Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Wenger nói “không” với Real: Một quyết định đúng đắn

Thứ Tư 20/05/2009 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau 3 tiếng đồng hồ thảo luận thẳng thắn với BLĐ Arsenal, Giáo sư đã đưa ra quyết định gắn bó với Pháo thủ trong năm thứ 14 của ông ở London. Điều đó có nghĩa Real Madrid không còn cơ hội để lôi kéo HLV người Pháp về sân Bernabeu.

Hơn một tuần trở lại đây, Arsene Wenger bị chính các CĐV Arsenal chỉ trích nặng nền vì thái độ lấp lửng, nước đôi của ông trước lời mời từ CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.Thậm chí ông còn lập lờ khen kế hoạch tái thiết Galacticos của Florentino Pérez là “vô cùng hấp dẫn”, hé mở những lo ngại về khả năng Wenger đào tẩu sang Madrid.

HLV Wenger vẫn trung thành với con đường ông đã chọn

Tuy nhiên, vào cuối ngày hôm qua, Wenger đã chính thức tuyên bố quyết định ở lại Arsenal, kết quả từ một cuộc hội họp kéo dài suốt 3 tiếng đồng hồ. “Không có gì cần phải lo lắng cả!” ông thầy 59 tuổi người Pháp cho hay “Tôi chắc chắn sẽ còn tại vị ở đây, Nếu có bất kì sự thay đổi nào, tôi sẽ thông báo rộng rãi cho các bạn. Tuy nhiên, đây không phải thời điểm để nói lời chia tay.”

Sau buổi đàm đạo với Ivan Gazidis, giám đốc điều hành của Arsenal, diễn ra vào cuối buổi tập thường lệ của Pháo thủ tại sân London Colney, Hertfordshire, HLV Wenger cũng đã đi đến thống nhất về kế hoạch chuyển nhượng của CLB mùa tới. Theo đó, chính sách của CLB Bắc London vẫn không có gì thay đổi. The Times cho hay vị HLV mà bản hợp đồng đáo hạn vào năm 2011, sẽ chỉ có 15 triệu bảng để dốc vào mùa shopping tới đây, nhằm hướng tới một mùa giải không trắng tay như 4 mùa bóng đã qua.

Điều này hoàn toàn trái ngược với lời mời hấp dẫn từ Perez, mà đại ý là ông chủ tập đoàn xây dựng ACS sẽ đổ “tiền tấn”, khoảng 100 triệu bảng, cho Wenger shopping nếu cả hai yên vị ở hai vị trí quan trọng nhất Nhà trắng mùa tới. Mặc cho những lời đường mật ấy, Wenger vẫn đi trên con đường độc đạo mà ông đã trung thành suốt hơn một thập kỷ qua ở The Gunners.

Dường như Wenger đã cảm nhận thấy rõ sức nóng từ chiếc ghế “hot” nhất thế giới, mà ở đó một HLV tại vị lâu như ông là điều không tưởng. Dù rằng đây là cương vị hấp dẫn nhất giới túc cầu, nhưng kể từ năm 1996, trùng với thời điểm Wenger tới Arsenal, Los Blancos đã thay tổng cộng…14 HLV. Đúng vậy, 14 chứ không phải 6 như trang bách khoa toàn thư trực tuyến mở Wikipedia liệt kê.

Schuster - Capello: Hai trong số HLV bị Real sa thải gần đây

Fabio Capello (1996-97), Jupp Heynckes (1997-98), Jose Antonio Camacho (1998), Guus Hiddink (1998-99), John Toshack (1999-2000), Vicente Del Bosque (2000-03), Carlos Queiroz (2003-04), Camacho (lần hai, 2004), Mariano Garcia Remon (2004), Vanderlei Luxemburgo (2004-05), Juan Ramon Lopez Caro (2005-06), Capello (lần hai, 2006-07), Bernd Schuster (2007-08), Juande Ramos (2008-) là danh sách những HLV mà Real từng gắn bó cùng thời điểm 13 năm Wenger thâu tóm quyền lực ở Arsenal.

Nhiều người cho rằng chính sách “Zidanes y Pavones” ngày nào của Perez sẽ là chía khóa giúp Wenger thích nghi với vai trò mới ở Real khi ông chuyển đến đây. Nhưng trên thực tế, kể từ năm 2000-2006, 6 năm Perez làm chủ tịch Nhà trắng, những Zidanes của ông hoàn toàn lấn lướt những Pavones nhỏ bé. NHM nhắc nhiều đến Zinedine Zidane, Luis Figo, Ronaldo và David Beckham mà cố tình lãng quên một Francisco Pavon – cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Real Madrid Castilla – và đang vật lộn kiếm một suất ra sân ở Real Zaragoza, tại giải hạng nhất.
 
Có thể Real mùa tới sẽ lại hào nhoáng bởi Giải ngân hà toàn sao giống năm xưa, với những “siêu cầu thủ” hiện thời của bóng đá thế giới như Ronaldo, Kaka, Ribery… nhưng nên nhớ phong cách “ăn sẵn” chưa từng tồn tại trong từ điển nghề nghiệp của Wenger. Với ông, thành công cũng như niềm vui đến từ việc tìm ra những viên ngọc trong đá và mài giũa nó, đưa nó thành viên ngọc sáng như Cesc Fabregas, Theo Walcott… việc làm tiêu tốn khá nhiều thời gian – thứ xa xỉ phẩm mà những HLV từng tại vị ở Real chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Để kết lại, xin dẫn lời so sánh của The Times trước đây: “ở Arsenal, Wenger vừa là coach (HLV), vừa là manager (người quản lý), nhưng khi sang Real, ông sẽ chỉ còn nhiệm vụ của một coach đơn thuần”. Bởi xưa nay, quyền lực ở Real luôn bị phân tán, từ những người lộ diện ngoài ánh sáng như chủ tịch, giám đốc thể thao… đến những nhân vật ẩn mình trong bóng tối, mà nhóm “quyền lực đen” là một ví dụ điển hình…   

  • N.#

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X