Chủ Nhật, 29/09/2024 Mới nhất
Zalo

Những điều thú vị trước trận chung kết lịch sử

Thứ Bảy 28/06/2008 23:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sẽ có những sự điều chỉnh nhân sự trong trận đấu chung kết Euro 2008 giữa ĐT Đức và Tây Ban Nha. Trong khi HLV Joachim Low đang phân vân về quyết định có nên đưa Torsten Frings trở lại nắm giữ hàng tiền vệ phòng ngự của Đức thì Aragones cũng đang đau đầu với bài toán dùng ai thế chân Villa, một tiền vệ để chơi với tuyến giữa 5 người hay trọng dụng "siêu dự bị" Guiza?

 

Người trong cuộc, họ nói gì?

 

Frings đã xuất hiện trước báo giới và xác nhận thông tin hồi phục chấn thương của mình, sau khi có vấn đề ở xương sườn. Có thể trong một trận cầu quan trọng như thế này ĐT Đức cần kinh nghiệm và tài năng của Frings, nhưng như vậy tuyến giữa đang thi đấu ổn định của họ có nguy cơ bị phá vỡ, nếu Simon Rolfes phải ngồi ngoài. Mọi việc phụ thuộc hoàn toàn vào chiến lược của Joachim Low. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là chấn thương của nhạc trưởng Ballack. Anh đã phải ngồi ngoài trong hai trận đấu tập của Đức hôm thứ sáu và thứ bảy. Dường như chung kết không phải là trận đấu dành cho Ballack khi mà anh đã vắng mặt ở trận chung kết World Cup 2002 vì thẻ phạt. 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây


Ở bên kia chiến tuyến, Tây Ban Nha đang phải chịu tổn thất khá nặng nề khi cầu thủ đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới của giải, tiền đạo ngôi sao David Villa, bị chấn thương bắp đùi và không thể ra sân. Điều này đồng nghĩa với việc cầu thủ của CLB Arsenal, Cesc Fabregas, sẽ có cơ hội đứng trong hàng ngũ 5 tiền vệ của TBN, họ sẽ chỉ chơi với duy nhất một tiền đạo là Fernando Torres. Đây chính là đội hình nòng cốt mà Tây Ban Nha đã đánh bại ĐT Nga 3-0 ở bán kết. Với màn trình diễn ấn tượng ấy, HLV Luis Aragones vẫn để ngỏ khả năng ra sân ngay từ đầu của Fabregas, ông nói:

 

"Tôi biết được rằng cậu ấy sẽ chơi tốt như thế nào. Tôi rất thích một cầu thủ như Cesc, mới 20 tuổi nhưng cậu ấy có kinh nghiệm và lối đá già dặn như một cầu thủ ở độ tuổi 27,28 vậy. Đối với chúng tôi, cậu ấy rất quan trọng."


Cesc Fabregas có thể đá chính
 

Các cầu thủ TBN đang rất tự tin trước trận chiến đêm nay, sau khi họ được rất nhiều chuyên gia và người hâm mộ đánh giá cao. Họ đang rất quyết tâm xóa bỏ biệt danh "Vua vòng loại". Mới chỉ giành được chiếc cúp Euro danh giá năm 1964, đồng thời cũng là danh hiệu lớn duy nhất mà ĐT Tây Ban Nha có được, nhưng TBN rất tự tin khi đối mặt với gã khổng lồ Đức, ĐT đã 3 lần lên ngôi ở giải đấu cao nhất châu Âu. Tiền đạo của CLB Liverpool, Fernando Torres cho hay:

 

"Đội hình hiện tại của chúng tôi đã làm nên lịch sử khi bước tới trận chung kết. Nhưng tôi biết rằng chúng tôi có thể làm được nhiều hơn nữa. ĐT Đức là một đội bóng lớn, họ biết cách để lên ngôi ở giải đấu này vì họ có kinh nghiệm. Họ có thể vượt qua những trận cầu quyết định nên họ được mọi người đặt ở cửa trên. Nhưng chúng tôi cũng rất tự tin vào chiến thắng"
 


Tham gia

 

Tiền đạo đã từng ghi bàn thắng vàng cho ĐT Đức giúp họ đánh bại CH Séc trong trận chung kết Euro 1996 cũng không quên mách nước cho người cộng sự của mình: "Tây Ban Nha kiểm soát bóng rất tốt và họ luôn đưa ra được các đường chuyền mang tính quyết định. Chúng tôi cần chơi thật chặt chẽ, kèm cặp họ sát sao và chịu khó di chuyển".


Oliver Bierhoff muốn Đức phải chơi chặt chẽ, quyết liệt
 

Quyết sách này cũng được tiền vệ trụ ĐT Đức, Tortens Frings, chia sẻ: "Chúng tôi không nên để họ chiếm lĩnh trận đấu và đưa nó đi theo chiều hướng mà họ xếp đặt. Chúng tôi phải chơi quyết liệt hơn, phải áp sát họ ngay khi họ có bóng. Tôi nghĩ rằng họ sẽ không thích bị bám sát và kiềm chế như vậy".

 

Các thông số đáng chú ý

 

19: Đức và Tây Ban Nha đã gặp nhau 19 lần, trong đó Đức giành 8 trận thắng còn TBN có được 5 trận đả bại người Đức, còn lại là 6 trận hòa. Tại các kỳ Euro và World Cup, hai đội từng chạm trán nhau trong năm trận đấu, Đức giành tới 3 trận thắng trong số đó, trong khi Tây Ban Nha chỉ có được một trận đấu trên cơ ĐT Đức.

 

Trận thắng duy nhất ấy diễn ra vào Euro 1984, khi huyền thoại Antonio Maceda ghi bàn thắng duy nhất ở thời gian bù giờ mang về chiến thắng 1-0 cho TBN, và góp phần đẩy ĐT Tây Đức về nước ngay sau vòng đấu bảng, đó là lần đầu tiên Đức bị loại ngay vòng bảng Euro. Trận đấu gần đây nhất giữa hai đội diễn ra vào tháng 2/2003, đó là một trận giao hữu quốc tế và như thường lệ, "vua vòng loại" Tây Ban Nha giành chiến thắng 3-1.

 

Tây Ban Nha: Đây là trận chung kết Euro thứ 3 của TBN trong lịch sử giải đấu này. 2 lần trước họ lên ngôi năm 1964 và là á quân năm 1984. Tại Euro 1964, Tây Ban Nha nâng cao chiếc cúp sau khi đánh bại ĐT Xô Viết 2-1, 20 năm sau họ để thua 0-2 trước ĐT Pháp của huyền thoại Michel Platini trong trận chung kết.


Aragones: Gừng càng già càng cay
 

21: Là số trận bất bại của ĐT Tây Ban Nha cho đến lúc này. Kể từ trận thua 0-1 trước Rumani vào tháng 11/2006, Tây Ban Nha đã có được 18 trận thắng và 3 trận hòa. Họ còn kém kỉ lục bất bại 31 trận của mình vào thời điểm những năm 1994-1997 đúng 10 trận nữa.

 

Luis Aragones: Ông sẽ được 69 tuổi và 337 ngày khi dẫn dắt ĐT Tây Ban Nha tại chung kết Euro 2008. HLV Luis Aragones đã trở thành HLV lớn tuổi nhất xuất hiện trong trận chung kết của các kì Euro, phá vỡ kỉ lục của Otto Rehhagel (65 tuổi và 327 ngày) 4 năm trước.

 

Đức: Đây là lần thứ sáu ĐT Đức lọt vào một trận chung kết Euro, một kỉ lục khi chúng ta biết rằng Euro 2008 mới là kì Euro thứ 12. Nhưng đây sẽ là trận chung kết đầu tiên trong 12 năm qua của người Đức. Trong 5 lần trước, họ bước lên ngôi vô địch 3 lần vào các năm 1972, 1980 và 1996. Còn ở Euro 1976 và 1992, Đức để thua Nam Tư và Đan Mạch một cách tâm phục khẩu phục.

 

Jens Lehmann: Anh sẽ trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất có mặt ở một trận chung kết Euro. Anh sẽ bước sang tuổi 38 và 232 ngày vào trận chung kết, phá vỡ kỉ lục trước đây của Arnold Muhren thiết lập tại trận chung kết Euro 1988. Khi ấy anh được 37 tuổi và 23 ngày trong trận cầu Hà Lan - Xô Viết.

 

Lukas Podolski: Anh sẽ là mối e ngại lớn nhất không chỉ của ĐT Tây Ban Nha mà còn cả David Villa. Podolski chỉ còn kém Villa đúng 1 bàn trong danh sách vua phá lưới Euro 2008. Ngoài ra Ballack, Klose, Schweinsteiger (Đức) và Guiza (Tây Ban Nha) đều đã có cho mình hai bàn thắng.


Lukas Podolski đang có phong độ ấn tượng, ngay cả khi anh đá
ở vị trí không phải sở trường
 

Thông tin bên lề:

 

Arsenal (Jens Lehmann, Cesc Fabregas), Real Madrid (Christoph Metzelder; Iker Casillas, Sergio Ramos) và Real Betis (David Odonkor, Juanito) là 3 CLB đóng góp các cầu thủ cho cả hai ĐT Tây Ban Nha và Đức.

 

Cả hai đội tuyển Tây Ban Nha và Đức đều không có cầu thủ nào chịu án phạt treo giò trong trận chung kết. Trong khi đó, chỉ có David Villa là cầu thủ phải vắng mặt do chấn thương.

 

Roberto Rosetti: Đây chính là vị trọng tài chính trong trận đấu chung kết Euro 2008. Ông sinh ngày 18/9/1967 tại Pecetto Torinese, Turin, Italia và được coi là trọng tài hàng đầu của Italia vào thời điểm này. Rosetti nói thông thạo 3 thứ tiếng Italia, Anh và Pháp. Nghề nghiệp chính của ông là giám đốc một bệnh viện địa phương.

 

Rosetti bắt đầu nghiệp cầu còi năm 1983, bắt trận đấu đầu tiên tại Serie A năm 1996 và mới chỉ nhận danh hiệu trọng tài cấp FIFA năm 2002 nhưng đã từng cầm còi rất nhiều trận đấu quan trọng. Đó là trận bán kết UEFA Champions League giữa Chelsea và Liverpool trên sân Stamford Bridge vào ngày 30/4/2008, ông đã được ca ngợi hết lời vì sự công minh và chính xác của mình. Cùng với đó là 4 trận bắt chính tại World Cup 2006 (3 trận vòng bảng, 1 trận vòng 1/16), và 3 trận tại Euro 2008, trong đó nổi bật nhất là trận đấu nhiều tranh cãi giữa Croatia và Thổ Nhĩ Kì.


Trọng tài Roberto Rosetti
 

Trong trận đấu tứ kết ấy, Croatia dẫn người Thổ 1-0 khi hiệp phụ thứ hai bước vào phút 119. Nhưng TNK đã gỡ hòa vào thời gian bù giờ và giành chiến thắng trên chấm 11m. ĐT Croatia không hài lòng khi họ cho rằng Rosetti cho trận đấu quá nhiều thời gian bù giờ, ông cũng không cho Croatia thay người khi HLV Bilic yêu cầu. Những hành động ấy xóa tan mọi nghi ngờ thiên vị của Rosetti, vì ông có mẹ là người Croatia.

 

ĐT Đức có được những xúc cảm trái ngược khi Roberto Rosetti cầm còi trong các trận đấu của họ. Ngày 28/4/2004, Đức chịu trận thua đậm nhất trong nhiều năm qua trước Rumani (1-5), nhưng lại giành chiến thắng 2-1 trước CH Séc ở vòng loại Euro 2008, cả hai trận đấu này Roberto Rosetti đều bắt chính.

 

Tương tự như vậy là ĐT Tây Ban Nha, Roberto Rosetti là trọng tài chính trong trận thua 1-3 của TBN trước Pháp tại vòng 1/16, World Cup 2006. Mặc dù vậy ông cũng chính là người cầm còi trong trận thắng đậm Thụy Điển 3-0 của TBN tại vòng loại Euro 2008.

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Xem thêm
top-arrow
X