Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Liverpool: bao giờ cho đến…ngày xưa?

Thứ Bảy 05/01/2008 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Màu đỏ Liverpool đã từng phủ bóng khắp nước Anh và cả Châu Âu. Nhưng giờ đây màu đỏ ấy đang trở nên nhạt nhòa trước những thế lực cạnh tranh khác của bóng đá xứ sở sương mù.

 
Họ đã từng là một đế chế hùng mạnh

Bắt đầu từ thập niên 70 kéo dài cho đến giữa thập niên 80 của thế kỷ trước là giai đoạn hoàng kim của Liverpool. “Lữ đoàn đỏ” – biệt danh của CLB thành phố cảng lúc ấy đã thâu tóm gần như mọi danh hiệu trong nước và 4 lần lên ngôi vương ở Châu Âu.

 

Kỷ nguyên vĩ đại của Liverpool được gầy dựng bởi HLV tài ba Bill Shankly. Sau đó được hai HLV Bob Paisley và Joe Fagan kế tục xuất sắc. Đội bóng chủ sân Anfield thời bấy giờ là mảnh đất lành cho các ngôi sao thế giới. Kenny Dalglish, Kevin Keegan, John Toshack, Graeme Souness, Ian Rush, Jan Molby… và rất nhiều tên tuổi nổi danh đã từng chơi bóng tại đây.

Liverpool từng có một lịch sử oai hùng

 
Nhưng rồi như một quy luật thịnh suy của vạn vật, không ai có thể đứng trên đỉnh cao mãi mãi. Những ngày tươi đẹp qua đi nhường chỗ cho thời kỳ bóng tối sau hai thảm họa bóng đá nghiêm trọng. Thảm họa Heysel(29/5/1985) làm chết 39 cổ động viên và thảm họa Hillsborough(15/4/1989) cướp đi sinh mạng 96 fan của chính đội bóng áo đỏ, đã gần như quét sạch hết mọi thành quả được tạo nên bấy lâu. Danh tiếng tiêu tan, những ngôi sao lũ lượt rời con tàu đắm. Nước Anh lúc đó nhìn Liverpool với con mắt ghẻ lạnh vì đã làm ô nhục họ.

 

Đội bóng vùng Tây Bắc như một gã khổng lồ chìm sâu vào giấc ngủ trong suốt hai thập niên cuối cùng của thế kỷ 20. Cho dù họ vẫn sản sinh ra những tài năng nhưng hết Robbie Fowler rồi đến Michael Owen vẫn không thể vực dậy nổi một Liverpool bệ rạc. Cho đến mùa hè 2005…

 

Liverpool của Benitez và hai mặt sáng tối

 

Istanbul 2005 đã làm sống dậy những tia hi vọng về sự trở lại của một gã khổng lồ. Benitez cùng các học trò mang về phòng truyền thống của CLB chiếc cúp Champions League thứ 5 sau chiến thắng trước AC Milan trong trận chung kết chỉ có thể được mô tả như một kỳ tích hiếm có của lịch sử bóng đá nhân loại.

 

Thế nhưng chiến công đầu tiên ấy không thể khỏa lấp muôn vàn khó khăn mà Rafa Benitez phải đối mặt. Nếu không có một cái nền thật vững chãi Liverpool khó lòng thành công. Rafalution – hay cuộc cách mạng mang tên Rafa Benitez thực sự bắt đầu.

Cuộc cách mạng mang tên Benitez bắt đầu có những dấu hiệu bất ổn

 

Trong vòng 4 năm từ 2004, HLV người Tây Ban Nha đã mang về sân Anfield hàng loạt cầu thủ cùng với đó là sự thay đổi trong cách chơi. Đến mùa giải năm nay, Liverpool đã tạm thời có một bộ khung ưng ý gồm thủ môn Jose Reina trong khung thành, trung vệ Jamie Carragher, trục giữa với hai tiền vệ trung tâm Steven Gerrard và Xabi Alonso, cuối cùng là tiền đạo nổi tiếng vừa được chiêu mộ từ đầu mùa Fernando Torres. Từng đó đủ để người ta kỳ vọng về một ngày trở lại ngôi vua sau 17 năm đằng đẳng.

 

Tiếc là bóng đá Anh nay đã khác! Không chỉ cái tên đã khác đi(trước đây hạng đấu cao nhất gọi là giải hạng nhất nay là Premier League) mà ngay những kẻ thống trị cũng thay đổi. Đây là thời của bầy quỉ đỏ thành Manchester, khẩu thần công Arsenal của giáo sư Arsene Wenger hay gã nhà giàu mới nổi Chelsea. Còn Liverpool, đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sương mù, chỉ đóng vai kẻ thách thức mùa này sang mùa khác một cách nhàm chán.

 

Thật kỳ lạ rằng, Liverpool chơi như mơ ngủ ở Premiership bao nhiêu thì ở Champions League đó lại là một hình ảnh hoàn toàn trái ngược. Liverpool và cụm từ “ông vua đấu cúp” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong mấy mùa giải vừa qua. Một đội bóng nếu không có thực lực thì không thể lọt vào hai trận chung kết Champions League chỉ trong vòng ba năm. Vậy nên chuyện Liverpool sa lầy ở giải quốc nội càng khó lý giải hơn.

Liverpool đang bế tắc ở giải Ngoại Hạng


Càng ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng chính sự bảo thủ trong tư duy của Benitez đã khiến Liverpool chưa thể so sánh được với MU, Arsenal hay Chelsea. Nhưng thật khó để thẩm định chính xác những ý kiến này khi mà bóng đá Anh nói riêng và bóng đá thế giới nói chung đang đổi thay không ngừng. Để vô địch Premiership một đội bóng có lẽ phải đạt đến mức…hoàn hảo. Liệu một HLV khác đặt trong vai trò của Benitez có làm tốt hơn ông hay lại phá đổ đi nền móng đã được xây dựng?

 

Liverpool của hiện tại đang tồn tại rất nhiều vấn đề. Không chỉ là bài toàn về lực lượng mà còn những góc khuất sâu kín phía sau hậu trường. Và nếu không giải quyết dứt điểm những vấn đề đó thì giấc mơ về một ngày trở lại sẽ còn rất xa.

 

Bài dự thi :“ Nếu bạn là chuyên gia“
Đặng Văn Thành

74/19 Văn Chung – P.13 – Q.Tân Bình – TP.HCM

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X