Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Capello - khi một “người Ý” dẫn dắt đội quân của Nữ hoàng?

Thứ Tư 12/12/2007 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Capello nổi lên là một ƯCV sáng giá cho vị trí “chiếc ghế nóng” khi dẫn dắt “tam sư”. Hãy cùng xem liệu ông có thích ứng được với một công việc được xem là chịu nhiều sức ép nhất thế giới này hay không.

Capello: Nước Anh hả? tôi sẵn sàng
 

 

“Tôi muốn làm HLV đội Anh”. Đó là lời nói của chính Capello, một ngày sau ngay khi ban lãnh đạo của FA ra quyết định sa thải McLaren. Ông bộc bạch với báo chí “Tôi rất hứng thú với công việc này, bạn biết đấy, đây chắc hẳn sẽ là một thử thách rất tuyệt với!”. Và từ đó đến nay, cứ mỗi lần có dịp xuất hiện trước báo giới là ông đều bày tỏ sự nhiệt tình của mình với vị trí trèo lái tuyển Anh. Hơn bất kì một ứng cử viên nào khác, ông làm cho người hâm mộ có cảm giác rằng họ - Capello và FA – chắc hẳn sẽ nói chuyện nghiêm túc về việc đảm nhận công việc của ông, không thể khác được.

 

Capello, với vai trò là một huấn luyện viên, đang sở hữu một bảng thành tích vô cùng ấn tượng. Với mỗi một câu lạc bộ đã từng dẫn dắt, Capello đều mang về cho họ ít nhất là một chiếc cúp vô địch. Và hãy nhìn vào cái cách mà ông đã vực dậy Real Madrid, giúp họ đánh bại Barca, đội bóng tưởng chừng như bất khả chiến bại, trên con đường chinh phục La Liga mùa giải vừa rồi. Chỉ duy nhất có một “vết đen” mà Capello đã để lại, đó là khi ông dứt áo ra đi, nói lời chia tay với Roma, để lại cho đội bóng bã trầu thành Rome một đống lộn xộn. Còn nhớ thời điểm đó, Capello đã bị chỉ trích rất nặng nề, nhất là khi ông lại sang đầu quân cho đội bóng kình địch của Roma là Juve. Nhưng mọi lỗi lầm dường như cũng được bỏ qua khi ông đã cùng Juve đoạt hết scudetto này tới scudetto khác, đặc biệt là chiếc cúp vô địch châu Âu UEFA Champions League.

Capello có những vinh quang làm đảm bảo

Để trở thành vị thuyền trưởng của tuyển Anh thì một tiêu chí quan trọng là phải có sự tôn trọng của các cầu thủ. Đặc biệt, trong đội hình của Tam Sư lại toàn là các ngôi sao đã từng chinh chiến cũng như đã vô địch khắp từ các giải đấu của các quốc gia như Anh, Đức, Tây Ban Nha …và thậm chí cả chức vô địch châu Âu UEFA Champions League. McLaren trước đây, người mà điểm sáng nhất trong sự nghiệp là  giành được League Cup và lọt vào trận chung kết UEFA Cup, cũng dễ hiểu vì sao lại không giành được sự tôn trọng tuyệt đối từ các học trò của mình. Capello thì khác, ông thành công hơn bất kì một huấn luyện viên người Anh nào hiện tại. Điều đó chắc chắn sẽ làm nên sự khác biệt.

Ông sẽ có dịp làm việc với người học trò cũ Beckham

Capello lâu nay vẫn được biết đến như người có quan hệ khá tốt với giới báo chí. Ông không mất thời giờ vào việc “đấu đá” với họ, ông sống đơn giản, và vì vậy sẽ rất lợi thế cho một cuộc sống bị bủa vây bởi các phương tiện truyền thông Anh Quốc. Nhìn lại lịch sử, cả 4 vị huấn luyện viên gần đây của tuyển Anh đều bị báo chí bới móc liên tục (Eriksson, Hoddle, Taylor và Robson) vì vấn đề riêng tư. Vì vậy, một người ít tai tiếng như Capello sẽ có rất nhiều thuận lợi trong quan hệ với báo chí, một điều rất quan trọng ở Anh, nơi có những công ty truyền thông hàng đầu.

Tuy nhiên không phải Don Fabio không gặp những khó khăn nếu như ông chấp nhận ngồi vào chiếc ghế nóng này. Đây là vấn đề đầu tiên mà Capello gặp phải, theo báo chí thì vốn tiếng Anh của ông là rất “cơ bản”, song  vấn đề này có thể được giải quyết một khi ông có sự trợ giúp đắc lực của người trợ lý Zola. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất ở đây là việc thích nghi với lối đá truyền thống của Anh. Thêm nữa, Capello chưa từng dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào. Vì vậy, kinh nghiệm quốc tế của ông chắc chắn se là một vấn đề không nhỏ. Nhưng biết đâu đấy, Capello sẽ có thể làm mới tuyển Anh, không đi vào vết xe đổ của các đồng nghiệp bản địa, điều mà Eriksson đã từng làm được ở thời điểm đầu của triều đại mình.

Capello một chiến lược gia tầm cỡ mà người Anh đang cần
 

 

Capello được biết đến như là một chiến lược gia trong lối đá phòng ngự rắn chắc. Ông thích dùng những tiền vệ giữa kiểu như Emerson để cầm trịch khu trung tuyến. Đối với ông thì phòng ngự luôn là một nhân tố quan trọng trong lối chơi của đội bóng. Người Anh lại nghĩ khác, họ muốn đội bóng của mình tấn công, tấn công và tấn công. Đối với họ thì một trận hòa không bàn thắng chẳng khác gì một trận thua cả.

 

Capello luôn không để ý tới báo chí nói gì, do vậy ông cũng có thể không thèm nghe cầu thủ của mình nói gì. Capello luôn có vấn đề với những ngôi sao lớn trong đội bóng và thường xuyên để họ ngồi ngoài trong các trận đấu, điển hình là hoàng tử thành Rome , Francesco Totti, người không thể động đến ở Roma hay  Del Piero, kẻ không đội trời chung với ông và gần đây nhất là vụ Beckham, sự việc góp một phần không nhỏ khiến ông bị Ramon Calderon “sa thải”.

 

Bài dự thi: Nếu bạn là chuyên gia 

 

Ngô Văn Thắng

2C05- Trường ĐH Hà Nội

Mail: Thangnvhp@gmail.com

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X