Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Real Madrid có theo "vết xe đổ" của Barcelona?

Thứ Tư 27/02/2008 10:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải trước, Real Madrid từng làm nên cú "nước rút” thần kỳ để qua mặt Barca và đăng quang chức vô địch sau 4 năm “khát” danh hiệu. La Liga mùa này dường như cũng đang trên đường lặp lại “kịch bản” trên, nhưng các “nhân vật” thì đã đổi chỗ…

1. Thành Madrid đang bị bao phủ bởi một màu Trắng lạnh lẽo, tê tái. Trên khuôn mặt các madridista, giờ đây người ta chỉ thấy những nụ cười “méo xệch” xen lẫn vẻ thảng thốt và đâu đó cả tiếng thở dài. Thật quá khác so với chỉ cách đây một tháng, khi Madrid ngập tràn trong không khí lễ hội, hân hoan.

 

Lúc đó, cả Liga dường như run sợ trước móng vuốt sắc nhọn của bầy “kền kền trắng”. Đoàn kiêu binh của Bernd Schuster lần lượt chinh phục mọi chướng ngại, dù đích đến là Mestalla của Valencia, Vicente Calderon của Atletico, El Madrigal của Villarreal hay thậm chí “tử địa” Nou Camp của Barcelona. Để rồi, Real bước vào tháng Hai với cách biệt 9 điểm so với kẻ bám đuổi gần nhất, Barca, và ai cũng nghĩ rằng Liga đã “hạ màn” quá sớm!


Hình ảnh thường thấy của Real trong tháng 2
 

Nhưng tất cả đã nhầm, hay chí ít là các madridista hoặc những người yêu Los Merengues. Thay vì tiếp tục tiến băng băng về đích, Real liên tiếp “tự bắn” vào chân mình khi gục ngã trước những đối thủ dưới cơ như Almeria (0-2), Betis (1-2) hay Getafe (0-1) và tạo điều kiện cho Barca đuổi theo sát nút.

Để thua 3/4 trận và giành vỏn vẹn 3/12 điểm tối đa trong tháng Hai, giờ đây Real chỉ còn hơn Barca cách biệt 2 điểm mong manh và kè kè nỗi lo bị “hất cẳng” bất cứ lúc nào.

 

2. Dù các trụ cột của Real Madrid gần đây liên tục “đăng đàn” phủ nhận về một cuộc khủng hoảng tại Bernabeu nhưng điều đó khó có thể che lấp được thực tế rằng, đội bóng Hoàng gia đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất kể từ đầu mùa giải.

 

Công bằng mà nói, việc Real liên tiếp phải hứng chịu những kết quả đáng thất vọng ở cả Liga lẫn Champions League (thua Roma 1-2 ở lượt đi vòng 1/8) bắt nguồn từ cả những nguyên nhân chủ quan và khách quan.

 

Không may cho Real là họ thường xuyên lâm vào tình trạng khủng hoảng lực lượng, đặc biệt là ở hàng phòng ngự, vốn luôn được coi là tuyến yếu nhất của Los Merengues. Trong khi các tân binh Metzelder và Pepe thường xuyên “làm bạn” với chấn thương nhiều hơn là trái bóng, Heinze thì phập phù “trận được trận không” còn “lão tướng” Salgado đã bước vào tuổi băm và sa sút quá nhiều khiến gánh nặng dồn hết lên vai Cannavaro và Sergio Ramos.

 

Cannavaro (phải) phải cày ải quá nhiều nhưng không thể khắc phục hết điểm yếu phòng ngự của Real

Việc phải thay đổi nhân sự “liên xoành xoạch” và thi đấu một cách chắp vá khiến hàng thủ Real không duy trì được sự ổn định, gắn kết. Dù trong khung gỗ là một Casillas cực kỳ xuất sắc nhưng mình anh cũng không thể “bao” hết mọi sai sót của một hệ thống mà các mắt xích thiếu sự ăn khớp.

Bởi vậy, khi hàng công chơi không tốt và không tạo được sức ép lên đối thủ thì Real thường phải nhận đòn phản công của đối thủ từ những lỗ hổng trong khâu phòng ngự, điển hình như trong các trận đấu với Betis, Roma hay Getafe mới đây.

 

Bên cạnh khó khăn về lực lượng, thành tích kém cỏi của Real vừa qua còn có thể được lý giải bởi sự tự mãn, ít nhiều chủ quan khinh địch của thày trò Bernd Schuster. Có lẽ chuỗi chiến thắng liên tiếp trước đó và cách biệt “an toàn” 9 điểm khiến các cầu thủ Real tưởng rằng sẽ “đi dạo” trước những đối thủ như Almeria, Betis hay Getafe để tiến tới ngôi vô địch.

 

Nhưng ngoài chiến thắng 7-0 trước Valladolid vốn chỉ khiến các cầu thủ áo Trắng càng thêm tự huyễn hoặc mình, là một Real hoàn toàn mờ nhạt trước Almeria, một Real chủ quan trước Betis sau khi ghi bàn trước và một Real vô cùng bế tắc trước Getafe, hệt như hình ảnh Schuster ngồi lặng im bất lực trên băng ghế chỉ đạo.

 

3. Mùa trước, Real Madrid từng làm nên kỳ tích với cú nước rút ngoạn mục ở giai đoạn cuối để qua mặt Barca bước lên “ngôi vua”. Khi đó, sau 25 vòng đấu, cựu HLV Capello và các học trò còn kém đội đầu bảng Barca 6 điểm nhưng cuối cùng đã cán đích “trước mũi” đối thủ nhờ hơn về chỉ số phụ.

Bernd Schuster có đủ sức giúp Real chặn đứng đà xuống dốc

Barca năm ngoái đánh mất chức vô địch vào tay Real cũng bởi họ không ít lần tự “làm khó” mình, dẫn tới việc không tận dụng được cơ hội trong những thời điểm quan trọng. Giờ đây, khi “được” đặt vào tình thế của kẻ bám đuổi, dường như thày trò Frank Rijkaard đang “tiếp thu” rất tốt bài học của Real Madrid mùa trước!

 

Liga đã “nóng” trở lại với cuộc đua song mã và hứa hẹn sẽ còn nhiều kịch tính từ nay cho tới khi kết thúc mùa giải. Sẽ là một “bài toán” không dễ tìm ra lời giải dành cho Bernd Schuster để có thể giúp Real tránh lặp lại “vết xe đổ” của Barca năm ngoái, nhất là khi họ còn mối bận tâm không kém phần quan trọng khác, Champions League. Liệu “thiên thần tóc vàng” có mang “phép màu” tới Bernabeu?

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X