Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Alves – Messi: Cánh phải huyền ảo

Thứ Sáu 09/01/2009 08:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Một trong những câu hỏi lớn nhất đặt ra với Barcelona hồi đầu mùa là làm sao tích hợp bộ đôi “hàng khủng” Alves – Messi bên hành lang cánh phải. Và khi mùa giải thậm chí còn chưa đi được một nửa chặng đường, họ đã có câu trả lời hoàn hảo từ “cánh phải huyền ảo”.

 

Thời điểm Alves cập bến Nou Camp, nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh anh sẽ lại giống như Zambrotta trước đây, một trường hợp thất bại toàn diện của Barca. Cầu thủ người Italia thường xuyên giẫm đạp lên vị trí của Messi, khiến hành lang cánh phải trở nên rối rắm, vô hại. Không những khả năng của Zambrotta dần bị thui chột, mà ngay cả Messi cũng không thể phát huy hết thế mạnh của mình. Tuy nhiên, với Alves, cánh phải Barca như hồi sinh.

 

 

Messi - Alves: Bộ đôi “hàng khủng” 


Cứ nhìn vào màn trình diễn của Alves và Messi trên sân Vicente Calderon giữa tuần vừa rồi, NHM cũng đủ hiểu họ đang chơi quá ăn ý, như thể sở hữu giác quan thứ sáu vậy. Cú đánh gót điệu nghệ của Alves cho tiền đạo người Argentina dẫn đến bàn thắng mở tỉ số, xứng đáng là một kiệt tác nghệ thuật đỉnh cao. Đó còn chưa kể pha phối hợp dẫn đến quả penalty cho Messi, giúp Barca sớm định đoạt số phận trận đấu.

 

 

 

Càng chơi, Alves và Messi càng tỏ ra hiểu nhau hơn, và họ đang biến “cánh phải siêu đẳng” trở thành một vũ khí tối tân nhất mỗi lần Barca chạm trán các đối thủ. Không chỉ mê hoặc người xem bằng những pha xử lý bóng kỹ thuật, chạy chỗ “ảo” khó lường, mà Alves – Messi còn đạt được sự hiệu quả cao mỗi khi phối hợp tấn công.

 

Dễ nhận thấy Alves không đơn thuần là một hậu vệ chạy cánh cổ điển, vì anh còn có vai trò “chim mồi” khi thu hút sự chú ý của đối phương mỗi khi Messi cầm bóng. Ở những tình huống ấy, cầu thủ người Brazil thường bó vào trong hoặc bứt tốc độ vượt lên trước để lôi kéo thêm ít nhất một hậu vệ đối phương, nhằm tạo khoảng trống cho Messi dễ bề đột phá.

 

Nhân tố chủ đạo làm nên hình ảnh của Alves chính là nền tảng thể lực sung mãn. Dường như chàng hậu vệ xứ Samba sở hữu nguồn năng lượng vô tận, giúp anh luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng “phát nổ” ở mọi trận đấu. Cùng với thủ thành Valdes, Alves là cầu thủ ra sân nhiều nhất, gần 90% tổng số thời gian thi đấu của Blaugrana. Với Alves, mệt mỏi là hai từ không có trong vốn từ vựng của anh. Điển hình là sau dịp nghỉ xả hơi đầu năm mới, Alves vẫn được Pep cho ra sân ở vòng 17 La Liga cuối tuần trước, sau đó 3 ngày là chuyến hành quân đến Madrid, nhưng Alves vẫn có đủ thể lực để đá xông xáo, chạy nhiệt tình.

 

 

 


Sự trợ giúp đắc lực của Alves là một phần nguyên nhân dẫn đến phong độ đỉnh cao của Messi mùa giải năm nay. Mặc dù mùa bóng chưa đi hết một nửa chặng đường, nhưng Messi đã thu về những thành tích vượt trội so với các mùa giải trước. Trở về với mùa 2004/05, năm đầu tiên Messi chơi cho đội 1 Barca, anh chỉ ghi được vẻn vẹn 1 bàn thắng. Một năm sau, mùa 2005/06, “tiểu Maradona” có 8 bàn trên mọi đấu trường, đến mùa 2006/07 là con số 17 và mùa trước Messi đã 18 lần lập công. Nhưng Leo chỉ thực sự bùng nổ ở mùa giải năm nay, ghi tới 19 bàn thắng, 10 ở La Liga, 5 ở Champions League và 4 ở Cúp Nhà Vua.

 

Messi đã chính thức vượt qua Samuel Eto'o trong danh sách Vua phá lưới ở Barcelona. Nếu cầu thủ người Cameroon sở hữu 18 pha lập công sau 22 trận, thì thành tích của Leo còn ấn tượng hơn, 19 bàn sau 21 trận, đạt hiệu suất 0,9 bàn/trận. Hơn nữa, xin nhắc lại rằng Messi không chơi ở vị trí trung phong cắm, với vai trò trung tâm hàng tiền đạo như Eto’o (cũng là tâm điểm mà mọi đường kiến tạo hướng đến) mà giạt sang cánh phải làm nhiệm vụ chạy cánh. Thêm vào đó, anh là cầu thủ ghi bàn khá đều đặn, không giống như Eto’o khi “Báo đen” thường nã một phát 3,4 phát súng rồi lại nghỉ một vài trận để lấy lại cảm giác ghi bàn.

 

HLV Javier Aguirre của Atletico Madrid đã đón nhận trận thua 1-3 tâm phục khẩu phục và thừa nhận rằng mọi phương án ông vạch ra để vô hiệu hóa Messi đã phá sản. Ông đã cắt cử một, rồi hai hậu vệ kèm cặp “tiểu Maradona” nhưng đều bị Messi dễ dàng hóa giải, nhất là khi có sự giúp sức của Alves. Thậm chí HLV người Mexico cũng học tập Sevilla, Valencia cũng như Real Madrid khi quán triệt các học trò chơi xấu, phạm lỗi với Messi, đỉnh điểm là chiếc thẻ đỏ của Heitinga. Tuy nhiên, kết qủa thu về vẫn giống như các bại tướng kia của Barca, để Messi “lộng hành” rồi thua trận.

 

Sau hat-trick của Messi, tờ Sport, TBN, đã ví von anh với hình ảnh của một người “ngoài hành tinh”, và không biết chừng Messi đúng là “người ngoài hành tinh” thứ thiệt. Đó là lý do đơn giản nhất giải thích tại sao kiềm tỏa Messi là điều không tưởng.

 

  • Vân Thăng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải La Liga: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X