Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Real thâu tóm sao trẻ: Cho ngày mai, cho muôn đời sau

Thứ Ba 07/07/2009 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Tư duy sính cầu thủ ngôi sao của “bố già” Perez vẫn như ngày nào, khi ông bỏ ra hơn 200 triệu euro để chiêu mộ Kaka, Ronaldo, Raul Albiol và Karim Benzema. Nhưng so với thời điểm cách đây gần một thập kỉ, ông đã bắt đầu để ý đến tính bền vững và đảm bảo sự đồng đều giữa các tuyến. Sau nhiều năm xa rời bóng đá, người đàn ông đã qua tuổi lục tuần ấy dường như vừa trở lại với hình ảnh trẻ trung và mới mẻ hơn bao giờ hết.

 
Galacticos 1.0 của Perez chỉ thực sự phát trong 3 năm đầu

Trong triều đại đầu tiên của mình ở Nhà trắng, từ năm 2000-2006, Perez đã xây dựng đế chế Galacticos nổi đình nổi đám, giành 2 chức vô địch La Liga và 2 ngôi Vua Champions League. Thế nhưng, đó là thời điểm mà Dải ngân hà gồm những siêu sao như Figo, Zidane hay Ronaldo vẫn ở vào đỉnh cao phong độ (2000-2002); để rồi dấu ấn tuổi tác của các Galacticos trong các mùa giải sau đó khiến Los Blancos bắt đầu trượt dài trên con đường bại vong. Cái kết, như mọi người đều đã rõ, là sự ra đi trong tủi hận của Perez, kéo theo hiện tượng rơi rụng dần của chùm sao ông gây dựng.

Khi kí hợp đồng đầu quân cho Real từ Barcalona, Figo đã bước sang tuổi 28, bằng với độ tuổi trở thành Galactico của Beckham; với Zidane là 29, còn người trẻ nhất – Ronaldo – cũng đã bước sang tuổi 26 khi hạ cánh xuống Bernabeu. Đó đều là độ tuổi được xem như ngưỡng tới hạn phong độ của các cầu thủ, khiến họ chỉ đủ sức chơi thêm 3,4 mùa giải ở môi trường bóng đá đỉnh cao; Dải ngân hà của Real cũng không phải một ngoại lệ.

Rút ra bài học từ “Galacticos version 1.0”, Perez đã mang về Madrid những ngôi sao mà tuổi đời còn rất trẻ: Ronaldo mới 24 tuổi, Raul Albiol 23 tuổi, Benzema 21 tuổi và “già” nhất là Kaka – 27 tuổi. Tất cả đều có một tương lai xán lạn phía trước, hứa hẹn sẽ còn trưởng thành vượt bậc trong màu áo Los Merengues trong những mùa giải sau này. Tuy không trực tiếp nói ra, nhưng Perez đang nuôi mộng bá vương, đưa Real thống trị châu Âu, sánh ngang với đội hình thế hệ vàng những năm 1950 (vô địch châu Âu 5 lần liên tiếp).

Kaka - Albiol - Ronaldo - Benzema: Những người trẻ đi tìm sự khẳng định

Không chỉ trẻ hóa dàn sao ở “Galacticos version 2.0”, Perez còn cho thấy sự “thăng cấp” trong tư duy làm bóng đá của mình bằng việc ấp ủ tham vọng xây dựng đội hình toàn năng, đồng đều giữa các tuyến và hài hòa giữa phòng ngự - tấn công. Nếu như trước đây, Perez hạn chế tới mức tối đa công cuộc mua sắm hàng thủ, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ phòng ngự, thì bản hợp đồng của Raul Albiol – một trung vệ kiêm cầu thủ đánh chặn từ xa, và việc theo đuổi tiền vệ trung tâm Xabi Alonso cũng như hậu vệ Alvaro Arbeloa, lại cho thấy nét phá cách trong tầm nhìn xa trông rộng của ông trùm tập đoàn ACS này.  

Năm 2003, Perez vứt bỏ không do dự “máy quét” Makelele, mà theo ý kiến của ông, đây là cầu thủ “có tố chất kỹ thuật trung bình, chậm chạp và không biết cách cầm bóng vượt qua đối phương.” Ông lớn tiếng tuyên bố những cầu thủ trẻ sẽ xuất hiện và đưa Makelele chìm sâu vào dĩ vãng. Francisco Pavon và Raul Bravo, những cầu thủ trẻ như Perez nói, đã không thể khỏa lấp khoảng trống quá lớn của Claude Makelele để lại. Đáng buồn hơn, cái lắc đầu từ Patrick Vieira từ Arsenal năm 2004, cùng với màn trình diễn tệ hại của những Walter Samuel, Thomas Gravesen, Cicinho, Carlos Diogo và Pablo García – các bản hợp đồng hậu Makelele tại Real  – càng chứng minh sai lầm chết người của ông chủ Nhà trắng.

Zidane đã có lời phát biểu để đời, nói đúng bản chất của sự vụ Perez đẩy Makelele và chiêu mộ David Beckham vào năm 2003: “Tại sao chúng ta phải quét lớp sơn phủ màu vàng bóng loáng lên chiếc Bentley khi cả cỗ máy đã bị mất?”. Đây có lẽ là bài học đắt giá với Perez, khiến ông phải điều chỉnh tầm nhìn một cách rõ nét.
 

Để mất Makelele là sai lầm lớn nhất của Perez

Trong ngày công bố trúng cử vào chức chủ tịch Nhà trắng, Perez đã hóm hỉnh trả lời các phóng viên rằng: “Các bạn đừng hỏi tôi quá nhiều về bóng đá. Sau nhiều năm ngồi ngoài, tôi là kẻ ngoại đạo trong lĩnh vực này!” Có thể nhiều người cho đó là câu nói bông đùa của ông, nhưng với việc bổ nhiệm Giám đốc thể thao kiêm phụ tá riêng, Jorge Valdano, Perez dường như muốn phó mặc tất thảy công việc chuyên môn cho người đàn ông Argentina có biệt danh “Nhà hiền triết trong bóng đá”.

Một lần nữa Perez cho thấy ông đang tìm giải pháp tránh khỏi vết xe đổ năm 2003, thời điểm ông sa thải Vicente del Bosque, HLV đưa Real tới hai chức vô địch Champions League, không lâu sau sự cố Makelele. Mọi việc bắt nguồn từ cuộc chiến nội bộ, giữa một bên là Perez và một bên là nhóm “công thần” ủng hộ yêu sách đòi tăng lương của Makelele, bao gồm Fernando Hierro, Fernando Morientes, Steve McManaman và Vicente del Bosque. Tất thảy những nhân vật kể trên đều đã phải khăn gói ra đi trong bóng tối vì chống lại quyền lực Perez. Sau khi Del Bosque rời Bernabeu, đã có tới 4 HLV đến và đi trong ánh nắng tà cuối triều đại Perez. Còn bây giờ, khi đã tuyên bố trao công việc quản lý chuyên môn cho Valdano, Perez sẽ không phải đối mặt với những cuộc đấu đá nội bộ nguy cơ trượt dốc không phanh như thế nữa. 

Alvaro Negredo sẽ thành Samuel Eto’o thứ hai?

Năm 1998, khi Real Madrid để Samuel Eto'o khoác áo RCD Mallorca, họ vẫn sở hữu 50% giá trị chuyển nhượng của anh. Tuy nhiên, Real đã quyết định không đưa Eto’o trở lại Bernabeu khi Báo đen chia tay Mallorca. Thay vào đó, Florentino Perez đã bán toàn bộ 50% giá trị trên vào năm 2004, viện cớ Real đã nắm trong tay hai tiền đạo đẳng cấp thế giới là Ronaldo và Raul.  

Mùa hè 2004, Real chiêu mộ Galacticos thứ năm, Michael Owen, trong khi Eto'o đầu quân cho Barcelona ở cùng thời điểm. Tiền đạo người Cameroon đưa Barcelona lên ngôi vô địch La Liga ở các mùa giải 2004–05, 2005–06 và 2008–09, cộng với hai chức vô địch Champions League 2005–06 và 2008–09. Trái lại, Michael Owen phải tháo chạy khỏi Madrid ngay sau một mùa giải đóng vai trò dự bị.

Bóng ma Eto’o một lần nữa quay lại ám ảnh Nhà trắng trong thương vụ Negredo. Ở hai mùa giải gần đây, tiền đạo người Tây Ban Nha chỉ chịu thua kém David Villa trong danh sách Zarra Trophy, giành cho các cây săn bàn quốc nội. Thế nhưng, ngay cả khi đã được Real mua lại từ Almeria, tương lai của anh tại Bernabeu vẫn hết sức mù mịt. CLB Hoàng gia chỉ coi Negredo là “tốt thí” trong các thương vụ trao đổi với Valencia và Liverpool về David Villa và Xabi Alonso. Các Madridistas vì thế có cớ để lo sợ Real sẽ lại mất đi một tay săn bàn cự phách – Báo trắng Negredo!


  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X