Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Super Clasico còn 4 ngày: Siêu kinh điển thời “Real thực dụng”

Thứ Tư 29/04/2009 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ở lượt đi, Barca đã phải vất vả giành chiến thắng 2-0 trước Real trên sân nhà Nou Camp bằng hai pha lập công cuối hiệp hai của Eto’o và Messi. Real, giống như triều đại Capello và Schuster trước đó, đang thể hiện một bộ mặt tiêu cực mỗi lần đụng độ đại kình địch. Có thể Real vừa giành những chiến thắng vang dội trước Sevilla, Getafe… nhưng họ khó thoát khỏi hình ảnh thực dụng thường bộc lộ trong những lần chạm trán Barca.

1. Tháng 12/2007, Baptista đưa Real lên ngôi vô địch lượt đi nhờ bàn thắng duy nhất ghi được vào lưới Barca. Đó là một El Clasico mà màu trắng lên ngôi trong ngày đông lạnh lẽo, một El Calssico mà nhân vật chính của nó bừng sáng một cách khá bất ngờ - Baptista. Một El Classico “thừa chất thép” và “thiếu đi những vần thơ”. Một El Classico thật xa lạ, báo trước về tương lai “chết yểu” của tính nghệ thuật…

Hơn 1 năm trước, “Quái thú“ Baptista trở thành người hùng Real...

Lần ấy, Real đã thật khác so với những chuyến họ đến làm khách ở Nou Camp. Kền kền trắng đã giành một chiến thắng xứng đáng trong một thế trận chặt chẽ không thể chê vào đâu được. Nhưng cái cách mà Real tiếp cận trận đấu cũng như những gì diễn ra trên sân càng khiến người ta khắc khoải nhớ về về một Real hoa mĩ của những Redondo, Figo, Zidane, Ronaldo… vài năm trước đây. Xem Bầy kền kền trắng thi đấu, người ta cứ ngỡ như đó là Chelsea, Bayern Munich hay Valencia ở thời kì đỉnh cao với lối chơi khoa học chắn chắn và đầy chất thép.

Có thể mùa trước Real vừa giành chiến thắng khó tin 4-1 trước Barca trên sân Bernabeu. Nhưng đó là thời điểm La Liga 2007/08 đã vãn hồi trật tự. Los Blancos vô địch sớm trước 3 vòng đấu, để rồi chỉ coi trận Siêu kinh điển vòng 35 là dịp biểu dương sức mạnh nhà vô địch. Họ khiến các cules phải giàn hai hàng ngang trước cửa hầm dẫn ra sân Bernabeu để tán thưởng nhà vô địch, một sự sỉ nhục lớn lao và phần nào làm Barca không còn là chính mình. Đó là thời điểm Ronnie đánh mất phong độ đỉnh cao, Eto’o vừa trở lại sau chấn thương, Bojan còn quá trẻ, và quan trọng nhất Barca thiếu vắng Messi. Thiếu chàng Leo, đội chủ sân Nou Camp như thiếu đi sự đột biến của những pha xử lí thiên tài.

2. Một năm sau, hình ảnh của Real, dưới trường tân HLV Juande Ramos cũng chẳng khá hơn. Không còn là một Real với những đợt lên bóng ồ ạt, cũng chẳng có nhiều nhặn những pha xử lí đậm chất kĩ thuật như người ta chờ đợi, mà thay vào đó là một Real kỉ luật, chắc chắn trong phòng ngự, thần tốc trong tấn công. Đội hình của họ co duỗi rất nhịp nhàng, giống như 1 cái lò xo khô khốc luôn luôn biết cách chế ngự các ngòi nổ bên phía Barca và sẵn sàng tung ra những pha phản công sắc bén.

Và giờ, Lass Diarra cũng đang là con bài
quan trọng nhất của Ramos

Trong một trận đấu siêu kinh điển mà người ta chờ đợi là một bữa tiệc của bóng đá tấn công với hai đội bóng được mệnh danh là có lối chơi quyến rũ nhất thế giới thì thật bất ngờ, được nhắc tới nhiều nhất lại là những chuyên gia phòng ngự. Đó là những Casillas, Segio Ramos, Cannavaro, Y.Toure, Puyol… Và nếu không có hai pha tỏa sáng có phần may mắn của Eto’o (ghi bàn cận thành sau một pha bóng lộn xộn) và Messi (khi toàn bộ hàng thủ Real đã dâng cao tấn công, để mặc Casillas đối mặt với Leo), cái kết của Super Clasico 4 tháng trước sẽ chẳng “có hậu” chút nào.

Kết quả đã đứng về “cái đẹp” nhưng suýt chút nữa Juande Ramos cũng đã thu về thành quả ngay trong trận đấu đầu tiên tiếp quả Los Meregues. Ông quán triệt các học trò “chặt chém” hàng tiền đạo đội khách ngay từ xa, không cho họ tiếp cận khung thành Casilass. Với một hàng tiền vệ lùi sâu, đóng vai trò những hậu vệ thứ 5, Real khiến các cules bế tắc mối khi tìm đường đến cầu môn Real, trong phần lớn thời gian thi đấu.

3. Lối chơi phòng ngự tiêu cực, đổ bê tông trước cầu môn đội nhà và dùng mọi xảo thuật để ngăn cản bộ ba nguyên tử Messi – Eto’o – Henry “phát hỏa” đang là trào lưu mà các đội bóng thi nhau áp dụng mỗi khi đụng độ Barca. Nói đâu xa, ngay cả một Chelsea đã có sự biến đổi tích cực trong lối đá tấn công cũng phải sử dụng sách lược “xấu xí”, chấp nhận là “kẻ dưới” để chống đỡ những đợt tấn công dồn dập của các cules.

Juande Ramos thích những “công nhân chơi bóng“
hơn các cầu thủ hơi hướng nghệ sỹ

Nhưng khác tất cả các đối thủ còn lại của Barca, danh dự và lòng tự tôn của những Madridista không cho phép họ chơi “lép vế” trước Barcelonista. Đối với họ, chịu trận trước đại kình địch đã là một thất bại không thể chấp nhận được. Song, chiến thắng lại chính là tâm niệm số 1 của Ramos ngay sau khi ông “kết duyên” với Real. Bởi vì vậy, không cần bận tâm quá nhiều đến lối chơi tấn công hay phong cách nghệ thuật vốn có của những Los Merengues, Juande Ramos ngay lập tức vun vén cho Real vận hành chiến thuật phòng ngự - phản công đơn giản nhưng hiệu quả.

Với ông thầy người TBN, những tiền vệ của Real phải thật giỏi trong khâu phòng ngự, ông cũng thường xuyên ưu ái những học trò chơi lăn xả ở giữa sân. Đó là lý do tại sao, 3 tiền vệ ngôi sao Sneijder, Guti và Van der Vaart chưa từng được sát cánh bên nhau. Họ đều là mẫu tiền vệ đẳng cấp, bậc thầy về kiến tạo nhưng không “cày tốt” như Lass Diarra, Gago hay thậm chí là Palanca. Ngay cả khi có được phong độ tốt và tình trạng thể lực sung mãn nhất, bộ ba trên cũng khó thuyết phục được Ramos cho một suất ra sân cùng lúc.

 

Real Madrid của thời điểm hiện tại chẳng khác hình ảnh thực dụng của HLV Capello 2 năm trước là mấy. Dưới thời vị chiến lược gia người Italia, Real đã chơi khởi sắc và giành được danh hiệu vô địch La Liga 2006/07, sau 2 mùa giải “bá chủ” của Barca, nhưng như vậy là chưa đủ để ông thuyết phục những ai yêu nét phóng khoáng của Real. Rốt cuộc, Capello bị sa thải và đó có lẽ cũng là cái kết dành cho Ramos cuối mùa giải năm nay? 

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X