Chủ Nhật, 29/09/2024 Mới nhất
Zalo

Chung kết UEFA Cup: Vũ điệu Samba thăng hoa trong đêm Shakhtar đăng quang

Thứ Năm 21/05/2009 04:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đông đảo CĐV có mặt trên khán đài Sukru Saracoglu đã giành sự cổ vũ nhiệt tình cho Shakhtar của HLV Mircea Lucescu, người từng dẫn dắt 2 CLB thủ đô Istanbul là Galatasaray và Besiktas. Đây giống như một liều thuốc tinh thần để ông cùng các học trò tối ưu hóa lợi thế về lực lượng, o ép Bremen trong phần lớn thời gian trận đấu. Dù phải mất tới 120 phút, nhưng Adriano và Jadson đã làm nên buổi tối đầy cảm xúc, với những vũ điệu Samba rực sáng, đưa Shakhtar bước lên bục vinh quang một cách xứng đáng.

Cuộc đọ sức ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, là lần đầu tiên Shakhtar và Bremen gặp nhau trong một trận chung kết cúp châu Âu, và là lần đầu ở đấu trường UEFA Cup, nhưng đồng thời đây cũng là lần cuối cùng bởi sau 38 năm tồn tại, UEFA Cup sẽ được đổi tên thành Europa League năm sau với thể thức được thay đổi đáng kể. Chính vì vậy, trận cầu đỉnh cao ở Istanbul đã thu hút được rất nhiều sự chú ý, không chỉ riêng ở khu vực châu Âu. Khoảng một tuần trước khi trận đấu diễn ra, hơn 50.000 vé tại khán đài sân Sukru Saracoglu đã được bán sạch, trong khi tổng số ghế ngồi ở đây chưa tới 60 nghìn. Trận đấu này cũng được bán bản quyền phát sóng trực tiếp đến 63 quốc gia trên thế giới, thu hút khoảng 80 triệu người xem và dự kiến thu về những khoản tiền khổng lồ cho Liên đoàn bóng đá châu Âu.

 
Shakhtar xứng đáng bước lên bục cao nhất của UEFA Cup năm nay.
Họ sở hữu lối đá tấn công cống hiến nhờ các ngôi sao Brazil trong đội hình

Trước trận đấu, lịch sử nghiêng về Bremen khi trước họ, có tới 6 đội bóng nước Đức vô địch UEFA Cup. Hơn nữa, Bremen từng bốn lần gặp các CLB của Ukraine với kết quả thắng hai, hòa một và thua một. Tuy nhiên, sau 8 năm không có một đội bóng Buldesliga nào giành chiến thắng ở châu Âu, cộng với chấn thương của hàng loạt trụ cột, Bremen đã bị đánh giá yếu thể hơn hẳn Shakhtar. Nếu chiến thắng Shakhtar sẽ trở thành đội bóng đầu tiên của Ukraina đăng quang Cúp UEFA. Trước đó, họ cũng đã làm nên lịch sử với tư cách đội bóng Ukraina đầu tiên lọt vào chung kết một cúp châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của HLV Lucescu, Shakhtar đã bất bại trong ba lần gặp các CLB của Đức. Tổng cộng, họ thắng bốn, hòa hai và thua ba trong chín lần đụng độ các đội bóng Đức.

Không được đánh giá như những ứng cử viên số 1, nhưng cả Shakhtar và Bremen đều đã chứng minh họ hoàn toàn xứng đáng có mặt trong trận đấu cuối cùng của UEFA Cup năm nay. Nếu Shakhtar lần lượt đốn ngã Tottenham, CSKA Moscow, Marseille và Dynamo Kiev để hiên ngang bước vào chung kết, thì Werder cũng hạ gục AC Milan, St Etienne, Udinese và Hamburg trên đường tới Istanbul.

Nhìn vào đội hình xuất phát của hai đội, dễ nhận thấy Shakhtar không có nhiều sự thay đổi vì họ đang sở hữu những nhân vật ưa thích của HLV Mircea Lucescu. Willian đảm nhiệm vai trò tiền vệ trái thay Olexiy Gai, trong khi Mariusz Lewandowski trám vào vị trí tiền vệ trụ của cầu thủ bị treo giò Tomas Hubschman là hai sự điều chỉnh đáng chú ý nhất của đội bóng Đông Âu. Họ tung cả 5 cầu thủ mang quốc tịch Brazil góp mặt trong đội hình xuất phát, thể hiện ý đồ chơi tấn công toàn diện vì cả 5 cầu thủ này đều mang hơi hướng dâng lên phía trước. Về phía Bremen, Peter Niemeyer thay thế Alexandros Tziolis ở vị trí tiền vệ cánh phải. Cặp tiền đạo Claudio Pizarro và Markus Rosenberg đã kịp bình phục chấn thương để ra sân, Frank Baumann cùng Torsten Frings tạo thành cặp đôi tiền vệ trung tâm giữa sân. Ở bên dưới, Sebastian Prodl trám vào khoảng trống mà Per Mertesacker để lại trước cầu môn thủ thành Wiese. Nhưng có lẽ sự vắng mặt đáng tiếc nhất vẫn là Diego – nhạc trưởng bị treo giò của đội bóng nước Đức. Chưa kể tiền đạo Hugo Almeida cũng vắng mặt vì lý do tương tự.
 

Cú sục bóng tinh tế mở tỉ số trận đấu của Adriano

Với đội hình lủng lỗ ở cả 3 tuyến, dễ hiểu vì sao Bremen lại thi đấu lép vế trong những phút đầu trận đấu. Họ liên tiếp để đối phương khoét sâu vào hành lang cánh trái, nơi án ngữ của hậu vệ trẻ Sebastian Boenisch. Anh không hề nhận được sự bọc lót đáng kể nào từ Ozil, cầu thủ được kì vọng thay thế vai trò kiến thiết lối chơi mà Diego để lại. Ngược lại, trung vệ Naldo thường xuyên phải giạt sang cánh để hỗ trợ đồng đội trẻ. Chính vì vậy, không chỉ bị đội bóng Ukraina xé nát hành lang cánh trái, mà vị trí trước cầu môn của Bremen cũng thường xuyên rơi vào tình trạng báo động đỏ.

Tốc độ của hậu vệ ngôi sao người Croatia, kết hợp với những đường chuyền sắc sảo của Ilsinho là vũ khí tạo nên cánh phải “siêu đẳng” của Shakhtar. Họ không ngừng đặt tiền đạo người Brazil, Luiz Adriano, vào vị trí dứt điểm thuận lợi. Ngay phút thứ 6 trận đấu, Ilsinho đã tung ra đường chọc khe vô cùng thông minh để Adriano khôn ngoan phá bẫy việt vị, khống chế gọn gàng bóng trước vòng cấm và dứt điểm kỹ thuật vào góc xa cầu môn Bremen. Tuy nhiên, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Dù không thành công, nhưng với pha hãm thành sắc nét này, Shakhtar đã tìm ra điểm yếu ở cặp đôi trung vệ chắp vá của đối thủ.

Phút 25, Ilsinho đẩy bóng tinh tế vượt qua sự truy cản của trung vệ Naldo, tạo thành đường kiến tạo đẹp mắt cho Adriano băng xuống đối mặt với thủ thành Wiese trước khi anh sục bóng khôn ngoan qua người gác đền của Bremen. Bàn thắng là thành quả xứng đáng giành cho những nỗ lực và sự vượt trội của đội bóng Ukraina. Trước trận đấu, chủ tịch Rinat Akhmetov của Shakhtar Donetsk (người giàu nhất Ukraine) đã hứa tung “tiền tấn” thưởng cho mỗi cầu thủ 500.000 USD và cầu thủ nào ghi bàn vào lưới Bremen sẽ nhận ít nhất 1 triệu USD! Bởi vậy, bàn thắng của Adriano đã giúp anh trở thành triệu phú chỉ trong khoảnh khắc. Chỉ ít phút sau, Adriano có cơ hội ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 khi anh nhận đường chuyền vượt tuyến thuận  lợi từ Willian. Anh thậm chí còn có thời dẫn bóng áp sát cầu môn Wiese nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại đi quá thiếu chính xác, đưa bóng bay vọt lên khán đài.
 

Cú sút mang về bàn gỡ hòa cho Bremen của Naldo

Những phút tiếp theo, Shakhtar lại bất ngờ chơi trùng xuống, một phần vì Bremen tỏ rõ đẳng cấp của một đội bóng đang chơi ở giải đấu cao hơn. Các nhạc công chủ động chơi chậm và không để bị cuốn vào lối chơi tấn công nhanh của đối thủ, đồng thời kiên nhẫn tìm cơ hội phản công. Phút 35, Bremen được hưởng quả đá phạt trực tiếp ở cự ly khoảng 30m. Thay vì phối hợp với đồng đội, Naldo mạnh dạn tung ra cú sút thẳng về cầu môn đối phương. Pha bóng đi với quỹ đạo không quá khó, nhưng thủ thành Pyatov lại tỏ ra chủ quan khi muốn tóm gọn trái bóng, thay vì đẩy ra bởi lực sút như búa bổ của trung vệ người Brazil khiến anh không thể làm chủ được tình hình và để bóng vọt khỏi tay bay vào lưới. Như vậy, cả hai bàn thắng ở hiệp một đều đến từ những đôi chân của hai nghệ sỹ xứ Samba. Chỉ vài phút sau, Pyatov suýt nữa lại trở thành tột đồ khi anh tỏ ra thiếu tự tin trong những tình huống cản phá. Từ đường căng ngang tưởng như vô hại bên cánh phải của Fritz Pizarro, Pyatov phán đoán điểm rơi hụt và để Pizarro dũng mãnh nhảy lên đánh đầu, đưa bóng đi sát góc chữ A khung thành Shakhtar.

Phút 40, Willian trả bóng ngược về tuyến hai để Lewandowski tung ra cú sút xa trái phá về góc xa cầu môn đối phương, nhưng thủ thành Wiese cho thấy phản xạ tuyệt vời của mình khi anh bay người phá bóng xuất thần, từ chối bàn thắng mười mươi của Shakhtar. Khi hiệp hai bắt đầu được khoảng 5 phút, lại là Wiese cứu cho đội nhà một bàn thua trông thấy khi anh khẽ đẩy bóng bằng năm đầu ngón tay sau tình huống sút phạt căng như kẻ chỉ của Jadson. 
 
Cũng giống như phần lớn thời gian hiệp một, bóng hầu như chỉ lăn trên phần sân của Bremen ở hiệp thi đấu thứ hai. Tuy nhiên, sự chắc chắn ở hàng thủ và những tình huống bọc lót đáng kể từ cặp tiền vệ phòng ngự
Frings – Baumann giúp Bremen bịt kín những khoảng trống trước vòng cấm. Không có nhiều cơ hội dứt điểm như hiệp một, đội bóng Ukraina thậm chí thiếu chút nữa phải nhận bàn thua ở phút 78. Từ quả đá phạt ở cự ly khoảng 35m, Proedl rót bóng thẳng vào vòng cấm địa để Pizarro tận dụng lợi thế và khả năng không chiến khi cầu thủ thuộc quyền sở hữu Chelsea bật nhảy đánh đầu ngược khá khó, đưa bóng đi vào góc thấp bên phải khung thành Pyatov. Lần này, thủ môn người Ukraina đã chuộc lỗi cho bàn thua mà mình gây ra bằng phản xạ nhanh nhanh, phá bóng ngay trước vạch vôi cầu môn.
 

Jadson và bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 của trận đấu

Bế tắc trong việc tìm đường đến cầu môn đối phương, Bremen và Shakhtar phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ để phân định thắng thua. Phút 93, Srna bất ngờ thực hiện cú cứa bóng đầy kỹ thuật bằng lòng trong chân phải ở cự ly phải đến gần 30m. Bóng đập đất và bay thẳng về góc xa khung gỗ khiến Wiese phải đổ người hết cỡ để đẩy bóng cứu thua cho đội nhà. Tuy nhiên, NHM đội bóng Đông Âu cũng không phải chờ đợi quá lâu để ăn mừng bàn thắng của đội nhà. Phút 97, lại là Srna có bóng bên cánh phải, nhưng thay vì dứt điểm táo bạo như tình huống trước đó, anh quyết định căng ngang vào vòng cấm địa, đưa bóng đi sệt và tìm đến đúng chân của Jadson. Cả 4 cầu thủ có mặt trong vòng cấm của Bremen đều không theo kèm đối thủ, để tiền vệ Brazil dễ dàng sút nối mang về bàn thắng vô giá cho Shakhtar. Mặc dù Wiese đã khẽ chạm được tay vào bóng, nhưng cú sút khó và ở cự ly quá gần khiến anh không thể cứu thua cho đội nhà thêm một lần nữa.

Bàn thắng đã góp phần đẩy cao tốc độ của trận đấu. Bóng liên tục được dốc sang vòng cấm hai bên. Phút 99, tưởng chừng như Werder đã có pha gỡ hòa 2-2 với cú sút căng của Pizarro, nhưng Pyatov bất ngờ thể hiện cảm giác bóng xuất thần bằng pha bay người cứu thua đáng ghi nhận. Phút 111, đến lượt Tziolis thử vận may bằng cú sút xa trái phá ngoài vòng cấm, bóng đi sát mép ngoài cột dọc Pyatov. Thậm chí Pizarro đã đưa được bóng vào lưới Shakhtar vào phút 120, nhưng trọng tài lại thổi phạt anh vì phạm lỗi với hậu vệ đối phương. Tinh thần quả cảm của người Đức không thể giúp Bremen làm nên điều kì diệu và bất lực nhìn Shakhtar giành chiếc cúp UEFA lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng Ukraina. Chức vô địch của Shakhtar một lần nữa chứng minh sự thống trị của các đội bóng Đông Âu ở đấu trường này, sau những CSKA Moscow và Zenit. Xin chúc mừng Shakhtar Donetsk và chiếc cúp cuối cùng của UEFA Cup, hẹn gặp lại ở Eurocopa hứa hẹn còn hấp dẫn hơn vào mùa sau!

Trọng tài: Luis Medina Cantalejo (Tây Ban Nha)

Đội hình thi đấu:

Shakhtar Donetsk: Pyatov, Srna, Kucher, Chigrinsky, Rat, Lewandowski, Fernandinho, Ilsinho (Olexiy Gay 100’), Jadson (Igor Duljaj 112’), Willian, Luiz Adriano (Oleksandr Gladkyy 90’).

Werder Bremen: Wiese, Fritz (Petri Pasanen 95’), Prodl, Naldo, Boenisch, Niemeyer (Alexandros Tziolis 103’), Frings, Baumann, Ozil, Pizarro, Rosenberg (Aaron Hunt 78’).

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Xem thêm
top-arrow
X