Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Valencia khủng hoảng tài chính: Bán sao trả nợ?

Thứ Năm 04/12/2008 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau nhiều tháng vật lộn, Valencia vẫn không thể giải quyết được những khó khăn về tài chính từng khiến họ suýt phải bán đi những ngôi sao sáng nhất của mình trong mùa Hè vừa qua. Và nếu từ nay cho tới cuối tháng 12 họ không xoay được tối thiểu 50 triệu euro, nguy cơ phải "bán máu" ngay trong mùa Đông là không thể tránh khỏi.

Xoay 50 triệu trước 31/12

Tình cảnh của Valencia vốn đã cực kỳ bết bát lại càng thê thảm hơn kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra và ngày càng trở nên nghiêm trọng. Trong cái thời buổi "thóc cao gạo kém" này, không còn một tổ chức tài chính nào đủ dũng cảm để đầu tư vào các dự án bóng đá nữa (ngay cả Abramovich còn phải cắt giảm chi tiêu cơ mà!), và việc ngân hàng Bancaja năm lần bảy lượt từ chối cung cấp cho Valencia thêm 100 triệu euro sau khi đã "bơm" cho đội bóng này 250 triệu cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thực tế là Bancaja vẫn muốn dành cho Valencia một "cửa sống" khi hứa sẽ cấp tiền ngay khi Valencia trình được những hợp đồng bán đất của sân Mestalla cũ, nhưng hình như với các quan chức của "Los Ches", yêu cầu ngỡ đơn giản ấy thực tế lại không đơn giản một tí nào.

Rất có thể David Villa sẽ phải ra đi để Valencia có thể tồn tại được

Dù vẫn nói cứng rằng "chúng tôi không sợ phá sản", nhưng Chủ tịch Vicent Soriano và các cộng sự vẫn phải thừa nhận một thực tế là họ cần phải xoay đủ tối thiểu 50 triệu euro trước hạn 31/12 nếu không muốn Tòa án kinh tế vào cuộc. Đó là khoản tiền sẽ được dùng để trả lương cho cầu thủ và BHL, trả lãi ngân hàng và trả công cho những người đang tham gia xây dựng sân Mestalla mới (có nguồn tin từ công ty phụ trách việc xây dựng còn cho biết rằng một năm nay họ chưa nhận được xu nào từ CLB). Như thế, khả năng thầy trò Emery không được trả lương tháng 12 (và có thể nhiều tháng sau đó nữa) là hoàn toàn có thể xảy ra; lúc ấy, chắc chắn là những hiệp hội bảo vệ quyền lợi cầu thủ hay HLV ở TBN sẽ nhảy vào và làm rối tung hơn mọi chuyện!

Thực tế là ngoài sự hỗ trợ từ Bancaja, Valencia chỉ còn biết hi vọng vào các dự án bán sân cũ và cho thuê sân mới. Tuy nhiên, vì tình hình kinh tế thế giới đi xuống nghiêm trọng trong thời gian qua, tất cả các đối tác đã lần lượt "bỏ của chạy lấy người". Những nhà đầu tư đến từ London và châu Á đã hết hứng thú với kế hoạch mua đất ở Mestalla, trong khi tập đoàn IMG, đối tác đã đặt thuê khu VIP của sân Mestalla mới trong 15 năm tới (kiểu kinh doanh này từng được áp dụng với sân Wembley), cũng buộc phải rút lui sau khi Goldman Sachs, ngân hàng đảm bảo tài chính cho IMG theo đuổi dự án ấy, cũng đang ngập trong khủng hoảng (riêng quý IV ngân hàng này đã lỗ tới 2.000 tỉ euro). Xin nhắc lại là Bancaja chỉ xuất tiền nếu Valencia trình được những hợp đồng bán hoặc cho thuê đất.

Hoặc bán sao

Trong trường hợp cuộc đàm phán tiếp theo với Bancaja thất bại, Soriano sẽ buộc phải bán đi những cầu thủ tốt nhất của mình, cụ thể ở đây là David Villa, David Silva và có thể cả Joaquin. Thực tế là từ Premier League, 2 gã nhà giàu Chelsea và Man City cũng đã "đánh hơi" được tình cảnh khốn khó của Valencia để bắt đầu đưa ra những "lời đề nghị khiếm nhã" cho Villa. Hồi mùa Hè, Soriano từng thẳng thừng nói không với lời đề nghị trị giá 47 triệu euro từ Real Madrid, nhưng ở thời điểm này, ông chủ của "Los Ches" chắc chắn là không còn có thể làm cao được nữa. Thậm chí, nếu bán Villa mà vẫn chưa giải quyết được khó khăn tài chính, Soriano còn phải tính đến phương án bán nốt Silva, đã 2 tháng nay không hề xuất hiện vì chấn thương, và Joaquin, đang được Juventus quan tâm.

Sở dĩ người ta hiểu rằng đó là những nguy cơ có thật chứ không còn là những tin đồn để làm ấm TTCN mùa Đông nữa bởi vào lúc này, trong tình cảnh nợ nần chồng chất, Valencia vẫn đang rất tích cực săn tiền đạo. Cũng trong hôm qua, tiền đạo trẻ Keirrison, một "Romario mới", đã thừa nhận anh vừa nhận được một lời mời "rất thú vị" từ phía Valencia và đang cân nhắc nó. Ngoài Keirrison, Valencia còn đang theo dõi sát sao tiền đạo trẻ của Hajduk Nikola Kalinic, người mà theo HLV trưởng của đội tuyển Croatia Billic là "tương lai của bóng đá Croatia". Dù là Keirrison hay Kalinic thì chắc chắn là Valencia không dư dả tới mức mua họ về để làm người đá cặp với David Villa. Nhiệm vụ của họ ở Mestalla là lấp đầy chỗ trống mà "El Guaje" để lại.

Khách quan mà nói, trong thời điểm hiện tại, "bán sao lớn mua sao bé" là một trong hai giải pháp mà Soriano có thể tính tới. Giải pháp còn lại Soriano cũng đang thực hiện rồi. Hôm qua, người ta bắt gặp ông đi ăn tối với Rafael Blasco, người được biết đến với tư cách là chất xúc tác trong vụ chuyển quyền sở hữu Valencia từ tay Paco Roig sang Juan Soler 4 năm về trước.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X