Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Hơi thở mới ở "trường đua" Nou Camp: Khi Guardiola "xoay tua"

Thứ Sáu 10/10/2008 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ khi Pep Guardiola ngồi vào chiếc ghế HLV sân Nou Camp, Barcelona đã ngày một "lột xác" với hình ảnh tập thể "đại đồng". Tất cả các Cules, từ "trẻ măng" đến "lão tướng", từ "ngôi sao" đến các cầu thủ còn vô danh... đều là một bộ phận hợp thành Gã khổng lồ xứ Catalan.

 

Trong số 24 cầu thủ thuộc đội hình một của Barca, chỉ có duy nhất thủ thành Victor Valdes là người không bỏ lỡ một phút nào trong 10 trận đã qua của Blaugrana. Đó là kết quả đến từ chính sách xoay vòng cầu thủ mà HLV Pep Guardiola dường như đang hướng Barca đi theo. Những con số thống kê cho thấy có tới 18 cầu thủ Barcelona từng ít nhất một lần được đứng trong đội hình xuất phát.

Guardiola đã thành công bước đầu với chính sách quay vòng

Guardiola rõ ràng đang hướng đến việc xây dựng một tập thể đồng đều ở mọi vị trí, đồng đều cả ở mặt quân số. Trong 10 trận kể từ đầu mùa, Guardiola không mấy khi dùng đi dùng lại một công thức xếp đặt. Với những ai theo sát bước đi của HLV người Catalan, đó là điều không mấy bất ngờ vì ông từng bày tỏ tham vọng biến Barca thành một tập thể lớn mạnh, mà trong đó tất cả các cầu thủ đều được khai thác và tận dụng để bộc lộ hết khả năng của mình.

 


Tham gia


 

 

Có thể hai thủ môn dự bị Jorquera và Pinto, cộng với hậu vệ trẻ Victor Sanchez chưa một lần được xỏ giày ra sân, cùng với đó là Sylvinho và Bojan vẫn ngóng trông dịp đứng trong đội hình xuất phát của Barca nhưng không thể chối cãi Guardiola đang từng bước áp dụng thành công và rõ nét chính sách "xoay tua" của ông.

 

Ngoài Xavi Hernandez và Victor Valdes (hai cầu thủ ra sân ngay từ đầu trong tất cả các trận đấu đã qua) được coi là con bài chủ của Barca, Pep đều lần lượt trao cơ hội thể hiện bản thân trong đội hình xuất phát cho hầu hết các cầu thủ khác. Điều đáng ngạc nhiên là Pep đã khai thác thành công các cầu thủ trước đây còn rất vô danh như Sergio Busquets, Rodríguez Pedro hay Martin Caceres, giúp họ trở thành những ngôi sao thực thụ. Thêm vào đó, ông còn "châm ngòi" để "Người mới" như Gerard Pique, Hleb hay "Người cũ" như Eto'o, Iniesta chơi bùng nổ qua những trận đấu đã góp mặt.


Valdes là cầu thủ duy nhất chơi trọn vẹn thời lượng thi đấu của Barca
 

Việc theo đuổi chính sách xoay vòng của Pep sẽ mang lại những lợi ích nhãn tiền cho Barca. Nó không chỉ giúp ông có được một đội hình đồng đều, mà còn sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng ở mỗi vị trí trên sân, cho phép ông có thêm rất nhiều sự lựa chọn trong việc dụng binh. Không những vậy, việc xoay vòng cầu thủ thường xuyên còn đảm bảo thể lực cho các Cules trong bối cảnh họ phải căng sức ở rất nhiều đấu trường.

 

Tính cho đến thời điểm này, Guardiola đã để lại dấu ấn khá rõ nét trong việc điều chỉnh lối chơi của Barca. Những chiến thắng sít sao gần đây của Blaugrana đều có bàn tay can thiệp của Pep, đó là việc tung hàng loạt các cầu thủ có khả năng khai thông thế bế tắc vào sân trong hiệp hai như Eidur Gudjohnsen (ghi bàn cuối trong trận thắng Betis 3-2), Messi (gỡ hòa 1-1 trước Racing,  giúp Barca ngược dòng trên đất Ukraina với cú đúp cuối trận) hay Henry (ghi bàn thắng thứ 6 vào lưới Atletico, ngay khi thay thế Samuel Eto'o).


Nhưng không phải vị trí nào Guardiola cũng lạm dụng "xoay tua" mà ông vận dụng có suy tính chính sách mình đang đeo đuổi. Ở hàng thủ, nơi cần sự ổn định bậc nhất trong đội hình, Pep thường dùng 4 công thức trung vệ khác nhau nhưng vẫn đảm bảo sự kết dính cần thiết giữa Puyol - Marquez, Puyol - Pique, Pique - Marquez hay Caceres - Marquez.


Những cầu thủ trẻ như Pique đang chơi khá hay
 

Bên cánh trái, Abidal đang dần tìm lại hình ảnh của chính mình trong đội tuyển áo Lam khi anh là sự lựa chọn ưa thích của chiến lược gia xứ Catalonia. Trong khi Alves và Carles Puyol thay nhau nắm giữ hành lang cánh phải. Ở hai trận đấu tại cúp châu Âu, Guardiola đều xếp đặt đội hình 3-5-2 và Puyol luôn là sự lựa chọn số 1 bên cánh phải vì sự chắc chắn của anh mang lại cho các Cules. Nhưng mỗi khi quay về với đấu trường quốc nội, Alves với tốc độ và khả năng sút xa nguy hiểm lại là cầu thủ "bất khả xâm phạm". Đó chính là sự đặc biệt trong việc điều chỉnh lối chơi của Pep.

 

Barcelona đang có chuỗi 6 trận thắng liên tiếp trên hai đấu trường lớn là La Liga và Champions League, đó là thành tích tốt nhất mà đội chủ sân Nou Camp có được kể từ hơn 1 năm nay. Nhưng với Guardiola và chính sách "quay vòng" đang vận hạnh trơn tru, chắc hẳn kỉ lục ấy sẽ còn được nối dài. 

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X