Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Ngày trở về của Florentino Pérez: Ronaldo và câu chuyện Figo

Thứ Sáu 09/01/2009 11:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Một loạt tờ báo của Tây Ban Nha và Anh như Marca, Daily Mail đều đồng loạt nhắc đến kế hoạch biến Cristiano Ronaldo thành một “Figo đệ nhị” của cựu chủ tịch Florentino Perez. Đây không khác nào một chiêu bài nặng “ngàn cân” giúp Perez đánh bật Calderon trên tấm ván bập bênh tranh cử chức chủ tịch.

 

Cristiano Ronaldo và Luis Figo, hai siêu sao đại diện cho hai lớp cầu thủ “vàng” của bóng đá Bồ Đào Nha, hai tiền vệ mà bất kì đội bóng nào cũng muốn sở hữu, có thể còn mang thêm một điểm chung nữa: vũ khí bí mật để Florentino Perez thắng cử trong cuộc chạy đua tới chiếc ghế cao nhất Nhà trắng.

 

Cựu CT Florentino Perez của Real

Sinh năm 1947, doanh nhân, chính trị gia người Madrid, Florentino Pérez từng có hai nhiệm kì giữ chức chủ tịch CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Trong thời gian trị vì ở Bernabeu, ông nổi tiếng với chính sách “Zidanes y Pavones” (những Zidane và những Pavon, kết hợp siêu sao thế giới với tài năng trẻ cây nhà lá vườn). Dưới bàn tay của Perez, Real đạt được khá nhiều thành công mà điển hình là những chức vô địch La Liga và Champions League liên tiếp.

 

Tuy nhiên, thành công và dấu ấn đậm nét nhất mà Perez để lại cho Real chính là biệt danh Galacticos (Dải ngân hà), tập hợp của một chuỗi những siêu sao hàng đầu thế giới. Từ Zidanes: Zidane, Figo, Ronaldo, Beckham, Owen, Robinho… đến Pavones: Casillas, Guti, Raul… Real đã làm nên một triều đại độc nhất vô nhị trong lịch sử CLB. Lối đá hoa mỹ “vị nghệ thuật” của Galacticos dưới triều đại Perez đã làm say đắm biết bao lòng người.

 

Nhưng mấy ai biết rằng, trong cuộc vận động hành lang tranh cử cho chức chủ tịch năm 2000, Florentino Perez đã phải vất vả “thu phục nhân tâm” đến thế nào. Tuy vậy, lời hứa đưa tiền vệ Luis Figo, lúc đó đang toả sáng trong màu áo kỳ phùng địch thủ Barcelona, về sân Bernabeu nếu ông trở thành chủ tịch Real, đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.

 

Ronaldo sẽ lại là một “Figo thứ hai' của Perez (trái)? 

55% là tỉ lệ phiếu bầu mà Florentino Perez có được, giúp ông lần đầu tiên bước lên vị trí cao nhất của Nhà trắng. Và đúng như lời hứa, ông đã mang Figo về Bernabeu, từ chính đại kình địch Barcelona trong một hợp đồng trị giá 56 triệu USD, có thời hạn 6 năm. Figo sau đó cũng góp công lớn vào thành công trong chính sách “Zidanes y Pavones”.

 

8 năm sau, Real đang lâm vào khủng hoảng dưới triều đại Ramon Calderon, và Florentino Pérez không hề bác bỏ thông tin cho rằng ông rất muốn trở lại sân Bernabeu thay thế trợ thủ năm nào: “Tin tức về việc tôi đang chuẩn bị ứng cử vào chiếc ghế chủ tịch Real là hoàn toàn đúng. Đây là đội bóng tôi hâm mộ từ khi còn nhỏ, tôi vẫn luôn dõi theo những bước tiến của Real suốt thời gian qua. Hy vọng trong tương lai, tôi lại có thể được làm chủ tịch giúp CLB nâng lên tầm cao mới”.

 

Cùng với lời tuyên bố là bức ảnh Florentino Pérez chụp cùng Zinedine Zidane và Ronaldo, gợi cho người ta nhớ lại hình ảnh lung linh đã quá xa lạ với các Madridista từ sau thế hệ Galacticos. Nó xuất hiện đúng vào thời điểm nhạy cảm khi Real Madrid đang ngập trong cơn khủng hoảng phong độ cũng như nhân sự, còn Ramon Calderon lại phải chịu một sức ép vô cùng lớn liên quan đến những thất bại trên TTCN. 

 

Perez và hai ngôi sao của Galacticos

Dù đã giành 2 chức vô địch La Liga sau hơn 30 tháng tại vị ở Real, nhưng Calderon không thuyết phục được những Madridista chân chính. Real dưới thời kì trị vì của Caldeon luôn thể hiện lối đá thực dụng của Capello và giờ đây là Juande Ramos. Người ta tự hỏi đến bao giờ một Real quyến rũ mới lại được tái hiện. Nhưng chừng nào Calderon còn ở Bernabeu, họ sẽ không có câu trả lời xác đáng.

 

Calderon đang phải sống trong cảnh lo sợ bị lật đổ, mà sự thất bại của ông trên TTCN chính là gót chân Asin khiến vị luật sư 58 tuổi này có nguy cơ bị loại vào cuộc tranh cử tới đây. Vị chủ tịch “họ Hứa” bất lực trong việc đưa về Fabregas, Kaka hay Ronaldo, thay vào đó là những cái tên như Van der Vaart, Huntelarr hay L.Diarra… và tất nhiên nó kém xa mong đợi của NHM. 
 

Sơ lược về Florentino Perez và triều đại của ông ở Real:

Perez sinh ngày 8/3/1947, tại Madrid, là chủ tịch tập đoàn chuyên về xây dựng và cung cấp dịch vụ xây dựng ACS.

Năm 1995 - Ra ứng cử chủ tịch Real Madrid, nhưng bị Ramon Mendoza đánh bại.

Năm 2000 - Florentino Perez đưa ra chiêu bài tuyển mộ Luis Figo nếu ông đắc cử chức chủ tịch. Và nếu ông thất bại trong vụ chuyển nhượng này thì ít nhất Real Madrid sẽ thu về 8,5 triệu USD mỗi năm từ việc bán vé. Rốt cuộc, ông cũng đắc cử chức chủ tịch Real với tỉ lệ phiếu bầu 55%.

Năm 2001 - Perez bán trung tâm huấn luyện Real cho Hội đồng thành phố Madrid, thu về 594 triệu USD, để trả khoản nợ hơn 400 triệu USD. Đổi lại, Real giành danh hiệu vô địch Tây Ban Nha lần đầu tiên sau 4 năm. Cũng trong năm này, Zinedine Zidane gia nhập sân Bernabeu từ Juventus, với giá chuyển nhượng kỷ lục, 67 triệu USD.

Năm 2002 - Real kỷ niệm 100 năm thành lập, nhưng lại bị Deportivo phá vỡ đại tiệc khi bị họ đánh bại ở trận chung kết Cup Nhà vua. Đổi lại, Real giành Champions League sau khi đánh bại Bayer Leverkusen. Cũng trong năm này, Ronaldo đầu quân cho Real từ Inter Milan, với giá 44 triệu USD.

Năm 2003 - David Beckham trở thành người của Real từ Manchester United, với giá 41 triệu USD. Real giành chức vô địch Tây Ban Nha thứ 29 trong lịch sử CLB. Cũng trong năm đó, HLV Vicente del Bosque bị sa thải, nhượng chỗ cho Carlos Queiroz. Đội trưởng Fernando Hierro cũng phải ra đi một cách khó hiểu.

Năm 2004 - Real bị Real Zaragoza đả bại tại Cup nhà Vua, sau đó bị loại ở Champions League và chỉ giành vị trí thứ tư tại La Liga. Chủ tịch Perez tiến hành cuộc cải tổ triệt để, đưa hậu vệ Walter Samuel đến Bernabeu và giao chức HLV cho Jose Antonio Camacho.

11/7/2004 - Florentino Perez tái đắc cử chức Chủ tịch Real Madrid nhiệm kỳ hai, với lời hứa chiêu mộ trung vệ Ricardo Carvalho và tiền vệ Costinha, những người Bồ Đào Nha trong màu áo Porto, nhưng bất thành

2/7/2006 - Perez đã bị luật sư, đồng thời là cấp dưới Ramon Calderon vượt qua trong cuộc bầu cử chủ tịch. Đúng 2 năm sau, ông mới xuất hiện trước giới truyền thông với bức hình chụp cùng Ronaldo, Zidane và khẳng khái tiết lộ ý định tái tranh cử.

  • Ngô Thắng (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X