Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo và Kaka ở Real Madrid: Cần một sự khiêm nhường

Thứ Ba 07/07/2009 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, theo giờ Việt Nam, cầu thủ trị giá gần 100 triệu euro, Cristiano Ronaldo đã chính thức ra mắt tại Real Madrid, trong một buổi lễ hoành tráng hơn nhiều so với lần ra mắt của Kaka (65 triệu euro) cách đây một tuần. Nhưng câu hỏi đáng quan tâm hơn là liệu C.Ronaldo và Kaka có thể “chung sống hòa bình” trong đội hình Real Madrid hay không.

Xét về lý thuyết, họ hoàn toàn có thể chơi bên cạnh nhau, theo như sơ đồ chiến thuật mà cánh báo chí vẫn đồn đoán suốt những ngày qua. Chẳng hạn, C.Ronaldo (anh sẽ đăng ký áo đấu với cái tên được viết như thế) hoạt động ở bên hành lang trái (hoặc phải), còn Kaka thì chơi ở giữa như một số 10 đích thực. Hay ở một phương án khác, ngôi sao người Bồ Đào Nha được đẩy lên chơi như một tiền đạo thực thụ, còn ngôi sao người Brazil hỗ trợ phía sau lưng.

Tuy nhiên, thực tế sân cỏ thì dường như lại không đơn giản đến thế. Tại CLB cũ của mình, cả C.Ronaldo lẫn Kaka đều là những ông chủ thực sự. Họ đều được các HLV, Sir Alex ở M.U, Ancelotti ở Milan trao cho một sự tự do nhất định, với khoảng không gian họat động rộng lớn. Vì thế, khi cả hai khoác chung một màu áo thì rất dễ nảy sinh vấn đề là họ sẽ thường xuyên dẫm chân lên nhau, qua đó hạn chế khả năng của nhau.

Làm thế nào để dung hòa cả hai cá tính lớn Ronaldo và Kaka là bài toán khó cho HLV Pellegrini

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi C.Ronaldo rời khỏi M.U, nhiều người đã lấy làm mừng cho Rooney, bởi những mùa giải qua, tiền đạo này đã phải hy sinh quá nhiều cho cầu thủ người BĐN, thay vì được đá ở vị trí sở trường là trung phong cắm như tại đội tuyển Anh. Tương tự, mùa tới nhiều người hy vọng Ronaldinho sẽ bùng nổ trong màu áo Đỏ - Đen của Milan, bởi khi còn Kaka, “Rô vẩu” không có điều kiện để tung tẩy như hồi còn đá cho Barcelona.

Với một cầu thủ có cá tính ngang ngạnh và “ích kỷ” như Cristiano Ronaldo, mối lo kể trên sẽ lại càng lớn (hãy nhớ lại, sau trận chung kết Champions League, Ronaldo đã lớn tiếng chỉ trích Sir Alex đã lựa chọn chiến thuật sai lầm). Trong bài phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành cầu thủ của Real Madrid, được đăng trên tờ Marca, C.Ronaldo cũng đã mạnh miệng tuyên bố, anh sẽ chứng tỏ là mình xứng đáng (thậm chí là tới từng xu) với cái giá 94 triệu euro mà Real đã chi để có được anh. Nó gần như một lời thông điệp ngầm rằng anh xứng đáng với vai trò ông chủ đích thực trong đội hình Real, và những ngôi sao khác đều phải phục vụ cho anh.

Trong khi đó, trước nay Kaka vẫn được ca ngợi như một thiên thần, luôn cống hiến một cách thầm lặng. Nhưng đó là Kaka của vài năm trước chứ không phải bây giờ. Mùa vừa qua, thời gian đầu khi mới tới Milan, Ronaldinho đã liên tục tỏa sáng, và có phần lấn át Kaka. Khi ấy, cầu thủ trị giá 65 triệu euro đã khiến nhiều người bị sốc khi thẳng thừng tuyên bố sự có mặt của Ronaldinho khiến anh không được thoải mái như trước nữa. Thay vì chơi ở trung lộ với khoảng không gian rộng lớn thì Kaka phải dạt nhiều sang bên cánh phải. Và kể từ đó, Ronaldinho đã bị bắn thẳng lên ghế dự bị! Ai bảo là Kaka không biết “xù lông”, ngay cả với cầu thủ từng được coi là đàn anh của mình ở đội tuyển Brazil.

Chính vì thế, việc xếp Cristiano Ronaldo và Kaka chơi ra sao trong đội hình Real mùa tới sẽ là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với HLV Manuel Pellegrini. Ông sẽ phải tìm ra một giải pháp có thể dung hòa cả hai cá tính lớn. Và không loại trừ khả năng, câu hỏi đó sẽ quyết định sự thành bại của Pellegrini, của C.Ronaldo, của Kaka cũng như của cả dải ngân hà Real Madrid nữa.

Trong chuyện này, thái độ của hai ngôi sao đắt giá sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng. Giải pháp tốt nhất là mỗi người nên tự dẹp bớt sự ích kỷ của mình, đặt quyền lợi của đội bóng lên trên hết. Đó cũng là điều mà Zidane mà Figo từng làm, sau khi tiền vệ người Pháp gia nhập Real vào năm 2001, sau Figo một năm. Khi ấy, HLV Del Bosque đã thuyết phục Zizou chơi hơi dạt sang cánh trái, còn Figo thì họat động bên phía đối diện. Điều đó khiến huyền thoại người Pháp có vẻ hơi lu mờ trong giai đoạn đầu. Nhưng sau đó, phầm chất của một ngôi sao lớn đã giúp Zizou thích nghi nhanh chóng với hoàn cảnh, để rồi tỏa sáng đem về cho Real chiếc Cúp C1/Champions League số 9.

Giờ đây, liệu C.Ronaldo và Kaka có thể tiếp bước Zizou?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X