Thứ Năm, 09/05/2024 Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson: 21 năm một huyền thoại

Thứ Hai 05/11/2007 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 21 năm trước cũng trong một ngày giá lạnh tháng 11 ở nước Anh, BLĐ MU đã có một quyết định lạ kì khi thay thế “công thần” Ron Atkison bằng một gương mặt “mới toanh” chẳng có tiếng tăm gì đến từ vùng đất của những “người đàn ông mặc váy Scotland” mang tên Alex Ferguson. Đó là một sự bắt đầu cho một kỉ nguyên thành công của “Quỷ đỏ“.........

Chiếc Cúp FA năm 1990 là thành công đầu tiên

1. 21 năm dài như thế nào nhỉ? Đó là một khoảng thời gian đủ dài để một đứa trẻ lớn lên và trưởng thành, đủ để những trang sách bắt đầu ngả vàng, để những vết thương lòng lên da non, để những mối tình dù có sâu đậm đến đâu cũng sẽ trôi dần vào dĩ vãng. Đó cũng là khoảng thời gian để một phần tư cuộc đời trôi qua với nhiều những thăng trầm và một phần lịch sử dần dần khép lại. 21 năm đúng là dài dằng dặc nhàm chán nếu như bạn phải thực hiện một công việc. Thế nhưng có một người đàn ông vẫn ở đó hiên ngang và khao khát chinh phục những chiến công dù ông không còn thiếu gì nữa để trở thành một huyền thoại. Ông là Alex Ferguson, HLV vĩ đại của Manchester United. Người đã mở ra một thời kì mới cùng những thành công vang dội của quỷ đỏ nước Anh sau “thế hệ MU 1968”.

21 năm trước cũng trong một ngày giá lạnh tháng 11 ở nước Anh, Ban lãnh đạo MU đã có một quyết định lạ kì khi thay thế HLV công thần Ron Atkison bằng một gương mặt “mới toanh” chẳng có tiếng tăm gì đến từ vùng đất của những “người đàn ông mặc váy Scotland” Alex Ferguson. MU lúc đó đang khủng hoảng tồi tệ và người ta cần một bàn tay sắt để lập lại trật tự trong phòng thay đồ. Thế nhưng bước khởi đầu ở một triều đại mới lại không quá suôn sẻ khi chỉ

2 ngày sau khi nhậm chức (8/11/1986) M.U đã thua Oxford United 0-2. 

Bốn mùa bóng tiếp theo cũng chỉ là nỗi thất vọng khôn nguôi của những CĐV MU trung thành khi họ luôn phải mơ về thời kì thịnh trị huy hoàng của những năm 60. Thế nhưng, kể từ chiếc Cúp FA giành được năm 1990 sau khi đánh bại Crystal Palace, Manchester United đã không dừng lại nữa. “Quỷ đỏ” như một chiếc F1 đang tăng tốc và họ đã thống trị giải Ngoại hạng Anh (kể từ khi nó mang tên là Premier League năm 1992) cho tới tận ngày nay dù đôi khi gặp phải  
những “kẻ phá bĩnh” như Blackburn, Arsenal hay Chelsea.

2. 21 năm đã trôi qua kể từ ngày 6/11/1986 ấy. Người đàn ông Scottland 45 tuổi, (giờ đã ngoài 60) đã thể hiện một tấm gương về sự mẫn cán với dáng đi đĩnh đạc, với cái đầu luôn ngẩng cao, khuôn mặt tươi tắn nhưng cũng đầy cá tính làm cho người khổng lồ của bóng đá Anh - Manchester United - vùng dậy mạnh mẽ sau những giấc ngủ vùi rồi bám trụ ở đỉnh cao tới hơn 20 năm.

Cú ăn ba huyền thoại năm 1999

Alex Ferguson chính là người đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong từng cầu thủ, từng cổ động viên của những con Quỷ Đỏ, khơi lên trong họ khát vọng tìm lại vinh quang của quá khứ, của đỉnh cao 1968 (với "Những cậu bé của Sir Matt Busby") để rồi ông và các học trò đã tạo nên một "Đế chế mới", một "vương triều mới" thịnh vượng, một giai đoạn lịch sử mang tên Manchester United tại Premier League trong thập niên 90 của thế kỷ 20 và những năm đầu của thế kỷ 21. Ông cùng các thế hệ cầu thủ tài năng của MU đã viết nên bản hùng ca vĩ đại và tuyệt vời nhất tại "Nhà hát của những giấc mơ" khi đạt được cú ăn ba lịch sử vào mùa bóng 1998/1999.

Không đao to búa lớn, cũng chẳng khệnh khạng lắm điều như những người khác, Ferguson đã xây dựng nên một thế hệ tài năng với những Giggs, Scholes, Bechkham, anh em nhà Neville. “Dụng nhân như dụng mộc” bằng sự nghiêm khắc nhưng mềm mỏng của mình Alex đã thuần hóa được những tài năng thuộc loại ương ngạnh nhất trong làng bóng đá.  

Đó là một Eric Cantona, "đứa con bị ruồng bỏ" của bóng đá Pháp với  một cái "tôi" quá lớn, dưới bàn tay của Ferguson biến thành "Vua”  Eric với cá tính mạnh mẽ thể hiện nhiều trên sân cỏ hơn là trong cuộc đời . Một Roy Keane ngổ ngáo trở thành một tiền vệ trụ thuộc loại hay nhất thế giới. Những viên kim cương thô ráp như A.Cole, D.Yorke..... dần dần thay đổi biến thành những cầu thủ quan trọng không thể thiếu gắn với thành công trong từng thời kì thống trị của quỷ đỏ.

Alex Ferguson chính là một biểu tưởng của Manchester United

3. Sẽ không một ai phủ nhận Ferguson là một “người khổng lồ” của thời đại, nhưng chính cái bóng quá lớn của chính ông có thể là một trở lực cho sự phát triển của MU. Nhiều người đã bắt đầu “cảm  thấy sốt ruột” khi triều đại Alex vẫn tiếp tục kéo dài như chưa muốn dừng lại ở MU. Tuy nhiên, sẽ là quá bất công nếu coi người đàn ông xuất thân từ xứ Scotland nổi tiếng keo kiệt nhưng lại quá hào phóng với những chiếc Cup cùng M.U, là một khối u quá khứ đang di căn sang hiện tại và tương lai. Ông vẫn làm tốt công việc của mình và  chưa thể ra đi khi M.U chưa một chân móng mới, một bóng dáng vững chắc hơn cho tương lai.

Và cái bóng dáng ấy đang dần dần hiện hữu nơi người học trò ngỗ ngược của ông khi xưa. Keano với cá tính đặc biệt của mình đang chập chững những bước đầu tiên trên cuộc đời của một HLV, một nghề “vinh quang cũng lắm mà cay đắng cũng nhiều”.

Sir Alex là tượng đài ở Old Traford

4. Nhưng thôi đó là chuyện của tương lai. Còn ngày hôm nay, kỉ niệm 21 năm ngày Alex Ferguson bắt đầu sự nghiệp huyền thoại của mình tại MU, chúng ta cần phải ngả mũ trước ông, một tượng đài được tạc vào trong trái tim của những người hâm mộ MU trên toàn thế giới bằng cái cách mà ông đã làm để biến MU thành một quyền lực không chỉ ở Anh mà ở cả Châu Âu và ở khắp nơi trên toàn cầu.  

Alex Ferguson không chỉ là một cái tên. Đó là một triết lý sống, là biểu tượng của những thành công cho MU trong tương lai, hiện tại và quá khứ. Wenger, Benitez hay Mourinho có thể có được những thành công. Nhưng Ferguson lại khác họ, bởi đơn giản ông đã đạt đến tầm cỡ của sự vĩ đại.

Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X