Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Các CLB lớn ở La Liga đứng ngoài tâm bão tài chính

Thứ Năm 08/01/2009 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Những năm gần đây, các CLB ở La Liga thường không tiếc tiền đầu tư vào việc củng cố lực lượng và khuếch trương thanh thế. Nhưng theo một bản báo cáo tài chính đầu năm 2009, họ đang ngập trong nợ nần. Tuy nhiên, các CLB lớn như Real, Barca vẫn "sống khỏe"

Bản báo cáo tài chính được trường ĐH Barcelona tiến hành và đăng trên tờ La Vanguardia

ngày hôm nay. Theo đó, ngay sau mùa giải 2006/07, tổng số nợ mà các CLB ở La Liga phải gánh chịu đã là 3 tỉ euro.

Việc vung tiền mua sắm khiến các CLB như Real mắc phải khoản nợ lớn

Trong 3 tỉ trên, có tới hơn 1,3 tỉ đến từ những bản hợp đồng chuyển nhượng. Rất ngạc nhiên, Real Madrid là CLB đứng đầu trong danh sách này. Nhà ĐKVĐ La Liga đang gánh số nợ 527 triệu euro. Đứng sau “chúa chổm” là một đội bóng thành Madrid khác, Atlético, với 430 triệu euro.

Vị trí thứ ba thuộc về Barcelona, CLB đang có số nợ 388 triệu euro. Theo José María Gay de Liébana, tác giả của bản báo cáo, chỉ có một vài CLB không vướng vào vòng xoáy nợ nần, đó là Villarreal, Racing Santander, Deportivo La Coruña và Gimnastic de Tarragona (đã xuống hạng).

Phát biểu trên tờ La Vanguardia, Liébana dự đoán rằng sẽ có rất nhiều CLB có nguy cơ vỡ nợ: "Nhìn chung, có rất nhiều CLB đang ngập trong nợ nần. Thậm chí một vài CLB trong số đó có nguy cơ phá sản. Họ thường tìm cách che đậy những vấn đè tài chính bằng các giấu giếm nợ nần, khai khống doanh thu hoặc bịa ra các bản hợp đồng tài trợ không có thực."

Liébana còn nhấn mạnh rằng một số CLB trong bản danh sách của ông đã xuống hạng và khó lòng duy trì được sự hoạt động bình thường, đó là Zaragoza, Gimnastic, Levante, Celta Vigo và Real Sociedad. Đó là hậu quả từ việc họ có số nợ lớn hơn tổng số tài sản phải trả, nên phá sản là điều tất yếu.

Tuy nhiên, trong trường hợp của các đội bóng tốp đầu ở La Liga, họ không gặp phải tình cảnh quá bi đát. Theo bản báo cáo cuối năm 2008 của Forbes, Real là CLB có doanh thu lớn nhất năm 2008 với 474 triệu USD (khoảng 344 triệu euro), nâng số tổng tài sản lên 1.063 triệu USD và giảm các khoản nợ xuống còn 27% tổng tài sản. Những “ông lớn” còn lại cũng có số nợ dưới 40% tổng tài sản.

 

  • V.T

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X