Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Một vòng trái đất

Thứ Tư 10/09/2008 09:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 2 tháng, 61 ngày và 9 trận đấu, đó là những con số gắn liền với thời gian "trị vì" của Pep Guardiola tại Barcelona. Nhưng giống như vòng quay trái đất, ông lại trở về với đúng điểm xuất phát của mình, bước vào vết chân của Rijkaard.

 

Trải qua những trận đấu giao hữu trước mùa giải được coi là thành công nhưng cuối cùng Barcelona của Pep Guardiola lại trở về với đúng hình ảnh của người tiền nhiệm Frank Rijkaard, thậm chí còn tồi tệ hơn. Một năm trước, cũng ở vòng đấu đầu tiên, đội quân Rijkaard đã khởi đầu La Liga khá chật vật, họ bị cầm hòa trong một trận cầu không bàn thắng tại Santander. Cũng đúng 1 năm sau, các cules còn có khởi đầu bết bát và thất vọng hơn, để thua Numancia 0-1.


Rijkaard và Guardiola gặp nhau ở khá nhiều vấn đề của Barca
 

Điểm tương đồng thứ hai giữa Pep Guardiola và Frank Rijkaard là ở chính sách và tầm nhìn trên TTCN của họ. 75 triệu Euro là số tiền mà Rijkaard đã có được từ BLĐ đội bóng để mua sắm tới 7 cầu thủ trước mùa giải 2007-08. Đến năm nay, Pep cũng có được sự ủng hộ tuyệt đối từ Laporta khi ông có được tổng cộng 88 triệu Euro để đưa về 5 ngôi sao sáng giá.

 

Cả Pep và Frank đều có xuất phát điểm là những tiền vệ trụ có tiếng nên dễ hiểu tại sao họ lại tập trung củng cố hàng thủ của mình. Trong triều đại của Rijkaard, ông chiêu mộ rất nhiều hỏa thủ ở hàng hậu vệ như Zambrotta, Abidal, Milito, hay tiền vệ đánh chặn như Yaya Toure. Mặc dù vậy đa số trong số họ đều gặp khó khăn trong việc thích ứng với Barca (Zambrotta, Abidal) hoặc chấn thương liên miên (Milito).

 

Với Pep, mùa hè năm nay ông đã chi ra tới 75/88 triệu Euro cho hàng thủ. Có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như Henrique, Pique, Alves và Martín Cáceres. Nhưng trong trận đấu đầu tiên của Barca tại La Liga 2008/09, những bản hợp đồng mới lại gây thất vọng, và Blaugrana tiếp tục trở về với chính những con người cũ của Rijkaard, 9 gương mặt quen thuộc của triều đại Frank.

 

Valdes, Marquez, Puyol, Abidal, Xavi, Touré, Iniesta, Henry và Messi, tất cả đã tái hiện lại trận đấu thất vọng gặp Santander năm ngoái khi đến làm khách của Numancia. Chỉ có 4 cái tên trong đội hình xuất phát gồm Ronaldinho, Oleguer, Thuram và Zambrotta là được thay thế bởi những cầu thủ khác. Trong 5 bản hợp đồng mới, chỉ có Daniel Alves được ra sân từ đầu.


Alves liệu có trở thành nỗi thất vọng tiếp theo của hàng thủ Barca?
 

Bản hợp đồng đắt giá nhất của Barca năm nay (35 triệu Euro), Daniel Alves, đã có buổi ra mắt không thể buồn hơn. Anh dường như mất hút trong những pha tấn công của các cules. Mặc cho Guardiola chỉ thị cho Alves phải dâng lên với tần suất nhiều hơn, cố gắng cầm bóng nhiều hơn thì anh vẫn như lạc nhịp trong lối chơi của Barca. Trong trận đấu với Numancia, Alves thường xuyên bó vào trong chơi như một trung vệ, có khi lại đóng vai một tiền vệ trụ. Bên cánh còn lại của Barca, nơi Abidal trấn giữ, cũng không hoàn thành nhiệm vụ khi hậu vệ người Pháp là người mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thắng của Mario.

 

Thật trớ trêu khi cả Rijkaard và Guardiola đều là những tiền vệ phòng ngự hàng đầu khi còn thi đấu nhưng họ lại không thể giải quyết triệt để mối quan ngại về hàng thủ, đặc biệt là ở hai vị trí hậu vệ cánh trái và cánh phải. Đã có rất nhiều cái tên đến rồi đi như Zambrotta, Oleguer và bây giờ là Abidal, Alves nhưng Barca vẫn đang khao khát một hậu vệ cánh công thủ toàn diện.

 

Khi Messi và Henry "tắt điện"

 

Có thể nói Numancia đã tìm ra điểm yếu của Barca khi họ "tử thủ" rồi kết liễu đối phương bằng một đoàn chí mạng. Barca giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn (70%), nhưng cũng giống như Rijkaard, Pep gặp vô vàn khó khăn khi những "linh hồn" sáng tạo trong lối chơi của Barca bị bắt chết.


Khi Messi và trước đây là Ronaldinho không thể tỏa sáng,
Barca gặp rất nhiều khó khăn trong lối chơi
 

Ở mùa giải trước, nếu Messi và Ronaldinho "tắt điện", Blaugrana lập tức rơi vào khủng hoảng. Đến năm nay, khi Messi và Henry không có đủ khoảng trống để phô diễn kí thuật và tốc độ (luôn bị 9 cầu thủ Numancia bủa vây), Barca cũng lâm vào thế bế tắc mà Guardiola như "bất lực" trong việc tìm ra phương án đối phó.

 

Có một điều khôi hài với Barca, khi họ là CLB đặt lối chơi tấn công quyến rũ lên hàng đầu nhưng lại trao quyền chỉ đạo cho những... cựu tiền vệ phòng ngự, những người chỉ giỏi trong phòng thủ và có phần hạn chế về tư duy tấn công. Rijkaard và Guardiola, 2 con người, 2 triều đại khác nhau ở Barca nhưng xem ra hình ảnh của Blaugrana vẫn chưa thể khởi sắc.

 

  • N.Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X