Thứ Ba, 23/04/2024 Mới nhất
Zalo

Phanh phui scandal dàn xếp tỉ số ở La Liga

Thứ Sáu 05/12/2008 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Không chỉ dừng lại ở việc mua cầu thủ, nghi án dàn xếp tỉ số trong trận đấu Levante – Bilbao ở mùa giải 2006-07 còn dính líu tới cả nhân vật cao nhất nắm quyền điều  hành La Liga, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, Angel Maria Villar. Và vì vậy, La Liga đang chao đảo trong cơn bão scandal.

Theo đoạn băng được công bố trên kênh SportCV của đài Popular Television, đã có một cuộc tranh cãi qua điện thoại giữa chủ tịch Julio Romero của CLB Levante và cầu thủ Iñaki Descarga xung quanh vấn đề “ăn chia” tiền thưởng. Theo đó, các cầu thủ Levante được lệnh “thả” đối thủ Athletic Bilbao trong vòng đấu cuối cùng của mùa giải La Liga 2006-07 để được nhận một số tiền kha khá. Nhưng rắc rối đã nảy sinh khi chủ tịch Julio Romero không giữ lời hứa “chia chác” khoản tiền thưởng đúng như tuyên bố trước đó.


Inaki, một trong hai nhân vật chính của scandal

Trước vòng 38 La Liga 2006-07, Levante không còn nhiều động lực thi đấu vì đã trụ hạng, nhưng đối thủ của họ là Athletic Bilbao lại cần có được một trận thắng để thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ. Và kịch bản đã diễn ra theo đúng sự kì vọng của người dân xứ Basque, Bilbao thắng trận 2-0 đồng nghĩa với việc Celta phải xuống hạng mặc cho họ cũng có được 3 điểm trước Getafe trên SVĐ San Mames.
 


Trúng lớn với


 


Nếu chứng kiến trận đấu trên, ngay cả một người không mấy am hiểu về bóng đá cũng nhận thấy “tính kịch” trong cách đá của hai đội. Levante vừa trải qua trận thắng 4-2 trước Valencia ở vòng 37, lại tiếp Bilbao trên sân nhà nhưng lại dễ dàng để cho đối thủ thống lĩnh thế trận. Lộ liễu hơn nữa, trung vệ Jose Manuel Serrano của Levante còn đá phản lưới nhà trước đường căng ngang vô hại của cầu thủ Bilbao, giúp đội khách khai thông bế tắc và ghi nốt một bàn thắng nữa để ấn định tỉ số 2-0.

Trong đoạn băng được ghi lại, Iñaki Descarga, cựu hậu vệ đội trưởng của Levante nói qua điện thoại: "Tất cả chúng tôi muốn nhận được phần thưởng như ông đã hứa. Nếu ông xem kĩ trận đấu đó ông sẽ thấy chúng tôi xếp đặt tỉ số khéo léo như thế nào. Và vì vậy chúng tôi muốn nhận được số tiền thưởng xứng đáng. Nếu không, ông biết đấy, sẽ không hay khi cho các thành viên còn lại của BLĐ đội bóng cũng như báo chí biết về vụ việc này". Chủ tịch Romero đáp trả: "Cậu cứ nói những gì cậu nghĩ. Còn chúng tôi vẫn luôn phát biểu rằng CLB lúc nào cũng hướng tới chiến thắng, làm gì có chuyện dàn xếp tỉ số để nhận phần thua???"

 

Pha đá phản gây tranh cãi của trung vệ Levante (xanh)

Không đạt được mục đích, Inaki tiếp tục đe dọa: "Tôi tin rằng nếu đánh tiếng cho Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, họ sẽ điều tra và chẳng nhẽ không nhận ra trận đấu “có mùi”?". Julio Romero lập tức cười khẩy: "Sẽ chẳng ai ở Liên đoàn tin vào lời nói của cậu đâu. Khi tôi đã ở vị trí này, thì cậu nên biết rằng tôi có mối quan hệ rất tốt với chủ tịch Liên đoàn Villar. Cứ thử đi và cậu sẽ thấy chắng ai tin cậu đâu. Tốt nhất là cậu nên im đi.”

Cũng trong đoạn băng trên, Romero đã hùng hồn tuyên bố chủ tịch Angel Maria Villar sẽ không truy cứu Levante và tìm mọi cách để bao biện cho CLB. Việc Julio Romero hoàn toàn tự tin vào sự giúp sức của người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha RSFF (Royal Spanish Football Federation) là có cơ sở. Đã có thông tin cho rằng chủ tịch Angel Villar tác động vào công tác điều phối các ông Vua áo đen trong những trận đấu cuối cùng của Bilbao mùa 2006-07, để chắc chắn rằng CLB xứ Basque sẽ không bị xuống hạng. Đây là động thái sặc mùi chính trị khi RSFF không muốn Bilbao xuống hạng, đồng nghĩa với việc làn sóng đòi ly khai ở xứ Basque sẽ bùng nổ, đến chính phủ TBN cũng khó lòng kềm tỏa. Nên nhớ Bilbao là một trong ba CLB duy nhất ở TBN chưa từng xuống hạng trong suốt lịch sử giải đấu cao nhất xứ đấu bò, cùng với Barca và Real. Dù vậy, khó có thể nói Bilbao làm được thành tích ấy là nhờ vào nội lực của họ.

 

Bilbao (đỏ trắng) có trận thắng dễ dàng đến quá “lố“

Sau khi đoạn băng được công bố rộng rãi, Bilbao vẫn giữ được thái độ bàng quan và khá bình tĩnh trước lời đồn thổi của dư luận. Trong khi đó, chủ tịch Julio Romero lại nhanh tay lên tiếng bào chữa: "Chắc chắn là không có đoạn băng hội thoại đó. Tôi xin khẳng định CLB không hề nhận được tiền từ phía Athletic de Bilbao để chủ động thua. Cũng không hề có chuyện chủ tịch Angel Maria Villar treo thưởng cho trận thua ấy. Tôi sẽ cùng các luật sư của mình vào cuộc để chứng minh sự trong sạch của bản thân và CLB, cũng như đòi lại sự công bằng."

Đây không phải lần đầu ở La Liga, giải đấu của đất nước đầy rẫy những phong trào đòi ly khai, có nghi án dàn xếp tỉ số nhằm giữ lại các đội bóng thuộc “vùng đất nóng”. Hiện tại, NHM cũng đang rất quan tâm tới nghi án mua bán điểm trong 3 đội bóng Tenerife, Malaga và Sociedad.  

  • Vân Thăng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp La Liga: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X