Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Serie A: Nối tiếp những ngày đen tối

Thứ Hai 12/11/2007 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng một hơn một năm sau con bão tiêu cực Calciopoli, bóng đá Italia sẽ thay đổi tích cực hơn. Nhưng mọi chuyện lại đang đi theo chiều hướng ngược lại khi nền bóng đá của đất nước hình chiếc ủng lại một lần nữa nhuốm màu sắc bạo lực.

Gabriele Sandri: Cổ động viên xấu số của Lazio

Tối Chủ nhật (11/11) một vụ bạo loạn đã xảy ra giữa hai nhóm cổ động viên của Lazio và Juventus gần một xưởng bảo dưỡng xe thuộc đại lộ Badia al Pino, thành phố thuộc miền trung có tên Arezzo. Vụ việc xảy ra khi một nhóm cổ động viên của Lazio trên đường tới sân Giuseppe Meazza để cổ vũ cho đội nhà thi đấu trong chuyến làm khách gặp đội chủ nhà Inter. Không hiểu vì lý do gì mà nhóm Ultras (các nhóm CĐV hung hãn nhất) này đã đụng độ với nhóm Ultras của Juventus cũng đang trên đường tới sân Tardini để theo dõi đội bóng con cưng của mình thi đấu.

Vụ ẩu đã đã diễn ra rất căng thẳng khiến những nhân viên an ninh đã buộc phải dùng tới vũ lực can thiệp. Sau khi dùng những biện pháp hòa giải không có kết quả, cảnh sát đã phải dùng đến súng để trấn áp. Và thật không may, một ultras trung thành của

Lazio, Gabriele Sandri, 26 tuổi, vốn là một DJ chuyên nghiệp của Lazio đồng thời là một người được nhiều cầu thủ cũng như ban lãnh đạo  của Lazio biết đến đã bị trúng đạn khi đang ngồi trong xe của mình. Theo những nguồn tin khác nhau, có thể viên đạn được bắn đi từ súng của một nhân viên cảnh sát???

Theo thông cáo mới nhất từ nhà chức trách sở tại, cảnh sát tỉnh miền Trung Italy đã nhận trách nhiệm về sự cố đáng tiếc này, nhưng cho rằng họ không chủ ý bắn Sandri.

Phát biểu trên nhật báo Il Corriere della Sera, viên cảnh sát (được giấu danh tính nhằm tránh sự trả thù của những nhóm Ultras hung hãn) đã phân bua: “Tôi không có ý nhằm vào bất kỳ ai. Tôi còn cách đám đông ít nhất 200m và khó có khả năng làm được đó. Tôi bắn phát chỉ thiên đầu tiên nhưng phát súng thứ hai hoàn toàn là tai nạn tình cờ khi tôi đang tiến lại gần”. Tuy nhiên, theo nhà chức trách, viên cảnh sát 31 tuổi này đã phạm sai lầm lớn khi không cho súng vào bao sau phát bắn chỉ thiên đầu tiên theo đúng luật định.


Các Ultrars phá vỡ hàng rào bằng kính trong trận Atalanta - Milan

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên những vụ ẩu đã giữa những cổ động viên của các đội bóng với các nhân viên cảnh sát diễn ra. Cách đây 9 tháng, một vụ bạo loạn xảy ra bên ngoài sân vận động Massimino của Catania đã xảy ra khiến cho một nhân viên an ninh đã bị thiệt mạng. Còn với riêng Lazio, đội bóng nổi tiếng với những ultras hung hãn, đây không phải là lần đầu tiên các tifosi của họ gây ra ẩu đả. Khi Biancocelesti làm khách trên sân của Atalanta, một nhóm ultras đã mang theo bom xăng để "cỗ vũ" cho đội nhà. Rất may vụ việc này đã được các quan chức an ninh phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Tai nạn bất ngờ ấy đã khiến cho chủ tịch Claudio Lottilo ngay lập tức phải đệ đơn xin được hoãn trận Inter - Lazio với lý do sợ các những Ultras quá khích sẽ tiếp tục gây ra bạo loạn để trả đũa lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên mọi việc không đơn giản như vậy. Ban tổ chức có thể hoãn trận đấu Inter - Lazio nhưng bạo loạn vẫn diễn ra ở một số trận đấu khác. Ban đầu, trừ trận đấu tại sân Giuseppe Meazza bị hoãn những trận đấu còn lại đá chậm hơn dự kiến 10 phút. Tuy nhiên, rốt cuộc ẩu đả đã thêm một lần nữa xảy ra.

Khi trận đấu giữa Atalanta và Milan mới chỉ bắt đầu được 7 phút, các cổ động viên với "yêu sách" là đòi hoãn trận đấu để tưởng niệm cái chết của Gabriele Sandri đã phá hỏng vách ngăn bằng kính giữa khán đài và sân bóng. Trước sức ép từ khán giả, trọng tài Saccani đã phải chop trận đấu tạm dừng khoảng 45 phút. Tuy nhiên sau đó, mọi chuyện vẫn không có những tiến triển nên ông đã quyết định dừng hẳn trận đấu để đảm bảo vấn đề an ninh cho các cầu thủ. Trước những biến động liên tục diễn ra, trận đấu giữa Roma và Cagliari diễn ra sau đó hơn 4 tiếng đồng hồ đã được hoãn lại.

Bạo lực còn bùng phát ở một số thành phố bóng đá lớn khác như Milan, Siena... khi những kẻ quá khích ném đá vào cảnh sát và đốt phá xe ô tô.... Không nơi nào rơi vào tình trạng hỗn độn và căng thẳng như ở Roma khi hàng trăm tifosi Lazio cùng những CĐV quá khích bên phía Roma tổ chức một cuộc tuần hành lớn nhằm phản đối vụ cảnh sát bắn chết Sandri.

Nỗ lực giải tán đám đông và vãn hồi trật tự của cảnh sát chẳng những không mang lại kết quả mà còn làm nhóm người này bị kích động dữ hơn. Họ phóng hỏa đốt một xe bus, ném đá, bom xăng về phía cảnh sát. Chưa hết, họ còn tấn công trụ sở một số cơ quan an ninh, tràn vào đập phá trụ sở Ủy ban Olimpic quốc gia Italy (CONI). Rất nhiều người, trong đó có cảnh sát, đã bị trọng thương trong cuộc hỗn loạn này.

Sự việc còn đi xa hơn khi các ultras đã tổ chức tưởng niệm G.Sandri tại website riêng của mình và tuyên bố chống lại chính phủ nhằm đấu tranh “đòi lại công lý“. Những Tifosi quá khích này thề  sẽ có 10, 100 và 1.000 Raciti (viên cảnh sát thiệt mạng trong trận đấu giữa Palermo và Catania tháng Hai vừa qua) khác phải “trả nợ máu“ ".

Lo ngại trước tình trạng bạo động leo thang, thủ tướng Italy, Romano Prodi đã kêu gọi các cơ quan liên quan tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng, nhằm xác định nguyên nhân của vụ việc. Chính phủ cũng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa đại diện cảnh sát, chính phủ và các cơ quan quản lý bóng đá Italy trong ngày hôm nay để tìm ra biện pháp hợp lý khắc phục tình hình. Theo thông tin từ truyền thông Italy không loại trừ khả năng một số quy định mới về an ninh sẽ được công bố trong thời gian tới. Nhưng nếu khả năng ấy có trở thành sự thật, vấn đề bạo lực chưa chắc đã được giải quyết triệt để.

Các ultras tấn công cảnh sát

Với những gì đang diễn ra có thể khẳng định bóng đá tại Italia vẫn chưa thể thoát ra khỏi màu sắc bạo lực. Những mối thù hằn, những "thế lực đen" trong lòng Serie A đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi tifosi. Nó luôn âm ỉ và chỉ chờ có cơ hội để bùng cháy khi có thể. Bằng chứng là sau khi liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) có những biện pháp cứng rắn sau Calciopoli, những vụ bạo loạn vẫn không thể chấm dứt.

Mùa giải năm nay, dù đã rất cương quyết trong một số trường hợp như cấm các cổ động viên của những đội bóng như Juventus, Napoli, hay Lazio tới sân cổ vũ nhưng FIGC vẫn không thể ngăn chặn được làn sóng bạo lực ngày càng lan nhanh do các nhóm ulttras của các CLB gây ra. Nhưng tính hạn chế của các biện pháp này là chỉ có hiệu lực từ các khán đài chứ không thể có ảnh hưởng ra bên ngoài sân vận động.

Serie A vẫn là Serie A: căng thẳng và khốc liệt. Dù đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực nhưng xem ra những hành động của FIGC đã không thể giúp cho tình hình được cải thiện. Vẫn những tiếng la ó từ các cổ động viên, lửa và khói vẫn cháy tại các khán đài, những vụ ẩu đả vẫn liến tục xảy ra đâu đó trên khắp đất nước Italia. Có thể sau Raciti  và hiện tại là Gabriele Sandri, Calcio sẽ lại bước vào những ngày đen tối.
 

  • La Quế- Hà Thành ( tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X