Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Mùa Giáng sinh, mùa mua sắm

Thứ Hai 22/12/2008 10:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dường như đã trở thành thói quen, trong một vài năm trở lại đây Real thường shopping mạnh tay vào kì chuyển nhượng mùa đông. Và ít nhiều chính sách này đã mang lại hiệu quả giống như cứu cánh cho giai đoạn khốc liệt nhất của mùa bóng.

 

Niềm tin cho TTCN mùa đông

 

2 năm trước, Real Madrid tặng các CĐV món quà Giáng sinh bằng màn ra mắt của 3 cầu thủ trẻ Marcelo, Gago và Higuaín. Đó được xem là bước đi phá vỡ nguyên tắc mua sắm của Real, đồng thời mang lại rủi ro rất cao vì trước đó họ đã thất bại với hàng loạt ngôi sao như Gravesen, Cassano hay Cicinho. Nhưng rồi sự thành công ngoài mong đợi của cả 3 cầu thủ trẻ trên đã thôi thúc Nhà trắng tiếp tục đưa về 3 cái tên trước kì nghỉ đông: Huntelaar, Lassana Diarra và Parejo.

 

Marcelo, Gago và Higuain: 3 bản hợp đồng thành công của Real

Thực chất, nếu tình hình chấn thương không quá trầm trọng, Real sẽ chẳng phải sốt sắng tăng cường lực lượng như thế. Còn nhớ hồi đầu mùa bóng, chủ tịch Calderon đã mạnh miệng tuyên bố đội hình lúc ấy của Real đủ sức vô địch mọi giải đấu. Nhưng rồi Van Nistelrooy, Mahamadou Diarra và Ruben de La Red lần lượt dính chấn thương nặng rồi nghỉ thi đấu đến hết mùa, để lại những lỗ hổng khó lòng khỏa lấp trên hàng công và tuyến tiền vệ.

 

Số tiền mà Real bỏ ra để chiêu mộ Huntelaar từ Ajax (20+7 triệu euro, tùy vào phong độ của anh), Lassana Diarra từ Portsmouth, khoảng 20 triệu Euro, đã vượt xa so với con số 32 triệu euro mà Nhà trắng vung tay hồi mùa hè. Van der Vaart (chuyển đến từ Hamburg, giá CN13 triệu euro), Garay (Racing, 10 triệu euro), Javi Garcia (Osasuna, 4 triệu euro), De La Red (Getafe, 5 triệu euro) rõ ràng không được đặt nhiều kỳ vọng như 3 bản hợp đồng mới của Real. Ngoại trừ bản hợp đồng tự do với Parejo, cầu thủ được Real cho Queens Park Rangers mượn 4 tháng trước rồi gọi lại để kí hợp đồng lâu dài, việc Los Merengues vung tiền cho mùa mua sắm cuối năm đã không còn là việc gì quá đỗi xa lạ.

 

2 năm trước, Real đã bỏ ra 6,5 triệu euro cho Marcelo, 20 triệu cho Gago và 13 triệu để có được sự phục vụ của Higuaín.  Gần 40 triệu euro, một con số không hề nhỏ, nhưng đổi lại Real đang có được 3 ngôi sao có phong độ ổn định nhất đội bóng. Nếu Marceloa đang là cầu thủ bất khả xâm phạm  bên cánh trái, thì Gago cùng Gui đang là cặp tiền vệ trung tâm không thể thay thế, còn Higuain lại alf tiền đạo được wua thích nhất Real lúc này.  

 
Đã đạt được những thành công trên không phải một sớm một chiều. Trong vài tháng đàu tiên, những cầu thủ trên không được HLV khi ấy của Real là Fabio Capello tin dùng. Thậm chí đã có thời điểm chủ tịch Ramon Calderon bị gây sức ép để bán tống bán tháo 3 cầu thủ trẻ tiềm năng ấy. Bởi vậy, cũng đừng ngạc nhiên nếu Huntelaar, Diarra và Parejo không hòa nhập nhanh trong vài tháng đầu năm mới 2009 nhưng lại tỏa sáng vào thời điểm cam go nhất của mùa giải.

 

Parejo, Diarra và Huntelaar: Sẽ lại thành công?

Thêm một tiền vệ cánh là hoàn hảo

 

Dưới thời HLV Juande Ramos, Real đang lột xác với phong độ ấn tượng của Robben, một cầu thủ chạy cánh. Anh là người chơi hay nhất bên phía Real trong hai trận thắng Zenit ở Champions League và Valencia ở vòng 16 La Liga. Nhưng một Robben thôi là chưa đủ, để cân bằng và đa dạng hóa sức tấn công của Bầy kền kền, Ramos phải có trong tay ít nhất một tiền vệ có tốc độ nữa.

 

Drenthe vẫn đang được Real tạo cơ hội, nhưng có lẽ cầu thủ người Hà Lan nên vào sân từ ghế dự bị rồi múa may ở những phút cuối, thay vì tỏ ra vô hại với những đường dốc bóng “tối ý” bên cánh trái. Anh chỉ thực sự nguy hiểm khi được trao cơ hội ở cuối hiệp hai, như ở trận gặp Atletico Madrid ở vòng 7 chẳng hạn.

 

Việc Robinho ra đi đã khiến Real thiếu vắng một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp. Chính vì vậy Nhà trắng đang hối hả tìm người thay thế tuyển thủ ngưới Brazil. Hiện cầu thủ đang khoác áo Aston Villa, Ashley Young, và tiền vệ của Tottenham, Aaron Lennon, đang là hai mục tiêu số 1 của Los Blancos, dù rằng cái giá mà 2 CLB nước Anh đưa ra quá “chát”, không dưới 30 triệu euro.

 

Đất lành chim đậu

 

Sau những Petit, Antonin Louis Hon, Jean Luciano, Raymond Kopa, Lucien Muller, Christian Karembeau, Nicolas Anelka, Claude Makelele và Zinedine Zidane… Lassana Diarra là người Pháp tiếp theo ở sân Bernabeu. Với những thành công của các bậc tiền bối xứ Lục lăng, Diarra đang được đặt rất nhiều kỳ vọng.

 

Zidane: Một trong hai người Pháp nổi danh nhất Real 

Nhắc đến người Pháp ở Real, không thể không kể đến huyền thoại những năm 1950, Raymond Kopaszewski, tên thường gọi Kopa. Ông đầu quân cho Real Madrid từ năm 1956 – 1959. Sau 103 trận đấu, Kopa ghi được 155 bàn, giành được 2 chức vô địch La Liga và 3 chức vô địch châu Âu. Năm 1958, ông được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu.

 

Tiếp bước Kopa, Christian Karembeu cũng để lại dấu ấn khi cập bến Bernabeu, điển hình là phong độ chói sáng của anh năm 1998, giúp Real đoạt chức vô địch C1 lần thứ 7 trong lịch sử CLB.  Không thành công như những bậc tiền bối, nhưng Anelka cũng khiến NHM Real Madrid phải nhớ đến anh bằng bàn thắng vào lưới Bayern Munich trong trận bán kết Champions League năm 2000, đưa Real thẳng tiến tới chức vô địch châu Âu lần thứ 8.

 

Tiếp theo là Claude Makelele, chiếc “mỏ neo” của Real ở khu vực trung lộ. Có Makelele, Real dễ dàng giành 2 chức vô địch La Liga, 1 Champions League, 1 Siêu cúp TBN, 1 siêu cúp châu Âu và cúp Liên lục địa. Sau khi Makelele tới Chelsea vì những bất đồng giữa hai bên, Real chưa tìm được người kế vị xứng đáng. Vì vậy, dễ hiểu tại sao Diarra lại được gọi là “Makelele mới”.

 

Ngoài Kopa, chỉ có Zinedine Zidane là ngôi sao người Pháp được các Madrdista yêu mến như cầu thủ con cưng của mình, chẳng thua kém Raul hay Casillas là mấy. Tất cả đều sẵn sàng tán thưởng và dõi theo từng bước chạy của anh trên sân cỏ. 223 trận đấu, 50 bàn thắng là những con số thống kê về Zidane. Và kể từ khi anh từ giã Bernabeu, Real chưa từng lặp lại kỳ tích tương tự như chức vô địch Champions League năm 2002.

 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X