Thứ Ba, 19/03/2024 Mới nhất
Zalo

Yaya Toure: Đại pháo và Boongke

Thứ Năm 14/05/2009 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dũng mãnh, chính xác trong những pha cản phá; mạnh mẽ trong những pha càn lướt đầy sức mạnh… anh đang nổi lên trong vai trò của một boongke khi phòng thủ và đại pháo khi tấn công. Anh là Yaya Toure – Siêu trung vệ thích ghi bàn mới nhất của Barcelona.

1. Tiền vệ trụ của Barcelona đang làm kinh ngạc những người có trí tưởng tưởng tượng dù phong phú nhất. Lần lượt “Voi rừng” Didier Drogba và “Sát thủ có gương m

ặt thiên thần” Fernando Llorente đều phải tắt tiếng khi đối mặt với Yaya. Trong vai trò mới ở vị trí đá cặp cùng Pique, anh trở thành trung vệ dập đáng sợ của Blaugrana.

Yaya Toure: Người khơi mào cho chiến thắng của Barcelona đêm qua

Chấn thươ
ng của Marquez, Milito và hàng loạt án phạt treo giò liên tiếp của Puyol, Abidal đã đặt Barca vào tình thế nan giải ở vị trí trung vệ trong hai trận đấu quan trọng bậc nhất mùa giải năm nay: đụng Chelsea ở bán kết lượt về Champions League và Athletic Bilbao tại chung kết cúp Nhà Vua. Thế như
ng, Guardiola đã biến “nguy” thành “cơ” khi quyết định đưa ra phương án táo bạo, đẩy Yaya về chơi cặp cùng Pique, thay vì trọng dụng cầu thủ hiếm khi được ra sân mùa bóng 08/09 là Caceres. Anh tỏ ra cực kì thích hợp với việc áp sát và phá sức các tiền đạo có lối chơi thiên về cơ b
ắp như Drogba hay Llorente. Những pha xoạc bóng “lưỡi liềm” chính xác tới từng cm đã không ít lần giúp Yaya cướp bóng ngay trong chân đối phương, giải nguy cho khung thành đội nhà.

Đã kinh qua hàng loạt các CLB châu Âu khi thử sức ở lục địa già lúc mới 18 tuổi, Toure tích lũy được kinh nghiệm đáng nể so với những người bạn đồng trang lứa của mình. Anh được mệnh danh là “Patrick Vieira mới” bởi tầm vóc khiến đối thủ phải ngước nhìn và những bước chạy dồn dập không biết mệt mỏi ở khu vực giữa sân. Địch thủ của Yaya đồ rằng họ thậm chí còn chưa kịp đón bóng sau mỗi đường chuyền nhưng đã nhận thấy hơi thở của Yaya phả đằng sau gáy. Dù đôi chân phải gánh trọng lượng khổng lồ gần 100kg, nhưng Toure lại có những bước chạy khá uyển chuyển và mau lẹ.

2. Trưởng thành từ cái nôi đào tạo cầu thủ trẻ nổi tiếng của Bờ Biển Ngà là ASEC Abidjan, nơi đã cho ra lò những tên tuổi như 3 anh em nhà Toure, (Kolo, Yaya, Ibrahim), Eboue (Arsenal), Zokora (Tottenham), Salomon Kalou (Chelsea), Romaric (Sevilla)… Yaya sớm bộc lộ tiềm năng của một tiền vệ ngôi sao và được nhiều người biết đến bởi đánh giá của Eurosport khi xếp anh cùng Mascherano là hai tiền vệ trụ tiềm năng nhất châu Âu năm 2005. Đến cúp vô địch các quốc gia châu Phi CAN 2006, Yaya đã thuyết phục hoàn toàn những nhà tuyển trạch Barca khi có màn trình diễn xuất sắc trong trận tứ kết gặp Cameroon và đặc biệt là bán kết, chạm trán Nigeria. Yaya Toure cùng với Didier Zokora đã giúp Bở Biển Ngà hiên ngang bước vào chung kết sau khi khoác chặt những Jay Jay Okocha và Nwankwo Kanu, hai trong số những ngôi sao tấn công sáng nhất của Phi châu hơn một thập kỷ qua.

Yaya Toure có một thể hình lý tưởng và cảm giác bóng cực tốt

Những kỹ năng toàn diện của một tiền vệ trung tâm từ khi còn được đào tạo ở lò ASEC Abidjan phần nào biến Yaya thành một cầu thủ không chỉ biết phòng ngự. Tình huống đi bóng dũng mãnh, vượt qua Llorente, Iraola và Amorebieta trước khi kết thúc pha độc diễn không thể ấn tượng hơn bằng cú sút sệt thẳng căng, đưa bóng đi vào góc gần và găm thẳng vào mảnh lưới Bilbao đêm qua chỉ là pha làm bàn thứ ba của anh trong màu giải năm nay, nhưng lại mang ý nghĩa bước ngoặt trong cuộc lội ngược dòng của Barca. Trước thời điểm Yaya ghi bàn, hàng công Barca tỏ ra bế tắc không lối thoát, nhưng chính Yaya đã vực dậy tinh thần của đồng đội và khơi mào cho chiến thắng đậm 4-1 trên sân Mestalla, mang về chiếc cúp vô địch đầu tiên trong mùa giải mới.

Trước đó, Yaya đã hai lần “nổ súng” ở vòng 17 (thắng Mallorca 3-1) và 24 La Liga (thua Espanyol 1-2). Cả hai đều là những tình huống cho thấy phẩm chất của một tay săn bàn hàng đầu, với cú lộn “xe đạp chổng ngược” thành bàn và vung chân “bắn” cực nhanh sát vạch 16m50.

Những dư luận trái chiều:

Bên cạnh những lời khen ngợi không ngớt dành cho vai trò mới của Yaya, không ít các cules “khó tính” đã quay sang chỉ trích Pep vì cách làm chẳng giống ai. Họ cho rằng để Yaya chơi ở vai trò trung vệ là một sự phí phạm ghê gớm. Có vẻ như Pep đang quá ưu ái cho cậu học trò cưng Sergi Busquets khi liên tục để anh đá tiền vệ giữa cùng Seydou Keita và Xavi, một phần nguyên nhân khiến Toure phải lùi sâu hơn vị trí sở trường của mình.

Barca vẫn còn đó những hậu vệ không đến nỗi tồi như Sylvinho, Caceres – hai cầu thủ có thể trám vào vị trí hậu vệ trái để Puyol vào đá trung vệ, hoặc trực tiếp đảm nhận vai trò đá cặp cùng Pique. Tuy nhiên, một khi Toure đang đảm nhận tốt cả hai vai trò Boongke và đại pháo, anh vẫn sẽ là sự lựa chọn số 1 trong những trận đấu lớn cuối mùa của Barca.
 

Yaya Toure: Những điều có thể bạn chưa biết

Tên đầy đủ: Gnegneri Yaya Toure
Nơi sinh: Sokoura Bouake, Bờ Biển Ngà
Ngày sinh: 13/5/1983
Vị trí: Tiền vệ phòng ngự/ trung vệ
Cao: 1,91m
Nặng: 90kg
CLB từng khoác áo: Monaco (Pháp), Olympiakos (Hy Lạp), Metalurg Donetsk (Ukraina) Beveren (Bỉ)

- Toure là cầu thủ đầu tiên mang quốc tịch Bờ Biển Ngà khoác áo Barcelona. Ban đầu, anh nhận số áo 17 nhưng sau đó chuyển sang 24.

- Toure suýt chút nữa đã trở thành người của Arsenal trong mùa hè 2006. Thậm chí, Yaya đã từng có thời gian thử việc với Pháo thủ, nhưng HLV Wenger lại chê anh là “cầu thù hạng hai” và không kí hợp đồng. Thời điểm đó Olympiakos cũng không hề muốn bán Yaya.

- Toure cùng các đồng đội trong Bờ Biển Ngà đã dự World Cup 2006, kì World Cup đầu tiên trong lịch sử ĐTQG châu Phi này.

- Toure xuất thân từ một gia đìnhh bóng đá. Anh trai của Yaya là Kolo đang chơi cho Arsenal và Ibrahim đang chơi cho Al-Ittihad (Syri).

- Kolo gọi cậu em trai là “Patrick Viera mới”, người đồng đội trong màu áo Bờ Biển Ngà, Didier Drogba cũng đồng ý với nhận xét này và từng thuyết phục HLV Jose Mourinho đưa anh về Chelsea thay vì Barca năm 2007 nhưng không thành.

- Toure đã đặt bút kí hợp đồng kéo dài 4 năm với Barcelona và mặc dù có chiều cao lý tưởng, nhưng anh hiếm khi chơi bóng bằng đầu.


  • N.#

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X