Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Toàn cảnh giai đoạn lượt đi La Liga 08/09: Ai khóc cho Barca?

Thứ Ba 20/01/2009 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau 19 vòng đấu, khép lại giai đoạn lượt đi La Liga 2008/09, Barcelona đang ca khúc độc hành trên đỉnh bảng tổng sắp. Họ quá vượt trội so với phần còn lại, và các CĐV đã có lời ca tụng cho nhà tân vô địch Barca, khi mùa giải năm nay mới đi được nửa chặng đường.

 

Barca độc cô cầu bại

 

Ai khóc cho Barca?

 

Nhưng đâu đó vẫn có những lời cảnh báo, mà điển hình là HLV huyền thoại Johan Cruyff khi ông liên tục nhắc nhở Barca cần cảnh giác, không được tự mãn sớm và luôn chơi với cái đầu lạnh. Nỗi lo của cựu HLV Barcelona là điều hoàn toàn dễ hiểu, cũng giống như sự quan tâm của một người cha với đứa con tinh thần của mình.

 

Hình ảnh thất vọng trên sân Numancia khi mở màn mùa giải
đã không còn hiện hữu với Barca

Đặng Huy Trứ, một vị quan nhà Nguyễn thế kỷ 19, từng kể cha mình đã khóc vì lo buồn khi con đỗ tiến sỹ quá sớm, ở 22 tuổi. Điểm qua câu chuyện bên lề này để thấy rằng các bậc tiền nhân luôn nhìn thấu những hiểm họa khôn lường từ thành quả dễ dàng của hậu bối. Với Barca cũng vậy, đối thủ lớn nhất của họ lúc này không phải Real, Vị Vua đã băng hà, càng không phải Atletico, Sevilla, Valencia hay Villarreal, những kẻ vừa đầu hàng vô điều kiện Barca ở Tourmalet; mà chính là bản thân các cules.

 


Trúng lớn với


 

Người ta nhắc nhiều đến “cạm bẫy sau tourmalet” vì e sợ Blaugrana sẽ chủ quan, sẽ khinh thường những đội bóng chiếu dưới để rồi nhận lấy bài học đắt giá. Điều đó có vẻ đúng khi chỉ trong vòng 1 tháng gần đây, họ có dấu hiệu chệch choạc, rất dễ bị đối phương vượt lên dẫn trước để rồi nhọn nhằm rượt đuổi phía sau. Nhưng rồi giống như một chân lý, “trái đất cứ quay và Barca vẫn cứ thắng”. Đó là thực tế ngay cả khi nó khó lòng được La Liga chấp nhận. Và sau khi khép lại giai đoạn lượt đi, Barca lại khiến 19 đội bóng còn lại hốt hoảng vì trận hủy diệt Deportivo tới 5 bàn không gỡ. Mà ai cũng biết Depor, một đội bóng từng chen chân vào tốp 6, cũng không phải hạng xoàng.  

 

Các đội bóng ở La Liga bây giờ chẳng khác nào “bao cát” cho gã võ sỹ Barca tập đấm. Họ oằn mình cho các cules tha hồ bắn phá khung thành đội nhà, đơn cử là Gijon (thua 1-6 ở vòng 3), Atletico Madrid (1-6, 6), Almeria (0-5, 8), Valladolid (0-6, 10), Sevilla (0-3, 13); Valencia (0-4, 14); Real (0-2, 15) và Deportivo (0-5, 19).

Real Madrid: Nhà Vua sớm băng hà

La Liga đã nhàm chán từ lâu, nhàm chán vì sự vượt trội của đội bóng xứ Catalunya và nhàm chán vì công việc thống kê những kỷ lục mới bị Barca lật đổ liên tiếp sau mỗi vòng đấu. Họ chẳng khác nào kẻ “Độc cô cầu bại” trong tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung, cô độc một mình mong được bại trận.

 

Trước giai đoạn hai, Real Madrid đã có dấu hiệu trở lại với 4 trận thắng mang đậm dấu ấn thực dụng của HLV Juande Ramos. Nhưng với cuộc khủng hoảng cấp cao, cộng với những bản hợp đồng tăng cường không mấy tên tuổi ở kì chuyển nhượng mùa đông, ít ai dám đặt cược Los Blancos sẽ san lấp được khoảng cách 12 điểm với đại kình địch Barca. Đối thủ số 1 của Barca đã tự bắn vào chân mình trong cuộc đua song mã tới ngôi vô địch, vì vậy Atletico, Valencia, Sevilla hay Villarreal cũng chẳng thể tạo nên bất ngờ. Dù rằng, với riêng Sevilla, họ đã có thành tích thi đấu tốt nhất lịch sử (đứng thứ 3, bằng điểm Real nhưng kém hiệu số phụ).

 

Bóng dáng ngựa ô

 

Không phải Numancia, cũng không phải Almeria hay Gijon, mà Malaga mới chính là hiện tượng mùa giải năm nay. Họ đang trải qua cuộc sống trong mơ với việc bay bổng ở vị trí thứ 7 trên BXH. Malaga ghi tới 31 điểm, thành tích tốt nhất lịch sử CLB và rất đáng nể với một đội bóng non trẻ như Malaga (mới có 28 mùa bóng chơi ở La Liga).

 

Malaga (tím) có thể sẽ là chú ngựa ô ở giai đoạn hai mùa này 

Trận thắng 4-0 trước Espanyol ở vòng 19 là bằng chứng chân thực nhất cho phong độ của Malaga hiện nay. Và thay vì một suất trụ hạng như mục tiêu đầu mùa giải, có lẽ Malaga đang hướng tới chiếc vé dự UEFA Cup mùa sau. Với bóng dáng ngựa ô Malaga, giai đoạn hai của La Liga càng đáng mong đợi khi người ta hy vọng họ sẽ cản bước được các ông lớn.

 

Cuộc đua trụ hạng: Gần như vãn hồi

 

Từng dẫn đầu La Liga hồi đầu mùa, nhưng Espanyol đang tụt dốc không phanh dưới đáy BXH. Hậu quả là hai vị tướng Tintín Márquez và José Manuel Esnal đã bị sa thải sau giai đoạn lượt đi. Đội bóng thành Barcelona chỉ giành được 15 điểm, thắng 3 và chịu thua tới 10 trận. Vị trí của họ đang là 18, hơn đội bét bảng Osasuna có 2 điểm.

 

Cũng lâm vào tình cảnh trảm tướng sớm như Espanyol, Osasuna lúc này đang ngày càng gần với giải hạng Nhất. Hình ảnh một “hiện tượng” cán đích ở vị trí thứ tư 2 mùa trước đã được thay thế bằng phong độ bết bát hiện tại, 2 trận thắng, 7 trận hòa và 10 trận thua.

 

Osasuna (áo đỏ) gần như đã chắc suất rớt hạng

Mallorca là đội bóng cuối cùng  hiện diện ở nhóm “cầm đèn đỏ”. Cũng thật bất ngờ khi cả 3 tân binh Numancia, Malaga và Gijon lại không góp mặt ở bản danh sách tử thần này. Khoảng cách giữa 3 đội cuối bảng và Numancia (17) đang là 5 điểm và nó chắc chắn sẽ còn nới rộng khi phong độ của 3 ứng viên xuống hạng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

 

Những con số sau giai đoạn lượt đi La Liga 08/09

1318: Là tổng số đường chuyền tới chân đồng đội của Xavi sau giai đoạn một, kỷ lục ở La Liga. Một cầu thủ khác của Barca, Alves, xếp thứ hai với 1001 đường chuyền. Đây cũng là hai cầu thủ kiến tạo hàng đầu, Xavi (9) xếp trên Navas (Sevilla) và Mata (Valencia, cùng 7 đường kiến tạo), tiếp sau là Alves (6).

560: Là tổng số bàn thắng sau 19 vòng đấu La Liga 08/09, trung bình có 2,95 bàn/trận.

182: Là số lần dẫn bóng vượt qua đối phương của Messi, đứng ngay sau anh là Joaquin (Valencia, 163).

76: Có thể Eto’o là Vua phá lưới thời điểm hiện tại, nhưng David Villa mới là cầu thủ tung ra nhiều cú sút trúng đích nhất, 76 sau 19 vòng, xếp trên Eto’o (72) và Messi (68).

15: Eto’o đang dẫn đầu danh sách Pichichi với 18 bàn. Trong số đó, có 15 bàn anh ghi cho Barca trong hiệp 1.

22: Có 22 trận ở lượt đi mùa giải năm nay kết thúc với tỉ số 1-0. Đây là tỉ số thường thấy nhất ở La Liga mùa này, chiếm 11,5%.

Danh sách Vua phá lưới (Pichichi)

18 bàn: Eto’o (Barca)
15: Villa (Valencia)
12: Messi (Barca), Forlan (Atletico), Higuain (Real Madrid)
11: Henry (Barca)

Danh sách thủ môn hàng đầu (Zamora)

1.
Valdes (Barca, 13 bàn thua/19 trận bắt chính)
2. Lopez (Villarreal, 25/19)
3. Aranzubia (Deportivo, 26/19)
4. Casillas (Real, 27/19)

 

  • Thăng Vân

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X