Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Tản mạn về Real: Sự khác biệt đến từ điều đặc biệt

Thứ Tư 17/06/2009 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ngày nay, khi bóng đá đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” để người ta kiếm lợi, thì Real Madrid vẫn là CLB hoạt động “phi tiền bạc”. Những vấn đề về kinh tế như doanh thu, lợi nhuận… không phải ưu tiên số 1 của Los Merengues. Danh hiệu, vị thế và cái đẹp mới là những gì đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20 hướng tới.

Real Madrid không chỉ đơn thuần là CLB bóng đá. Đây là tổ hợp của những CLB thể thao, mà đội bóng Real Madrid là thành viên lớn nhất. Giống như Barcelona, Real Madrid bao gồm 7-8 CLB thể thao, với bóng đá, bóng rổ, bóng ném, bóng chuyền...

Phần lớn lợi nhuận mà Real Madrid thu về sau mỗi mùa giải được đổ vào ngân sách thành phố, nhằm cải tạo những dịch vụ công cộng. Bù lại, họ sẽ nhận được sự ưu đãi về thuế và các khoản vay từ ngân hàng thành phố.

Hoạt động theo thể thức hệ thống hội viên, những cá nhân có tư cách thành viên chính thức của Real Madrid sẽ phải trả khoảng 500 USD/ năm để được công nhận là hội viên chuẩn của Hiệp hội. Điều đó có nghĩa 150 ngàn hội viên “thường” của Real Madrid trên khắp thế giới sẽ chuyển vào tài khoản CLB số tiền lên tới 75 triệu USD mỗi năm. Và nên nhớ, đó chỉ là khoản tiền nhỏ nhoi so với những gì mà các “hội viên vàng” đóng góp cho Los Blancos.

Real luôn hướng tới cái đẹp và vị thế của một đội bóng hàng đầu

Theo tiết lộ của một hội viên Real Madrid, chủ tịch Nhà trắng phải chi tới 80 triệu USD để đóng góp cho ngân sách chung CLB (Các ứng viên tranh cử chủ tịch Real đều phải chứng minh số tài sản sở hữu của mình có ít nhất 82 triệu USD). Trong khi đó, những thành viên hàng đầu trong bộ máy lãnh đạo lần lượt phải “nộp thuế” từ vài chục đến vài trăm ngàn USD. Với những nhà tài phiệt, triệu phú đang là “hội viên vàng” ở Real, số tiền này chẳng thấm vào đâu với khối tài sản kếch xù của họ. Tính tổng cộng, số tiền mà họ nạp vào tài khoản chung của CLB rơi vào 200-300 triệu USD/ năm.

Không giống như các CLB hàng đầu ở châu Âu như Manchester Utd hay Inter Milan, Real được phép tự do đàm phán và kí hợp đồng bản quyền truyền hình, hình ảnh với các đối tác. Ở Premiership, ban điều hành giải đấu, mà ở đây chủ yếu là các nhân vật trong Hiệp hội bóng đá Anh FA, chủ động kí hợp đồng truyền hình sau đó phân phát đều cho các CLB. Chính bởi vậy, số tiền nhận được từ bản quyền truyền hình của Real thường gấp 3 so với MU ở mỗi mùa giải.

4 năm liền đứng đầu trong bản danh sách các CLB giàu nhất thế giới do Forbes công bố, Real lý giải tại sao họ dễ dàng bơm từng liều “doping tiền” để mang về những ngôi sao hàng đầu, gây rúng động làng bóng đá thế giới. Không những vậy, để kích thích tinh thần thi đấu của các cầu thủ, Real thường nhường lại 50% lợi nhuận quảng cáo, bản quyền hình ảnh, kinh doanh của CLB. Chỉ trong 3 tháng đầu tiên đặt chân đến Bernabeu, Beckham đã kiếm đủ số tiền mà anh nhận được trong 3 năm ở MU!

Cuối cùng, là sự thật về những câu chuyện lâu nay NHM vẫn nhầm tưởng. Real không được hỗ trợ tài chính từ gia đình Hoàng gia Tây Ban Nha. Thậm chí, vị Vua hiện tại của Tây Ban Nha - Juan Carlos I - còn không phải người Tây Ban Nha. Ông là người sinh ra ở Roma, Italia và ngồi lên Ngai vàng năm 1975, sau khi tướng Franco bị lật đổ cùng chế độ độc tài. Có lẽ, ông là fan của AC Milan hay đội bóng Serie A nào đó, hơn là Real Madrid!?

Những ngân hàng ở Madrid là sự hậu thuẫn đắc lực cho Real. Thành phố Madrid có ngân hàng lớn thứ hai thế giới, đồng thời là sở hữu một phần tài sản Real. Chính vì vậy, họ thường đưa cho Real những khoản vay hậu hĩ với lãi suất gần như bằng 0. Nhưng trên tất cả, Real Madrid là một đội bóng đơn thuần, hoạt động phi lợi nhuận, không giống như hình thái kinh doanh sinh lời của Manchester United hay Liverpool. Không ai sở hữu rõ ràng Real cả, thậm chí Real còn không phát hành thể chế cổ phần. Lợi nhuận thu được trong mùa bóng sẽ được tái đầu tư cho CLB, chỉ một phần cực nhỏ được chi trả cho những thành viên bỏ tiền mua thẻ Hội viên đội bóng.

Mới đây, để phục vụ cho công cuộc hoàn thiện “siêu đội hình” dưới thời Florentino Perez, hai ngân hàng số 1 Tây Ban Nha và châu Âu là Caja Madrid và Banco Santander đã đồng ý cho Real mượn tổng cộng 152 triệu euro (khoảng 228 triệu USD). Với cách làm đặc biệt cũng như quan hệ rộng rãi của Perez trong giới chức tài chính, Real đang sở hữu túi tiền không đáy để theo đuổi tham vọng của mình.

Đến chính phủ Tây Ban Nha cũng “phát hoảng”

Bộ trưởng tài chính của Tây Ban Nha, Elena Salgado, không khỏi ngạc nhiên khi biết tin hai ngân hàng Caja Madrid và Banco Santander lần lượt cho Real Madrid vay số tiền 76 triệu euro. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới TBN, khiến 18% dân số nước này mất việc làm. Elena Salgado cho rằng số tiền Real bỏ ra để chiêu mộ hàng loạt ngôi sao sẽ giải quyết đáng kể tình trạng khủng hoảng ở nước này.

Việc Caja Madrid cho Real mượn 76 triệu euro khiến nhiều người hoài nghi. Trong năm tài khóa vừa rồi, ngân hàng lớn thứ 2 Tây Ban Nha này tăng trưởng âm, -71%. Vậy nên, mới thấy Real thật đặc biệt và quan trọng thế nào với người Madrid!

  • Vân Thăng (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X