm ảnh hưởng của cầu thủ người Tây Ban Nha với đoàn quân của Wenger là quá lớn, và nó được phản ánh rõ nhất khi Arsenal thi đấu mà không có anh.

 

Đâu rồi những pha cầm bóng điều chỉnh tốc độ trận đấu? Đâu rồi những cú xỉa bóng đặt Adebayor vào tình huống sút bóng ra ngoài còn khó hơn cả vào trong? Đâu rồi những pha bóng một chạm nhanh và tinh tế mà không kém phần hiệu quả? Đó có lẽ cũng là câu hỏi khiến HLV Wenger đau đầu tìm ra lời giải đáp.


Khung thành xa xăm trước mắt Adebayor.
Trận đấu này anh không có được các cơ hội ngon ăn,
Van Persie cũng vậy. Họ không được mồi bóng thường xuyên
 

Mọi người kì vọng ở Nasri, nhất là sau khi anh ghi bàn thắng quyết định trong ngày ra quân, họ gọi anh là "Zizou mới". Nhưng thực chất Nasri cho thấy anh đơn thuần chỉ là một cầu thủ chạy cánh ở trận đấu đêm qua. Theo thống kê, cứ hai lần Nasri thực hiện đường chuyền thì có một lần anh đưa bóng vào chân đối phương. Quá thiếu chính xác cho một cầu thủ được coi là có lối đá sáng tạo. Anh chạy rất nhiều, tranh bóng cũng rất nhiều nhưng đó không phải là công việc NHM mong đợi ở anh. Anh phải là ngôi sao điều chỉnh thế trận và tung ra các đường kiến tạo, thậm chí là ghi bàn.

 

Trận đấu này chứng kiến các cầu thủ Arsenal không còn là chính mình, họ chuyền hỏng rất nhiều, và nếu có thành công cũng chỉ là những đường chuyền không quá thuận lợi để hai tiền đạo Adebayor và Van Persie ghi bàn. Đó là lý do tại sao hai trung phong chơi cao nhất của The Gunners tung ra rất nhiều cú sút nhưng độ chuẩn xác lại rất thấp, 13 lần sút thì chỉ có một lần trúng đích với cú sút xa của Adebayor nhưng lại bị Schwarzer tóm gọn.

 

Có tới 1/4 tổng số đường chuyền của các cầu thủ Arsenal đi thiếu chính xác. Trong khi những đường chuyền hỏng của Fulham chỉ là 10%. Với một bộ máy hỗ trợ kém cỏi đến như vậy, Adebayor cũng lộ dần "cái duyên" 30 bàn thắng của anh trong mùa giải trước có công lớn của các tiền vệ như Cesc Fabregas. Nhưng ngay khi thiếu mất người hộ công xuất sắc, Adebayor lập tức tịt ngòi. Trong bối cảnh Fabregas và Rosicky vẫn phải ngồi ngoài do chấn thương, Arsenal khó có thể cải thiện được điểm yếu này.


 

Hình ảnh bất lực quen thuộc của Denilson
 

Yếu kém khi phòng ngự        

 

Cũng giống như các đồng đội bên trên, hàng phòng ngự - bao gồm cả cặp đôi tiền vệ đánh chặn Eboue và Denilson đã có một ngày thi đấu đáng quên. Đầu tiên phải kể đến pha cản phá thiếu quyết liệt của Gallas tạo điều kiện cho Hangeland ghi bàn. Toure có vẻ "hụt hơi" trong những pha tranh chấp trong khi Sagna vẫn chưa trở lại phong độ xuất sắc cuối mùa giải trước.

 

Bán Flamini và cả Silva là một sai lầm lớn của HLV Wenger. Lúc này Arsenal không có được một tiền vệ phòng ngự đủ khả năng thống trị khu giữa sân cho Pháo thủ. Eboue vẫn là tâm điểm, nhưng nhìn cái cách anh bất lực phạm lỗi với đối phương thay vì truy cản hợp pháp, NHM mới thấy nhớ Flamini hơn lúc nào hết.

 

Chỉ khi nào Arsenal có được sự phục vụ trở lại của Diaby và Fabregas, Giáo sư mới có quyền hy vọng về việc gia tăng sức mạnh ở hàng tiền vệ của Pháo thủ. Còn lúc này ông chỉ biết giấu đi nỗi thất vọng với hàng tiền vệ mang tính đối phó của mình.

 

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X