Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mùa bóng 2008/09: Vinh quang thuộc về Lionel Messi?

Thứ Ba 09/09/2008 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải mới chỉ đang ở giai đoạn chạy rốt-đa, nhưng người ta đã bàn nhiều về những tên tuổi nào sẽ là gương mặt đáng chú ý nhất ở các giải bóng đá châu Âu. Mùa trước, Ronaldo gặt hái đủ danh hiệu cùng M.U, nhưng năm nay có thể sẽ là dấu ấn của chàng trai trẻ nhảy điệu Tango: Lionel Messi.

Kí ức 2 năm trước

Đó là một buổi chiều ấm áp của tháng Sáu năm 2006, và Argentina đang có trận đấu với Serbia và Montenegro tại vòng chung kết World Cup ở Đức. Đối thủ nặng ký đến từ Nam Mỹ đang dẫn trước với tỷ số 3-0. Một kết cục đã được an bài.

Thế nhưng vẫn có các lý do khiến người ra phải dán mắt vào màn ảnh nhỏ. Maxi Rodriguez được rút ra ngoài và vào sân thay thế là tiền đạo trẻ Lionel Messi, người còn sáu ngày nữa là tròn 19 tuổi.



Chỉ bốn phút sau khi xuất hiện, cầu thủ tuổi teen này đã thoát xuống ở cánh trái của hàng phòng ngự đội bóng vùng Balkan. Đối mặt với góc sút gần như là không thể làm gì được thêm, anh đã tung ra một đường chuyền chính xác đến từng milimet ngang mặt khung thành và ngoài tầm với của ba hậu vệ cũng như thủ môn đội bạn, nhưng đúng vào chân của Hernan Crespo, người giúp Argentina nâng tỷ số lên 4-0.

Tiếp theo, vào phút thứ 88, Messi đã có pha di chuyển để nhận đường chuyền xa của Carlos Tevez rồi sút tung lưới. Chỉ phải đối mặt với một hậu vệ, Messi vượt qua rồi lạnh lùng đá bóng qua người thủ thành Dragoslav Jevric, nâng tỷ số lên 6-0.

Những cuộc tranh cãi không dứt

Tài năng của Lionel Messi là không thể chối bỏ, nhưng việc anh sẽ tiến xa đến đâu vẫn là chủ đề gây tranh cãi lớn. Một vài chuyên gia đã ca ngợi anh là Diego Maradona mới trong khi những người khác, kể cả chính Maradona. lại cho rằng anh sẽ không bao giờ đạt đến tầm của những tiền đạo đẳng cấp thế giới chẳng hạn như Cristinal Ronaldo.


Thật khó mà so sánh các cầu thủ bởi tất cả sự so sánh đều khập khiễng. Dù chơi ở vị trí khá giống nhau, Messi và Ronaldo lại có phong cách và biệt tài khác nhau. Trong hai ngôi sao, Ronaldo nhanh hơn và chắc chắn là khỏe hơn. Anh này đã hưởng lợi nhiều từ phong cách thi đấu tốc độ và giàu thể lực của bóng đá Anh và là người có thể ngay lập tức chuyển từ phòng ngự sang đột phá tấn công. Tuy nhiên, R7 thường tiêu phí sức lực và khả năng giữ thăng bằng vì thường xuyên bị ...ngã. Về phương diện kỹ thuật, tiền đạo người Bồ Đào Nha không chiến tốt hơn Messi và sút xa tốt hơn, nhưng người ta có lý do để tin rằng tiền đạo người Nam Mỹ sẽ vượt lên khi mùa bóng kết thúc.

Trước hết, Ronaldo khó mà có thể lặp lại được chiến tích của năm ngoái trong mùa bóng 2008-2009. Đã phải ngồi ngoài sân trong thời gian đầu của mùa bóng vì các chấn thương, anh có thể sẽ cần nhiều thời gian đển lấy lại phong độ cũng như sự tập trung về tâm lý sau thất bại trong vụ chuyển nhượng đến Real Madrid. Thêm vào đó, anh đã (và tiếp tục sẽ) nhận được các giải thưởng trong mơ vì mà trình diễn hồi năm ngoái. Khi đã trèo lên đến bục vinh quang cao nhất tại Champions' League và Premiership cùng với Manchester United, Ronaldo còn muốn gì nữa để mà ra sức thể hiện tài năng?

Dĩ nhiên là còn nhiều danh hiệu. Ronaldo chưa từng giành danh hiệu gì với đội tuyển Bồ Đào Nha và những gì anh thể hiện tại các trận đấu của Premier League và Champions League đôi khi thường chẳng thể nào sánh bằng những trận đấu của anh với các đội có đẳng cấp thấp hơn. Tuy vậy, thực tế này sẽ chẳng tác động mấy đến cách nhìn của một cầu thủ tự mãn và đang mất tập trung như ngôi sao mặc áo số 7 này.

Số 1 của những trận chiến quyết định

Messi, ngược lại, cần phải chứng tỏ nhiều thứ. Với việc Ronaldinho đã rời bỏ Barcelona, rốt cuộc thì thời cơ của anh đã đến. Khả năng lừa bóng của anh hiện được xem là có có cầu thủ nào trên thế giới sánh bằng và dù không có sức hút của truyền thông như Ronaldo, anh lại hiệu quả hơn nhiều trong những tình huống một chọi một cũng như khả năng độc đáo đối mặt cùng lúc với nhiều hậu vệ. Hơn nữa hiệu quả của những màn thể hiện kỹ thuật của anh vượt xa so với Ronaldo.

Cầu thủ người Argentina này cũng tập dụng hiệu quả thể hình bé nhỏ của mình một cách đáng kinh ngạc. Có trọng tâm cơ thể thấp, anh nhanh như sóc và giữ thăng bằng ở các tình huống không thể tin được. Không giống như Ronaldo, Messi vẫn tiếp tục chơi bóng sau khi va chạm với các hậu vệ đối kháng, sử dụng kết hợp tốc độ, thăng bằng và khả năng kiểm soát bóng. Thay vì cố sức chạy nhanh xuống dưới hàng phòng ngự như Ronaldo, cầu thủ nhỏ con này đi bóng thẳng vào đối phương, cắt vào chính diện. Với cách chơi này, Messi đã đặt mình vào vị trí lý tưởng của một cầu thủ dẫn dắt lối chơi. Thay vì đơn giản chỉ là sút bóng (Ronaldo đã ghi được 42 bàn tháng trong năm ngoái, nhưng đã phải thực hiện đến 255 cú sút), cầu thủ chạy cánh của Barca tạo ra các khe hở và đã thực hiện việc này với sự hiệu quả tuyệt vời.

Trong khi Ronaldo chỉ kiến tạo được có 8 lần trong 49 lần ra sân, Messi với các chấn thương khắp người đã thực hiện được 13 lần kiến tạo bổ sung cho 16 bàn thắng trong 49 lần ra sân. Anh cũng là người khởi xướng vô số đợt tấn công đem lại các bàn thắng cho đội dù không phải là người trực tiếp hỗ trợ ghi bàn.

Có lẽ điều quan trọng nhất là Messi -cầu thủ của các trận đấu lớn trong khi Ronaldo thì không. Nhiều người đã ca ngợi cầu thủ ngôi sao của Man Utd vì 42 bàn thắng của anh ta - một kỳ công hoàn toàn đáng khâm phục dù là nó đã được thực hiện như thế nào và với những đối thủ nào.

Ronaldo đã ghi nhiều bàn thắng (8 bàn) hơn bất kỳ cầu thủ nào tại Champions League, nhưng anh đã “biến mất” một cách đáng ngạc nhiên trong trận bán kết găp Barcelona rồi chẳng làm gì được nhiều hơn việc đá hỏng một quả phạt đền ở Nou Camp.

Trong trận gặp Chelsea, có lẽ là trận đấu quan trọng nhất trong đời cầu thủ, chàng trai người Bồ Đào Nha lại tiếp tục cống hiến rất ít ỏi dù đã có một khoảng khắc lóe sáng kiểu Gerd Mueller để ghi một bàn thắng tuyệt đẹp. Dù thế, Ronaldo cũng đã suýt nữa khiến đội mình tuột tay khỏi chiếc cúp bạc Champions’ League với quả penalty hỏng trong màn đấu luân lưu nếu không nhờ đến vận rủi của John Terry.

Trong tổng cộng 31 bàn của anh tại Premiership, có đến 20 bàn được ghi vào lưới các đội nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng và chỉ có 3 bàn vào lưới “tứ đại gia”. Dĩ nhiên, tỷ lệ thống kê 3 bàn trong 6 trận vẫn là một con số đẹp, đặc biệt nếu xét đến việc đó là bàn thắng vào lưới các đội xếp đầu bảng. Tuy nhiên chúng ta không thể nói rằng Ronaldo đã dẫn dắt đội mình đến với thành công trong mùa bóng vừa qua. Anh đã có nhiều đóng góp, nhưng trong các trận đấu quan trọng, anh đã không thể hiện được hết khả năng của mình.

Messi, ngược lại, là một thủ lĩnh vĩ đại và có khuynh hướng chơi tốt nhất trong các trận đấu quan trọng, dù vẫn còn phải chứng tỏ nhiều hơn. Trong khi Ronaldo không thể gây ấn tượng trong cả hai lượt đi về của bán kết Champions League 2008, thì cầu thủ người Argentina lại là linh hồn của đội bóng trên sân Nou Camp và thậm chí còn chơi tốt hơn tại Old Trafford, dù không giúp đội mình tránh được thất bại 0-1 ở lượt về.

Dù sao hồ sơ thành tích của Messi vẫn còn khiêm tốn. Năm 2005, anh đã giành chức vô địch U-20 World Cup cùng với đội tuyển Argentina và riêng anh giành được cả hai danh hiệu Quả bóng Vàng và Đôi giày Vàng. Tháng trước, anh đã cùng đội bóng xứ sở Tango giành Huy chương vàng Olympics và đã góp công kiến tạo để Angel Di Maria giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Anh cũng đã giành chức vô địch Champions League 2006 cùng Barcelona, dù chỉ tham gia trong 7/13 trận của giải đấu. Và anh vẫn còn nhiều thứ để chứng tỏ cả ở cấp CLB lẫn ĐTQG, điều đem đến nhiều động lực cho cầu thủ 21 tuổi này.

Xem lại màn trình diễn tại Olympics Bắc Kinh vừa qua, dường như Messi cuối cùng cũng đã đến độ “chín”. Dường như “Cứu tinh” (Messiah) vẫn còn nhiều thời gian ở phía trước để tiếp tục thăng hoa, có thể không chỉ là 2 hay3 năm và có lẽ là 5 hay 6 năm nữa. Trước mắt, nếu không gặp phải các chấn thương anh có thể là chủ nhân của Quả bóng Vàng 2009. Tất nhiên, để trở thành "ông Vua" của bóng đá châu Âu, Messi phải giúp Barca chinh phục các danh hiệu.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X