Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Dấu ấn những chiến thắng của Barca: Vì Pep “xoay tua”

Thứ Năm 08/01/2009 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Barcelona của hiện tại đang là hình mẫu lý tưởng của bất kì HLV nào. Nhưng để đạt đến tầm “siêu Barca” như hôm nay, dấu ấn từ vị tướng trẻ tài hoa Pep Guardiola là không thể phủ nhận.

 

Mọi con số mà Barca có được đều thể hiện sức mạnh vượt trội của họ. Sau 28 trận trên mọi đấu trường mùa 08/09, các cules có tới 22 chiến thắng (đạt hiệu suất gần 80%). Nhưng đó chỉ là con số đại diện cho một loạt kỷ lục đã bị họ phá vỡ.

 

Mỗi chiến thắng của Barca đều có dấu ấn từ Guardiola

Khởi đầu năm mới suôn sẻ với hai chiến thắng cùng tỉ số 3-1, trước Mallorca trên sân nhà tại La Liga và Atletico Madrid trên sân Vicente Calderon tại Cúp Nhà Vua, Barca đã dập tắt mọi hy vọng mong họ xảy chân từ những thế lực bóng đá Tây Ban Nha còn lại. Dường như sau 2 năm sống dưới cái bóng của Bầy kền kền trắng, Barca đang được “bung” hết sức, thỏa những ngày dai dẳng bị kìm nén.

 

Chắc hẳn NHM không khỏi cảm thấy ngạc nhiên vì nguồn năng lượng tưởng như vô tận của các cules. Bất kì trận đấu nào, họ cũng sẵn sàng “bung sức” để hủy diệt đối thủ. Và đó chính là dấu ấn đến từ chính sách “xoay tua” của Pep Guardiola.

 

Trong số 29 cầu thủ được Barca đăng kí thi đấu hồi đầu mùa (bao gồm cả các cầu thủ trẻ đôn lên từ đội một như Busquets, Pedro, Victor Sanchez…) hầu hết đã được Pep tận dụng triệt để trên cả ba đấu trường lớn Champions League, La Liga và Copa del Rey. Với chiến lược gia người xứ Catalan, bất kì một cules nào cũng đóng vai trò nhất định trong thành công chung của đội bóng.

 

Ngay cả hai cầu thủ ưa dùng nhất của Pep là Valdes và Alves cũng có thời gian nghỉ ngơi thay vì bị ông vắt kiệt sức, như những gì các HLV khác thường làm.  Bộ đôi này đã ra sân 2100/2520 phút tối đa. Nghĩa là họ chỉ chơi 85% tổng số thời gian thi đấu của Barca. Xếp sau là Puyol và Xavi, với 78 và 76%.

 

Ngoài các trường hợp kể trên, có thêm 12 cầu thủ khác đã chơi trên 50% thời lượng thi đấu của Barca. Những cầu thủ được cho là có chất lượng như Iniesta, Keita (48%), Hleb (34%) cũng nằm trong diện xoay vòng của Pep. 

 

Barcelona: “Vua sân khách“

Hệ quả từ chiếc lược “xoay tua” thì khỏi bàn, nó đang mang lại cho Barca quá nhiều thành công. Chưa kể đến việc tránh được những chấn thương không cần thiết, giúp các cầu thủ duy trì nền thể lực sung mãn, việc xoay vòng cầu thủ cũng tạo nên không khí “bình đẳng” trong đội bóng. Đã từ lâu, Barca luôn lâm vào tình cảnh phân biệt đối xử giữa các ngôi sao, công thần và “thường dân”. “Ông vua không ngai” được cưng chiều hết mực của 2 mùa giải trước, Ronaldinho, là ví dụ điển hình nhất. Nhưng lúc này, với chính sách xoay vòng, không có ngoại lệ với bất kể cầu thủ nào, sân Nou Camp đã không còn hiện tượng đố kị lẫn nhau nữa.

 

Ở La Liga, Blaugrana đang đánh chiếm vị trí số 1, hơn đội nhì bảng Valencia tới 11 điểm. Tại Champions League, đội chủ sân Nou Camp luôn là số 1 ở các chỉ số thống kê, còn tại Copa del Rey, cules rộng cửa đi tiếp sau chiến thắng 3-1 trước Atlético ở trận lượt đi. Đó là cái cớ để người Catalan viết tiếp giấc mơ “ăn ba” lịch sử, nhất là khi màn “xoay tua” của Pep càng ngày hoạt động càng trơn tru.

 

Chiến thắng và Kỷ lục

 

Sau vòng 17 mùa 2008/09, Barça đã giành tới 44 điểm, trước mắt họ sẽ là 6 điểm tối đa để hoàn thành giai đoạn lượt đi La Liga năm nay. Nếu giành trọn số điểm này trước Osasuna và Deportivo, Barca sẽ phá kỷ lục của triều đại Frank Rijkaard mùa 2005/06. Năm ấy, “thế hệ vàng” Barca ghi được 46 điểm qua 19 trận lượt đi.

 

Đó là chuyện của hai vòng đấu nữa, còn hiện tại, sau 17 vòng đấu, Barca đã có 14 trận thắng, thành tích tốt nhất trong lịch sử CLB. Hơn nữa, đã 16 vòng đấu họ bất bại, sau trận thua trên sân Soria của Numancia (1-0).

 

Trên sân khách mùa này, Barca cũng chơi rất thuyết phục. Họ đang được mệnh danh là “Vua sân khách” với 12 trận thắng liên tiếp khi rời sân nhà Nou Camp du đấu. Khởi đầu cho chuỗi 12 trận ca khúc khải hoàn là chiến thắng tưng bừng trước Sporting Gijon với tỷ số 6-1. Tiếp theo là Espanyol (2-1), Shakhtar (2-1), Bilbao (1-0), Basel (5-0), Benidorm (1-0), Malaga (4-1), Recreativo (2-0), Sporting Lisbon (5-2), Sevilla (3-0), Villarreal (2-1) và Atletico Madrid (3-1).

 

  • N.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X