Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Thoát hiểm kiểu Barca

Thứ Bảy 04/10/2008 10:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ khi HLV Josep Guardiola nắm quyền tại Nou Camp, NHM xứ Catalan luôn được dịp sống trong thấp thỏm rồi vỡ òa trong niềm vui chiến thắng ở những phút cuối cùng. Một Barcelona có phần thực dụng hơn đang được hình thành.


Mặc dù đã có tới 5 chiến thắng liên tiếp (trước Sporting Lisbon, Sporting Gijon, Real Betis, Espanyol và Shakhtar), nhưng chưa thể nói rằng lối chơi của Barca đủ để thuyết phục người xem. Họ không có nhiều những trận cầu thăng hoa, thắng với tỉ số đậm đà như thời hoàng kim 2 năm trước. Barca giờ đây đã biết chiến thắng từ "nỗi đau", biết chịu đựng và gượng dậy đúng lúc.

Barcelona đã có những chiến thắng kịch tính

Ngoài hai chiến thắng thể hiện được đẳng cấp "ông lớn" trước Sporting Lisbon và Gijon, khi Barca đạt được yếu tố áp đảo cả về mặt điểm số lẫn thế trận, các Cules vẫn chưa thể khiến NHM yên tâm với lối chơi có phần lỏng lẻo của mình.

Trước những đội bóng được đánh giá thấp hơn rất nhiều như Betis, Espanyol và Donetsk; Guardiola đã có cơ hội thử nghiệm để tìm lấy công thức hoàn hảo nhất cho Barca, nhưng trớ trêu thay đó lại là những trận cầu bộc lộ vô vàn điểm yếu chết người của Blaugrana.

Những tưởng họ đã có được câu trả lời cho lối đá "sexy" vốn được Catalan tôn thờ từ lâu với hiệp đấu đe nẹt Betis ở vòng 4 La Liga bằng hai bàn thắng chỉ trong vòng mấy phút hiệp một. Tuy vậy, lỗ hổng và sự sai nhịp cố hữu của hàng thủ Barca đã khiến họ phải chịu đựng 30 phút sóng gió đầu hiệp hai, và rồi phải nhờ đến bàn thắng muộn của Gudjohnsen mới có thể giành 3 điểm vật vã.

Guardiola tiếp tục sử dụng công thức cũ của Rijkaard

Trên sân Montjuic cũng vậy, đối thủ Espanyol của Barca đã phải thi đấu chỉ với 10 người trên sân trong suốt 45 phút hiệp hai, nhưng cũng đã làm cho các cules một phen hú vía với bàn thắng vươn lên dẫn trước. Tiếng còi công nhận bàn thắng ở phút... 104 của Messi cũng là hiệu lệnh khép lại trận đấu nhọc nhằn của Barcelona. Ở Donetsk, Guardiola một lần nữa tung ra sự thử nghiệm với hàng tiền vệ gồm toàn những máy quét hảo hạng, nhằm có được thế trận ưu việt ở giữa sân, nhưng cuối cùng vẫn là một cái tên cũ được nhắc đến, Messi.

 

Dễ nhận thấy Barcelona của hiện tại đã không còn áp đảo hoàn toàn được các đối thủ của mình. Họ đã biết chịu đựng đối thủ nhưng vẫn sẵn sàng tung ra các cú "phốt" liều cao cho hàng thủ đối phương. Mặc dù hệ thống lối chơi 4-3-3 vẫn được Pep Guardiola áp dụng như triều đại Rijkaard, đề cao vai trò sáng tạo của Messi, Xavi và Iniesta ở phía trên, nhưng các cules đã biết chơi thực dụng hơn khi sẵn sàng nhường sân cho đối thủ và rồi vươn lên mạnh mẽ ở những thời điểm nhất định. Có thể một vài mắt xích vẫn chưa thật sự hòa nhịp vào ý tưởng mới của Pep, song phải thừa nhận rằng Barca đã biết thắng trên nỗi đau của chính mình.

 

Đừng ngạc nhiên nếu trong buổi tối hôm nay, đội khách Ateltico Madrid mới là những người chiếm lĩnh thế trận trước Barca nhưng các cules mới là những người tung ra đòn đánh quyết định.

 

  • NT

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X