Thứ Ba, 21/05/2024 Mới nhất
Zalo

Trước chuyến làm khách của Barca tới Madrid: Tử huyệt Victor Valdes

Thứ Bảy 28/02/2009 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Dù là thủ môn chính của một đội bóng lớn, nhưng tài năng của Victor Valdes lại chưa từng được công nhận như Casillas và Reina, những người chiếm chỗ của anh trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha. Chính vì vậy, việc sa sút của Barca gần đây, bắt nguồn từ cơ số lỗi lẫm sơ đẳng của Valdes, đã không khiến nhiều người ngạc nhiên.

 

Liên tiếp trong hai trận đấu với Betis tại La Liga và Lyon ở Champions League, Valdes đều để lại sự thất vọng khi anh mắc lỗi trầm trọng dẫn đến những bàn thua không đáng có. Ở trận derby Catalan, Valdes đã tung ra đường chuyền chuẩn xác tới từng cm cho Ivan de la Pena, người cũ của Barca, thuận đà đón và lốp bóng kỹ thuật trước ánh mắt bất lực của anh. Trận đấu ấy Barca thua 1-2 và bị Real thu hẹp khoảng cách xuống còn 7 điểm.

 

Valdes đang có vấn đề về tâm lý

Tâm lý ổn định, sự bĩnh tĩnh là phẩm chất không thể thiếu ở một thủ môn. Ngoài ra, họ cũng cần phải biết xử lý bằng chân ở mức cơ bản, để vận dụng vào những tình huống chuyền về của đồng đội. Nhưng Valdes lại không quá xuất sắc ở những tố chất ấy. Tình huống luống cuống trước cầu môn, để rồi tung ra pha xử lý khiến De La Pena “bắt bài” và ghi bàn, chính là nỗi lo sợ mà NHM Barca e rằng Valdes sẽ lặp lại trong tương lai.

 


Trúng lớn cùng


 

 

Ba ngày sau màn trình diễn thất vọng trên sân nhà, Valdes tiếp tục phải bẽ bàng vì bị Juninho “xỏ mũi”. Mặc dù cú đặt lòng đưa bóng đi liệng vào góc cao của Juninho là rất đẳng cấp và quá khó, nhưng trên thực tế Valdes có thể làm tốt hơn thay vì trân trân nhìn bóng bay vào lưới. Anh đã ngập ngừng giữa việc băng ra cản phá hoặc giữ vị trí để phán đoán đường bóng, và rồi hậu quả là thủ thành người TBN bị lỡ trớn, không thể làm gì hơn ngoài việc chôn chân “chiêm ngưỡng” kiệt tác của Jininho. Lần này, Valdes lại bộc lộ thêm điểm yếu của mình, đó là là khả năng chọn vị trí và đối phó với các pha bóng chết. Bàn thua cũng là lần thứ 3 anh gục ngã trước Juninho, đều từ những tình huống đá phạt (rất may cho Valdes là La Liga không có nhiều Juninho).

 

20 bàn thua sau 24 trận, giúp Valdes tạm thời sở hữu ngôi vị Zamora (thủ môn để thủng lưới ít nhất) nhưng nếu nhìn vào các con số thống kê, người ta sẽ phải bất ngờ vì thành quả ấy không phải tự tay Valdes gây dựng nên. Theo bản ghi chép của tờ Marca, Barcelona đang là một trong những đội bóng có hàng thủ mạnh nhất khi giảm thiểu tối đa mối nguy hại lên khung thành đội nhà. Trung bình mỗi trận đấu, họ chỉ nhường cho đối phương rảnh chân dứt điểm trúng đích (đi vào khuôn khổ cầu môn) chưa đến 3 lần (2,39). Và cứ 3 cú sút của cầu thủ đối phương, Valdes lại cản phá thành công được… 1 quả.

 

Barca là một CLB theo trường phái tấn công, tức lấy “công làm thủ”. Họ tập trung uy hiếp khung thành đối phương, khiến họ tối tăm mặt mũi và hầu như không có thời gian chỉnh đốn lối chơi để tổ chức phản công. Những trận thắng đậm đà lên tới 5 hay 6 bàn của Barca mùa này là ví dụ sống động nhất, khi bóng chủ yếu lăn bên nửa sân đối phương và Valdes chỉ việc đóng vai trò CĐV dự khán.

 

Valdes luôn nhận được sự bảo vệ đắc lực từ các đồng đội

Bên cạnh đó, Blaugrana còn sở hữu hàng hậu vệ giống như tấm bình phong khổng lồ, che chắn mọi lỗ hổng dẫn đến khung gỗ Valdes. Đó là “boong-ke” Carles Puyol, người đội trưởng sừng sững án ngữ nơi vòng cấm và sẵn sàng dùng sức mạnh cơ bắp (và cả lợi thế bề ngang) để cản bước đột phá của tiền đạo đối phương; đó là Rafael Marquez, chiếc phi cơ làm chủ không phận với những cú đánh đầu phá bóng dứt khoát. Cũng cần phải kể đến Gerard Pique, hậu vệ còn khá trẻ nhưng có lối chơi thông minh, cơ động và đặc biệt rất nhanh nhạy trong việc cắt ngọt những đường chuyền ngắn, xé nách Barca. Cuối cùng là Dani Alves, mũi tên xé toang sự liên kết hàng công đối thủ.

 

27 tuổi nhưng chưa một lần khoác áo ĐT Tây Ban Nha, tài năng thực sự của Valdes vẫn là dấu hỏi lớn ở Barcelona. Người ta chỉ nhớ đến anh bởi các pha bắt bóng xuất thần, cản phá thành công hai cú dứt điểm ở cự ly gần của Thierry Henry, trong trận chung kết Champions League mùa giải 2005/06 (gặp Arsenal ở Paris). Chỉ tiếc rằng, những màn trình diễn ấn tượng như thế không được Valdes thể hiện thường xuyên. Ngày mai, trên sân Vicente Calderon, Valdes sẽ phải cất lên lời khẳng định cho cái tôi của mình.

 

Victor Valdes “kị” Atletico

Trong những năm gắn bó với Barca, Valdes đã có không ít kỷ niệm buồn khi đối mặt với Ateltico Madrid. Bởi vậy, NHM đội bóng xứ Catalan đang e sợ vấn đề tâm lý của Valdes sẽ càng nghiêm trọng hơn.

16: Kể từ mùa giải 2002/03, thời điểm Valdes trở thành thủ môn số 1 của Barca, anh đã trải qua 11 trận đấu với Atletcio, để thủng lưới 16 bàn (trung bình(1,45 bàn/trận). Chỉ có Betis (21) và Real Madrid (18) là những CLB khiến Valdes phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn Ateltcio, tính riêng ở La Liga.

4: Mặc dù trong 11 trận đấu kể trên, Atletico chỉ giành thắng lợi trong 4 trận, nhưng không vì thế mà Valdes được quyền chủ quan trước hàng công rất dễ bùng nổ của Atletico, đặc biệt là Aguero. Ngày 2/3 năm trước, cũng trên sân Vicente Calderon, “El Kun” đã lập cú đúp và tung ra đường chuyền quyết định cho Maxi lập công, anh còn mang về cho đội chủ nhà quả penalty để Forlan tận dụng ngay sau đó, mang về chiến thắng đậm 4-2 trước đội bóng xứ Catalan (Ronaldinho và Eto’o là hai cầu thủ ghi bàn cho Barca).

14: Sau 24 vòng đấu, Valdes đang nắm giữ ngôi vị số một danh sách Zamora, với 20 bàn thua, xếp trên Andres Palop của Sevilla (21). Trong 24 trận đã đấu, anh giữ sạch mảnh lưới 14 lần, nhiều nhất La Liga.

Ngoài Atletico, Valdes cũng có kỷ niệm chẳng mấy vui vẻ với Juninho. Ngày 7/11/2007, sau khi không để thủng lưới trong trận gặp Rangers ở Champions League, Valdes đã viết lại lịch sử của Barca khi trở thành “Người gác đền” giữ sạch lưới lâu nhất ở đấu trường châu Âu, 466 phút. Tuy nhiên, một quả penalty và cú sút phạt thành bàn ở cự ly 45m của Juninho đã khiến anh không thể nối dài kỷ lục, trong trận hòa 2-2 trên sân Stade de Gerland ngày 27/11. Và giữa tuần vừa rồi, Valdes lại “chết” vì bóng “chết”, và tác giả không ai khác ngoài Juninho.

  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X