Thứ Sáu, 20/09/2024 Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Đẳng cấp đích thực, không cần phô trương!

Thứ Hai 21/04/2008 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong môn nghệ thuật thứ bảy, có một giải thưởng mang tên “Oscar dành cho thành tựu suốt đời” nhằm vinh danh những con người âm thầm và lặng lẽ đóng góp cho thế giới điện ảnh. Và trong môn nghệ thuật túc cầu giáo, Rooney, có lẽ là hơi sớm, nhưng anh xứng đáng được ca ngợi vì tinh thần cống hiến hết mình cho Quỷ đỏ. Không ồn ào, không cần phô trương, ấy là Wayne Rooney – một người hùng trầm lặng khác của Manchester United.



Bài dự thi: Nếu bạn là chuyên gia
Bạn đọc:  Quốc Chiến (Hà Nội)


Thật khó khăn khi phải làm phép so sánh các cầu thủ với nhau. Họ, mỗi người một phong cách, một lối chơi và thậm chí khác nhau ở cả vị trí, vai trò trong đội hình. Bạn không thể so sánh C.Ronaldo với Kaka hay Ronaldinho, mặc dù đây đều là những cầu thủ tiền vệ sáng giá, có lối chơi kĩ thuật nhưng cũng không thể đem ra “cân đo” xem ai nặng hơn ai! Tương tự, bạn cũng không thể so sánh một cầu thủ của quá khứ với hiện tại, vì chính anh ta, đã đổi thay rất nhiều trong lối đá, tỉ như một Ryan Giggs của năm 1995 làm sao giống hoàn toàn với Giggs 2008, khi anh vẫn là một cầu thủ đẳng cấp, nhưng cách chơi đã thiên về kinh nghiệm và bản lĩnh, thay vì sức trẻ và sự nhiệt tình, đôi khi nông nổi của tuổi 20.



Rooney luôn là tâm điểm của các trận cầu đỉnh cao

 

Nhưng nếu được so sánh, chắc hẳn R10 cũng chẳng chịu thua kém R7 trong vai trò tại CLB Manchester United. Những CLB lớn khi gặp MU đều có vấn đề khó khăn trong việc “giải quyết” Rooney hơn là Ronaldo. Thử lấy ví dụ về AC Milan năm ngoái, các hậu vệ đến từ xứ sở mỳ ống đã phải công nhận rằng họ thấy việc hóa giải “mối hiểm họa” Rooney còn vất vả hơn cả Ronaldo. Bằng chứng là anh đã có hai bàn thắng cực kì ngoạn mục, trong khi R7 lại “im thin thít”. Còn trong đấu trường nội địa, khi Quỷ đỏ gặp gỡ hai đội bóng có hàng phòng ngự hàng đầu Premiership là Liverpool và Chelsea, R10 cũng luôn chơi nổi bật hơn R7, ngay cả khi tiền vệ người Bồ Đào Nha đã có được các bàn thắng trong mùa giải năm nay.

Hãy nhớ rằng, Wayne còn trẻ hơn Ronaldo và chúng ta mới chỉ được chứng kiến sự bùng nổ của R7 qua hai mùa giải gần đây. Còn Alex Ferguson, một HLV nổi tiếng với tài năng “ếm quân” biết đâu sẽ cho Rooney “bung” ra trong mấy mùa giải tiếp theo?

Về tài năng, một Moyes chưa có bất kì danh hiệu nào làm sao có thể so sánh với “Sir” Alex Ferguson. Ông biết phải làm gì với Rooney, đưa anh trở thành một cầu thủ ngày càng đẳng cấp hơn, thay vì cái danh “thần đồng” mãi không bỏ đi được như Michael Owen. Sau hơn 3 mùa bóng tại Old Trafford, Rooney đã tiến bộ về mọi mặt, mà điều này chúng ta sẽ nói rõ hơn ở dưới.


Sir Alex biết phải làm gì để nâng tầm Rooney
 

Ở Rooney, chúng ta không thể đánh giá anh qua số bàn thắng ghi được, vì anh không phải mẫu tiền đạo như Van Nistelrooy của Quỷ đỏ trước đây. Mặc cho Ronaldo mùa này có số lần lập công gấp đôi Rooney, chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng Wayne vẫn là một mắt xích vô cùng quan trọng của MU. Rất nhiều các pha kiến tạo của Quỷ đỏ đều qua chân anh (12 mùa này và 16 mùa trước), trong khi Ronaldo mới có được 7 đường chuyền thành bàn mùa giải năm nay. Hãy nhìn vào cái cách kết hợp giống như “thần giao cách cảm” của anh với Tevez bằng những cú đánh gót điệu nghệ, và với Ronaldo bằng những đường chuyền chạy chỗ, chúng ta mới “giật mình” không hiểu MU sẽ đá như thế nào khi không có anh, đồng nghĩa với mối liên kết tam giác này không còn nữa.

 

Trong cả 4 trận thua tính đến lúc này của MU tại Premiership trước Manchester City (2 trận), West Ham và Bolton, Rooney đều không có mặt do dính hai chấn thương: gãy ngón chân ở đầu mùa và đau mắt cá chân cuối năm 2007. Trong khi đó, Tevez và Ronaldo (hầu hết) vẫn góp mặt. Bạn có thể nói gì về điều này?

 

Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta hãy nhìn vào những bước chạy không biết mệt mỏi và những cơ hội Rooney liên tiếp tạo ra trước khung gỗ đối phương. Mặc dù số bàn thắng mà anh ghi được không nhiều bằng các tiền đạo thực thụ, như Adebayor chẳng hạn, nhưng có ai dám nói Rooney không thể “sánh ngang” tiền đạo của Arsenal?. Một năng lượng dồi dào, khao khát chiến thắng đến sục sôi đã khiến những pha đi bóng và tranh chấp của anh luôn căng tràn một bầu nhiệt huyết. Rooney xứng đáng là thủ lĩnh trên hàng công của MU, là trái tim và là nơi truyền nhiệt cho lối chơi của Quỷ đỏ có thêm động lực.

Rooney luôn chơi với một tinh thần máu lửa

Ở thời điểm đầu của sự nghiệp, tính cách “hung hăng” và “bộc trực” của Rooney đã được người ta ví với “King Eric”, điều này thể hiện quá rõ ở chiếc thẻ đỏ đáng nhớ tại World Cup 2006. Nhưng sau đó, anh đã trở thành một cầu thủ điềm tĩnh hơn, trưởng thành hơn trong cả phong cách thi đấu và lối ứng xử trong sân cỏ. Đó là những phẩm chất sẽ góp phần tạo nên một thủ lĩnh thực thụ. Thêm nữa, đã bao giờ chúng ta nghe anh phàn nàn về sự nổi trội của Ronaldo cũng như công việc phân phát bóng mà anh đã, đang và sẽ làm cho Tevez, Saha, Ronnie hay bất kì một Quỷ đỏ nào khác? Anh luôn nói rằng, chiến thắng của đội bóng mới là trên hết, và không giống như phần nhiều các cầu thủ khác, lời nói của anh luôn đi đôi với hành động, hãy cứ nhìn vào những gì anh thể hiện trên sân, đó chính là bằng chứng. Không giống như Ronaldo, cầu thủ luôn bị báo giới đồn thổi về việc đi hay ở, Rooney lại được giới truyền thông “mặc định” là một phần tất yếu của MU. Sự trung thành ấy của anh, sẽ lại giúp MU sản sinh ra một linh hồn trong lối chơi thời hậu “Keano”.

Ở cái tuổi 22, thật khó để một cầu thủ có thể trở thành một huyền thoại. dường như người ta đã quên mất cái tuổi U đó của R10, và đặt anh lên tầm của các cầu thủ 26, 27 tuổi. Nhưng hãy biết chờ đợi, anh vẫn còn cả một khoảng thời gian dài trước mắt để chứng tỏ bản thân, để trở thành một huyền thoại độc nhất của MU mà không phải so sánh hay đứng dưới cái bóng của bất kì ai cả. Đẳng cấp đích thực, không cần phô trương!

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X