Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Bộ tứ "thủy tinh"

Thứ Hai 13/10/2008 06:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - So với cùng thời điểm này năm ngoái, Real Madrid đã để lọt lưới nhiều hơn tới 3 bàn, đồng thời họ cũng không phải chủ nhân ngự trị trên đỉnh cao BXH La Liga. Thành tích "tụt hậu" này chắc chắn có phần lỗi không nhỏ của bộ tứ vẫn được ca tụng là những "hòn đá tảng" Merengues.

 

Ở vòng đấu thứ 6, Espanyol đã cắt được chuỗi 6 trận thắng liên tiếp của Real Madrid ngay trên thánh địa Santiago Bernabeu, thậm chí họ đã suýt chút nữa "cướp trắng" 3 điểm của Real khi hai lần vươn lên dẫn trước. Sẽ chẳng có một cổ động viên nào của thành Madrid ngờ rằng "Thánh Iker" Casillas, người được đón nhận phần thưởng Zamora mùa giải trước (giành cho thủ môn để lọt lưới ít nhất), lại đang đứng thứ 4 trong danh sách các "tay găng" kém cỏi nhất ở La Liga.

Hàng thủ của Real đã để thủng lưới tới 9 bàn qua 6 trận ở La Liga

Thật khó để có thể chỉ ra nguyên nhân dẫn đến phong độ kém cỏi hiện tại nơi hàng phòng ngự Real. Schuster vẫn đang thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ ưa thích của mình nhưng hàng thủ luôn là chiến tuyến ông ưu tiên cố định với "Bộ tứ" Ramos, Pepe, Cannavaro và Heinze. Đây là những ngôi sao mà chiến lược gia người Đức đã ít nhất hai lần tung hô như "4 chàng ngự lâm quân xuất sắc nhất châu Âu" mà CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đang có. "Bộ tứ" này đã sát cánh trong 6 trận đấu chính thức của Real năm nay, nhưng tính hiệu quả của và sự chắc chắn của họ vẫn là một dấu hỏi lớn.

Trong hai vòng đấu đầu tiên, Real đã để thủng lưới tới 5 bàn (2 trước Deportivo và 3 trước Numancia). Đó là thời điểm “lão tướng” người Italia, Cannavaro chưa thể trấn giữ trước khung thành Casillas do chấn thương. Và đây cũng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến hàng chuỗi những trận đấu để thủng lưới có “số lượng” của Los Blancos.

Cannavaro vắng mặt, vai trò thủ lĩnh tuyến phòng ngự được trao cả cho trung vệ trẻ Pepe, nhưng khó có thể công nhận rằng anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Schuster giao phó. Còn nhớ vào cùng thời điểm này năm trước, khi chiến lược gia người Đức vẫn chưa trọng dụng Pepe (ưu tiên số 1 là Cannavaro - Metzelder), đội bóng thành Madrid chỉ để thủng lưới đúng 6 bàn. Một năm trước, hàng loạt những cầu thủ không phải trung vệ điển hình như Drenthe, Salgado hay Ramos đã được Schuster thử nghiệm ở vai trò xương sống hàng phòng ngự. Họ đã thi đấu tốt trong các trận thắng At. Madrid 2-1 hay trước Villarreal với tỉ số 5-0.


Schuster đang đau đầu với bài toán hậu vệ
 

Dễ nhận thấy Schuster đã không còn thành công với chính sách xoay vòng hàng thủ trong giai đoạn khởi hành của mùa giải năm nay, đặc biệt là qua hai trận đấu mở màn La Liga. Tuy nhiên, ngay cả khi có được bộ tứ “Ramos - Pepe - Cannavaro - Heinze” ông ưa thích (và thực chất Schuster đã dùng bộ tứ này tới 6/8 trận), HLV người Đức vẫn không thể tìm ra lời giải cho tình trạng “công làm thủ phá”. Trong hầu hết các bàn thua của Real, lỗi thường thuộc về Pepe với sự non nớt và có lẽ trong những trận đấu tới, vị trí của anh sẽ bị đe dọa trầm trọng bởi quyết tâm trở lại của Metzelder.

 

Trong bối cảnh thiếu hụt những trung vệ có đẳng cấp, Schuster đã phải thúc giục BLĐ đội bóng phải nhanh chóng gia tăng thêm một năm hợp đồng với “lão tướng” Cannavaro, cầu thủ đã bước sang tuổi 35. Dù cho đây là cầu thủ được cho là một trong số 5 công thần “bất khả xâm phạm” của Schuster (cùng với Casillas, Ramos, Sneijder và Pepe) nhưng nó đồng thời phản ánh sự bí bách của Schuster khi phải trao niềm tin cho một trung vệ đã “có tuổi”.


Pepe chưa thể hiện được phong độ Schuster mong đợi
 

6 năm và thành tích lọt lưới tồi tệ nhất qua 6 vòng đấu


Lần gần đây nhất Real Madrid để thủng lưới tới hơn 9 bàn qua 6 vòng đấu đầu tiên là mùa giải 2001-02. Còn nhớ mùa giải ấy Los Blancos đã bị đập "tơi tả" với 12 bàn thắng chỉ trong vòng 6 trận đấu đầu tiên ở La Liga. Năm đó, CLB Valencia lên ngôi vô địch còn đội bóng thành Madrid về đích ở vị trí thứ 3 trên BXH chung cuộc, kém Los Che tới 9 điểm. Qua 38 trận họ để thủng lưới 44 bàn, ghi được 66 điểm.

Bộ tứ hậu về thời điểm 6 năm trước của Real được hợp thành bởi Michel Salgado, Fernando Hierro, Ivan Helguera và Roberto Carlos; ngoài ra còn có các phương án dự phòng như Ivan Campo, Pavón, Karanko và Raul Bravo. Còn năm nay, số bàn thua đáng thất vọng đã trực tiếp đẩy Real xuống vị trí thứ 5, nếu tính ra số bàn thua của họ đã bằng tới một nửa số lần thủng lưới của 4 đội bóng xếp trên (18 bàn).

 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X